29/01/2015 19:27 GMT+7

​Nhiều hoạt động kỷ niệm 25 năm quan hệ VN-EU

Q. TRUNG
Q. TRUNG

TTO - Một loạt sự kiện sẽ được tổ chức xuyên suốt trong năm 2015 để đánh dấu 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa VN và Liên minh Châu Âu (EU).

Trưởng phái đoàn EU Jessen (giữa) tại buổi họp báo ngày 29-1 - Ảnh: Q.Tr. 

Trưởng phái đoàn EU Jessen phát biểu như vậy tại buổi họp báo ngày 29-1.

Cụ thể, các hoạt động bao gồm: hòa nhạc kết hợp trình diễn chiếu sáng laze nhân Ngày châu Âu 9-5, liên hoan phim, liên hoan âm nhạc cùng các hội thảo, hội nghị liên quan... 

Phái đoàn EU cũng sẽ kết hợp với Báo Sinh Viên VN tổ chức cuộc thi viết về EU dành cho những công dân trẻ tuổi từ khắp nơi trên lãnh thổ VN với giải nhất là một chuyến đi tham quan Châu Âu.

Cũng trong năm 2015, Hiệp định mậu dịch thương mại tự do (FTA) giữa VN - EU dự kiến sẽ được ký kết. EU là một trong những đối tác thương mại và nhà đầu tư lớn nhất của VN.

“Đây là một hiệp định toàn diện và đầy tham vọng - một dấu mốc quan trọng trong hợp tác thương mại, kinh tế và đầu tư giữa VN và EU,”  - ông EU Jessen phát biểu.

Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Jessen cho biết ông rất vui mừng khi VN đã xuất khẩu được những mặt hàng điện tử, hoặc những mặt hàng có hàm lượng công nghệ sang châu Âu thay vì những mặt hàng nông sản truyền thống như trước đây.

Ông nói các doanh nghiệp Châu Âu quan tâm đến môi trường kinh doanh ở VN, do đó ông mong muốn chính phủ VN tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn để thu hút thêm nguồn vốn đầu tư từ Châu Âu.

Ngoài ra, EU cũng tái khẳng định cam kết hỗ trợ quá trình chuyển đổi của VN trên nhiều phương diện và là nguồn đầu tư nước ngoài, nguồn tri thức và kỹ thuật chủ chốt của VN.

Cụ thể, EU sẽ tăng đáng kể khoản viện trợ không hoàn lại, từ 300 lên 400 triệu euro trong giai đoạn 2014-2020 dành cho VN, bất chấp bối cảnh chính sách tài khóa thắt chặt tại châu Âu.

Q. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên