19/12/2014 07:50 GMT+7

Phải 3 ngày nữa mới đào tới khu công nhân bị nạn

D.TH. - V.S. - M.VINH
D.TH. - V.S. - M.VINH

TT - Chiều 18-12, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến hiện trường để thị sát, chỉ đạo phương án cứu nạn.

Xe múc dọn bùn đất ra khỏi hầm - Ảnh chụp lúc 3g ngày 18-12-2014 - Ảnh LÂM THIÊN

Sau cuộc làm việc, trả lời câu hỏi của phóng viên Tuổi Trẻ: “Phó thủ tướng chỉ đạo phương án giải cứu các nạn nhân thế nào?”, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết: “Hiện tại hiện trường, các lực lượng của tỉnh Lâm Đồng, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Công binh, Công an TP.HCM, Công an Lâm Đồng, đội cứu hộ cứu nạn thuộc Tập đoàn Than và Khoáng sản VN... đã dang thực hiện các giải pháp hết sức tích cực.

Tuy vậy tốc độ không nhanh được. Lý do là địa chất của khu vực này rất yếu. Nếu làm nhanh mà không tính toán đến rủi ro địa chất thì có thể ảnh hưởng đến tính mạng của những người bên trong.

Tôi rất hi vọng tiến độ tiếp cận các nạn nhân được đẩy nhanh lên hơn, nếu có gì vướng mắc thì nhanh chóng khắc phục. Tôi muốn nói với mọi người dân rằng hãy yên tâm vì các lực lượng trên này đã tập trung ngày đêm để cố gắng tiếp cận người bị nạn sớm và bảo đảm tối đa sự sống của tất cả mọi người”. 

Phó thủ tướng nói tiếp: “Vì vậy hôm nay chúng ta đưa ra thêm giải pháp là công binh mở thêm một tuyến đường cứu nạn nữa đi theo ngách bên trái hầm để tránh rủi ro nếu tuyến bên phải không đi nhanh được hoặc rủi ro địa chất mà ngách bên phải không đến đích được thì còn dự phòng bên trái.

Theo tính toán hiện nay thì tốc độ đào ở ngách hầm bên phải tối đa 8m/ngày, nếu như thế thì chúng ta phải mất ba ngày nữa mới có thể thông vào trong được”.

Trước đó vào lúc 3g, mũi khoan thứ ba đã thông vào khu vực các nạn nhân bị kẹt để phục vụ công tác hút nước ngập trong hầm ra

* 8g: thay phương án đào đường cứu nạn thủ công bằng máy đào khí nén

* 11g: máy khoan ở cửa hầm đối diện (cửa xả) bị cháy khi mũi khoan đã vào được 36m

* 13g55: hệ thống quạt thông gió trong hầm bị mất điện, sau năm phút thì được khắc phục

* 17g: lực lượng công binh bắt đầu đào đường hầm cứu nạn thứ hai bên nách trái đường hầm

* 17g15: mũi khoan theo phương thẳng đứng từ đỉnh đồi xuống mái hầm các nạn nhân mắc kẹt bị sự cố, gặp đá tảng nên không khoan được. Ban chỉ đạo cứu nạn yêu cầu phải mở mũi khoan theo hướng này nhưng ở một vị trí khác.

* 20g30: Hầm cứu nạn đầu tiên đã đào được hơn 8m; hầm thứ hai vừa được đào lúc 17g đã đào được hơn 2m. Tuy nhiên, hi vọng hiện đang tập trung phần lớn vào hầm thứ hai.

Lý do là hầm thứ hai được các chiến sĩ công binh - Lữ đoàn công binh 293, Binh chủng công binh thực hiện sẽ được đào thẳng, với độ dài dự kiến khoảng 30m sẽ đến được vị trí các nạn nhân.

Trong khi đó hầm thứ nhất dù đã đào được hơn 8m nhưng ngay khi đào được 2m thì gặp phải đá và phải bẻ sang phải, đào theo hình chữ U và dự kiến phải đào khoảng 40m.

* 20g40: Trao đổi với PV Tuổi Trẻ, thượng tá Lê Đình Hùng - Lữ Đoàn phó, Lữ đoàn Công binh 293 đang trực tiếp chỉ huy tại hiện trường cho biết: “Không thể dự báo được chính xác thời điểm hoàn thành đường hầm thứ hai vì địa chất rất phức tạp”.

Tiến độ đào của hai hầm là khá chậm, khoảng 5-7 phút mới đào được một xe cút kít đất đá. Các chiến sĩ công binh và đội cứu hộ của Than khoáng sản phải khom người rất thấp, dùng xẻng nạy từng xẻng đất chuyển ra ngoài rất khó khăn.

* 21g: Lực lượng cứu nạn tiếp tục đào hầm cứu hộ, các nhân viên cứu nạn phải liên tục trấn an 12 công nhân qua ống thép: “Các anh em cứ bình tĩnh! Đào gần đến rồi! Cứ bình tĩnh đi”. Cùng thời điểm này, lực lượng cứu hộ đã khắc phục xong sự cố máy khoan bị hỏng tại vị trí cửa xả.

Theo ban chỉ huy cứu nạn, lực lượng cứu hộ đang huy động thêm 50 ống khoan với chiều dài 90cm, đường kính 6cm để chuẩn bị tiến hành khoan xuyên đêm.

Lãnh đạo Lâm Đồng gửi thư động viên nạn nhân

22 giờ, phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - Nguyễn Văn Yên đã trực tiếp thảo một bức thư ngay tại của hầm thủy điện Đạ Dâng để gửi cho 12 nạn nhân vụ sập hầm thủy điện. Lá thư được ông Yên viết rất nhanh và đầy cảm xúc.

Sau đó ông Yên gọi nhân viên đội cứu nạn đến đích thân trao thư và một cuộn dây dài hơn 60m bằng chất liệu nhựa cứng và hướng dẫn cách chuyển thư vào cho các nạn nhân.

Ông Yên yêu cầu đội cứu nạn trao đổi với các nạn nhân, chuyển giấy và bút vào để các nạn nhân có thể viết thư ra bên ngoài.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Yên cho biết bức thư này được viết theo yêu cầu của bí thư tỉnh ủy Lâm Đồng, nhằm động viên tinh thần của các nạn nhân, trong khi chờ đợi đội cứu nạn tiếp cứu thành công.

Lá thư viết:

Thân gửi 12 anh chị em trong hầm!

Ban chỉ đạo phòng chống cứu nạn đang tập trung toàn lực để giải cứu các anh chị, với lực lượng máy móc để giải cứu các anh chị; với lực lượng máy móc thiết bị hiện đại nhất và hang trăm nhân lực của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ y tế, Bộ Công thương, Bộ Xây dựng, tập đoàn Than Khoáng sản VN và tỉnh Lâm Đồng.

Anh chị em yên tâm, bằng mọi cách bảo vệ sức khỏe và thông tin kịp thời ra ngoài những yêu cầu của mình để được đáp ứng

Ở ngoài này mọi người làm việc 24/24 giờ với tinh thần nhanh nhất để cứu các anh chị”.

VIỄN SỰ

D.TH. - V.S. - M.VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên