22/12/2014 16:47 GMT+7

Hầm thủy điện Đạ Dâng sập do thời tiết?

MAI VINH
MAI VINH

TTO - Chủ tịch HĐQT Công ty CP thủy điện Long Hội Võ Nhật Thăng cho rằng việc sập hầm là do tác động thời tiết mưa kéo dài ở khu vực thi công và nền đất yếu.

Ông Võ Nhật Thăng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần thuỷ điện Long Hội, trả lời tại cuộc họp - Ảnh: Mai Vinh
Ông Võ Nhật Thăng, chủ tịch HĐQT Công ty CP thủy điện Long Hội, trả lời tại cuộc họp - Ảnh: Mai Vinh

Trả lời nguyên nhân dẫn đến vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng tại cuộc họp rút kinh nghiệm giải cứu nạn nhân vụ sập hầm chiều 22-12, ông Thăng cho rằng việc sập hầm không liên quan đến việc gãy giàn chống đỡ trong đường hầm mà là do tác động của thời tiết mưa kéo dài ở khu vực thi công và nền đất yếu.

“Địa hình khu vực thi công đường hầm yếu, nhà thầu đầu tiên là Công ty Lũng Lô đã đầu hàng. Đơn vị tiếp theo là Công ty Vinavico thi công. Khi đơn vị này đang thi công thì xuất hiện sụt lún, không khắc phục được nên đã phải dừng công việc và chuyển cho Công ty Sông Đà 505 tìm phương án thi công”, ông Thăng nói.

Theo ông Thăng, khi Công ty Sông Đà 505 tiếp quản công trường thì đường hầm đã ngừng thi công hơn 10 tháng và chưa gia cố lại. Điều này làm kết cấu hệ thống chống đỡ bị yếu dần. Sau một mùa mưa, tác động của ngoại lực lên hệ thống chống đỡ càng lúc càng lớn và khiến tai nạn xảy ra.

Ông Thăng khẳng định: “Khi xảy ra tai nạn, Công ty Sông Đà 505 mới tiếp quản công trình và đang dọn vệ sinh đường hầm, gia cố hệ thống chống đỡ để tiếp tục thi công”. Ông cho rằng đây là sự cố bất khả kháng, không thể tiên liệu trước và xin lỗi vì đã để xảy ra vụ tai nạn quá phức tạp.

Cuộc họp có đông đảo phóng viên được dự nhưng chỉ nghe phát biểu mà không được đặt câu hỏi, nhất là đối với đơn vị đang thi công đường hầm thuỷ điện Đạ Dâng là Công ty Sông Đà 505 và nhà đầu tư Công ty Long Hội. 

Bên lề cuộc họp, các phóng viên vây quanh để chất vấn về việc biết nền đất yếu tại sao vẫn thi công và đổi liên tục nhiều nhà đầu tư thì ông Thăng lảng tránh.

Khi kết thúc buổi họp, ông Thăng lánh mặt đi ra bằng một cửa khác. Khi ông xuất hiện trở lại báo chí vây lại yêu cầu ông trả lời các vấn đề liên quan đến dự án và giải thích về sự vắng mặt của ông trong suốt thời gian xảy ra dự án nhưng ông từ chối.

Ông Thăng chỉ nói: Ngày mai sẽ tổ chức họp báo tại Hà Nội.

Khi các phóng viên yêu cầu ông cho biết thời gian và địa điểm cụ thể thì ông từ chối. Ông cùng tài xế gạt các phóng viên đang đứng trước cửa xe để lên xe và nhanh chóng rời khỏi sân của Tỉnh uỷ Lâm Đồng.

Chủ tịch Long Hội phân bua nguyên nhân sập hầm và từ chối trả lời phỏng vấn báo chí - MAI VINH - LƯU QUỲNH thực hiện
MAI VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên