26/01/2015 10:31 GMT+7

​Bút phê không phải là ưu tiên

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TT - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết như vậy trong thông cáo phát đi tối 25-1  liên quan đến vụ   thứ trưởng bộ GTVT nhắn tin “tiền nong”.

Thông cáo cho biết trong tuần vừa qua, trên một số báo điện tử đăng tải nội dung về bút phê của lãnh đạo Bộ GTVT tại một số công văn đề nghị giải quyết công việc của các tổ chức, doanh nghiệp.

Bộ GTVT thông tin rằng: theo quy chế làm việc của Bộ GTVT, quy chế văn thư của Bộ GTVT và quyết định của bộ trưởng Bộ GTVT về việc phân công nhiệm vụ lãnh đạo bộ thì sau khi nhận được công văn của các tổ chức, doanh nghiệp gửi đến, văn phòng Bộ GTVT sẽ trình lãnh đạo bộ xem xét, phê ý kiến giao nhiệm vụ cho cơ quan, đơn vị để tham mưu giải quyết (cơ quan, đơn vị chủ trì và các cơ quan, đơn vị phối hợp).

Ngoài ra, ngày 7-1-2014, bộ trưởng Bộ GTVT cũng có văn bản về việc quy định xử lý văn bản đề nghị của các nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Theo đó, bút phê của lãnh đạo bộ chỉ là thông tin chuyển văn bản cho các cơ quan, đơn vị; tuyệt đối không phải là căn cứ để ưu tiên trong việc xét thầu, chỉ định thầu, lựa chọn nhà đầu tư, lựa chọn nhà thầu, đơn vị tư vấn... hoặc giải quyết các công việc liên quan khác.

Thủ trưởng các đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao phải tham mưu, giải quyết công việc hết sức chặt chẽ theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật.

Trước đó, một số tờ báo có đăng tải thông tin việc Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường có bút phê vào đơn xin tham gia thực hiện các gói thầu thuộc dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) của Công ty CP đầu tư TH gửi ông Trường.

Đồng thời hai tờ báo mạng cũng đăng tải thông tin cho rằng bà H.T.D.H. - chủ tịch HÐQT Công ty CP đầu tư TH - có tin nhắn qua lại với ông Trường để xin lại “phong bì mấy lần đưa cho ông Trường”. Thông tin về nội dung các tin nhắn và việc ông Trường có bút phê vào đơn của doanh nghiệp được hai tờ báo mạng đăng tải, bài viết được lưu trên mạng Internet khiến dư luận bàn tán.

Trong một diễn biến khác, ngày 23-1 Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký quyết định thanh tra đột xuất công tác đấu thầu gói thầu RAI/CP1 thuộc VRAMP. Việc thanh tra này nhằm rà soát lại quy trình đấu thầu có công khai minh bạch, đảm bảo quy định của pháp luật hay không.

Dự án VRAMP do Tổng cục Đường bộ làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án 3 tổ chức quản lý điều hành. Tổng mức đầu tư dự án là 301,7 triệu USD, tương đương hơn 6.305 tỉ đồng. Dự án bao gồm bốn hợp phần: quản lý tài sản đường bộ, bảo trì tài sản đường bộ, nâng cấp tài sản đường bộ và tăng cường năng lực.

Gói thầu RAI/CP1 thuộc dự án VRAMP bị thanh tra đột xuất là gói thầu nâng cấp hai cầu Tràng Thưa và cầu Cống Neo trên quốc lộ 38B (địa phận huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) nhằm thay thế hai cầu cũ. Qua quá trình đấu thầu, nhà thầu trúng thầu là liên danh Công ty cổ phần phát triển xây dựng & thương mại Thuận An và Công ty cổ phần Đạt Phương

Ngày 24-1, trao đổi với Tuổi Trẻ  về quan điểm, hướng xử lý của Bộ GTVT đối với việc Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường bị cho là nhắn tin qua lại “chuyện tiền nong” với chủ doanh nghiệp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: “Bộ GTVT đã thành lập đoàn thanh tra để thanh tra việc đấu thầu vừa rồi (gói thầu RAI/CP1, dự án VRAMP - PV). Còn chuyện tin nhắn là chuyện cá nhân với cá nhân. Thứ trưởng Trường cũng báo cáo không có chuyện đó nên bộ không có ý kiến”.

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên