21/12/2014 09:11 GMT+7

​Đại hội TDTT là “gánh nặng” của nhiều nước

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Trên thế giới hiện chỉ còn một số ít quốc gia còn tổ chức đại hội TDTT như Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan... nhưng việc tổ chức đại hội ở những nước này cũng gặp không ít trắc trở.

Giải judo được tổ chức tại Cung thể thao Nam Định vừa được xây dựng nhưng luôn vắng khán giả - Ảnh: Dư Hải

>> Phải đổi mới cách tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc

Đại hội TDTT của Trung Quốc có mô hình tổ chức tương tự VN với chu kỳ bốn năm. Đại hội lần đầu tiên được tổ chức từ năm 1959 với quy mô rất lớn.

Đây được xem như một cơ hội để các địa phương ở Trung Quốc chứng tỏ sự phát triển thể thao của mình và tỉnh thành nào đạt được vị trí cao ở mỗi kỳ đại hội TDTT sẽ nhận được sự đầu tư lớn từ chính phủ.

Nhờ động cơ to lớn này mà những cuộc tranh tài ở các kỳ đại hội TDTT luôn diễn ra khốc liệt và nổi tiếng với tình trạng gian lận, chơi xấu lẫn nhau giữa VĐV, các đoàn thể thao. Điều này từng bị lên án nhiều lần bởi các nhà trí thức ở Trung Quốc.

Năm 2013, trang Sohu.com dẫn lời phê phán của ông Xi Jiandong - hiệu phó Trường ĐH Kinh tế tài chính Jiangxi: “Đồng tiền dơ bẩn ngày càng ám ảnh đại hội TDTT, nó thậm chí còn trở thành động cơ thi đấu của tất cả VĐV và HLV”.

Ông Lu Yuanzhen, một nhà xã hội học, nói: “Trò hề của đại hội TDTT toàn quốc là kết quả của một nền thể thao chạy theo thành tích”.

Bên cạnh đó, việc Chính phủ Trung Quốc đầu tư quá nhiều cho đại hội TDTT cũng vấp phải vô số chỉ trích về sự hoang phí.

Và sau nhiều năm, đại hội TDTT của Trung Quốc cuối cùng cũng bị cắt giảm ngân sách nặng nề. Nhật báo Today của Singapore cho biết ở kỳ đại hội TDTT gần nhất vào năm 2013 tổ chức tại tỉnh Liêu Ninh, Chính phủ Trung Quốc đã quyết định cắt giảm ngân sách đến 78%.

Qua đó, ngân sách tổ chức vào khoảng 580 triệu USD ở các kỳ tổ chức trước đó bị giảm xuống chỉ còn khoảng 128 triệu USD.

Gây tranh cãi không kém là đại hội TDTT ở Ấn Độ. Ra đời từ năm 1924, mô hình tổ chức đại hội TDTT của Ấn Độ ban đầu khá ổn định khi chỉ tổ chức cố định tại thành phố Chennai (tên cũ là Madras) với chu kỳ hai năm.

Việc ấn định duy nhất một địa điểm này giúp Ấn Độ tiết kiệm rất nhiều chi phí khi không phải xây thêm cơ sở hạ tầng ở nhiều thành phố khác. Nhưng rắc rối bắt đầu khi Chính phủ Ấn Độ muốn các địa phương luân phiên nhau tổ chức đại hội TDTT.

Điều này trở thành một gánh nặng của những nhà quản lý ở các địa phương tại Ấn Độ. Việc tổ chức đại hội TDTT tại Ấn Độ liên tục bị trì hoãn từ năm 2002 khi thành phố Guwahati mất đến năm năm để kịp chuẩn bị cho kỳ đăng cai của mình. Kéo dài nhất là hai kỳ đại hội lần thứ 34 và 35.

Trong khi đại hội TDTT lần thứ 34 (diễn ra năm 2011) bị trì hoãn đến sáu lần thì kỳ đại hội thứ 35 bị “đùn đẩy” liên tục giữa các thành phố.

Ban đầu nó được lên lịch vào cuối năm 2012 tại bang Jharkhand, sau nhiều lần bị trì hoãn, cuối cùng đại hội TDTT Ấn Độ lần thứ 35 cũng được ấn định ngày tổ chức chính xác vào năm 2015 tại bang Kerala.

Nhưng việc nơi đây có chuẩn bị kịp cơ sở hạ tầng cũng như nhiều điều kiện khác để tổ chức đại hội TDTT hay không vẫn là một dấu chấm hỏi.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên