11/12/2014 09:33 GMT+7

Rà soát, kiểm tra chứ chưa trả lời báo chí được

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TT -  Ông Trần Thọ, bí thư Thành ủy Đà Nẵng, trả lời Tuổi Trẻ chiều 10-12 như trên sau khi cho biết "sáng nay tôi đã đọc bài báo" về biệt thự trái phép ở chân núi Hải Vân (Đà Nẵng).

Cổng và tường rào hoành tráng của khu biệt thự nhà ông Phan Như Thạch - Ảnh: Hữu Khá

Còn ông Nguyễn Ngọc Tuấn, phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, khi được hỏi về vấn đề trên thì nói: “Cái đó giao cho chánh văn phòng UBND TP có trách nhiệm phát ngôn rồi. Cứ hỏi chánh văn phòng đi”. Tuy nhiên ông Võ Văn Thương, chánh văn phòng UBND TP, cho biết: “Chưa trả lời cụ thể được”.

Xin chuyển qua đất ở?

Tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng chiều 10-12, nhiều đại biểu HĐND TP nói họ đã nắm thông tin vụ việc qua báo chí (Tuổi Trẻ 10-12), tuy nhiên khi hỏi “có ý kiến bình luận gì không?” thì nhiều đại biểu không trả lời vì nói chưa tìm hiểu kỹ vụ việc bởi đây là vấn đề nhạy cảm lắm.

Rất nhiều cơ quan báo chí đã “vây” quanh các lãnh đạo TP để hỏi về hướng xử lý vụ việc xây dựng biệt thự trái phép ở chân núi Hải Vân nhưng đều bị từ chối.

Trong khi đó trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Sở Tài nguyên - môi trường cho biết: “Ở vị trí đó là đất rừng sản xuất nên theo quy định chỉ được xây dựng công trình vừa phải để phục vụ người làm vườn ở, sinh hoạt. Còn việc xây dựng nhà cửa lớn theo quy định chưa được phép”.

Theo vị lãnh đạo này, trước đó gia đình ông Phan Như Thạch (chủ biệt thự xây trái phép trên) có đơn xin UBND TP Đà Nẵng cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất ở nhưng hiện TP vẫn chưa có ý kiến. Còn việc xin chuyển đổi đất trồng rừng sang đất ở với diện tích bao nhiêu thì vị này nói “cũng ít thôi chứ không phải toàn bộ khu đất”.

Vị này cũng cho biết ý ông Thạch là muốn có giấy tờ để ổn định đầu tư làm vườn, sau này con cái gia đình ở đó luôn.

Mất công bằng với dân

Bình luận về vụ việc trên, luật gia Đỗ Thành Nhân, nguyên ủy viên Ủy ban MTTQ VN TP Đà Nẵng, nói rằng xuyên suốt trong câu chuyện xây dựng nhà trái phép của gia đình ông Thạch có sự đối xử mất công bằng giữa những người có chức có quyền với người dân bình thường ở địa phương.

“Ở đây có việc tại sao chính quyền lại không xử lý việc xây dựng trái phép của người có chức có quyền, xử lý không công bằng trước pháp luật chứ chưa nói đến có tiêu cực hay không. Việc này sẽ làm mất lòng tin của người dân vào chính quyền. Phải nói rằng việc quản lý nhà nước ở đây không nghiêm, ảnh hưởng đến tính thượng tôn pháp luật” - ông Nhân nói.

Ông Nhân đặt câu hỏi: “Vì sao với một người dân xây nhà nhỏ chính quyền lại xử lý được ngay, còn ở đây xây biệt thự to thì xử lý không đến nơi đến chốn? Có phải vụ việc đã vượt quá thẩm quyền của chính quyền địa phương không?

Nếu không xử lý được, vậy chính quyền địa phương đã có báo cáo lên cấp trên đề nghị, đề xuất hướng xử lý chưa? Bây giờ phải truy đến tận cùng như vậy mới làm rõ trách nhiệm của người quản lý. Ở vụ việc này có ba vấn đề đặt ra với lãnh đạo địa phương, một là anh quá yếu năng lực, hai là có sự chung chi, ba là anh sợ sệt”.

Theo ông Nhân, ngoài ra ở vụ việc này nên đặt vấn đề là lâu nay các cơ quan giám sát ở địa phương như Mặt trận, HĐND TP đã thực hiện đầy đủ chức năng, năng lực giám sát chưa. Vì sao một vụ việc lớn như vậy mà đại biểu HĐND tại địa phương không biết, không nắm được?

Ông Trần Văn Lĩnh (đại biểu HĐND TP Đà Nẵng):

Phải tạm đình chỉ để làm gương cho dân

Phải tìm ra chủ nhân đích thực của biệt thự đó. Nếu biệt thự đó thật sự của anh Thạch phải mời đến làm việc, đề nghị anh chấp hành pháp luật làm cho đúng. Nếu ở đó không vướng quy hoạch, anh Thạch hoàn toàn có thể xin phép xây dựng một cách dễ dàng.

Hiện ở Đà Nẵng thủ tục xin giấy phép xây dựng rất thuận tiện. Bây giờ nên dừng việc xây dựng lại đã, nếu có cho phép thì xây dựng. Hiện nay xây chưa có phép thì nên hướng dẫn anh Thạch buộc anh làm đúng luật về xây dựng để bảo đảm trật tự xây dựng của TP. TP mà ai cũng xây dựng lung tung như vậy thì sao được.

Trong thời gian đó các cơ quan chức năng phải tạm đình chỉ để làm gương cho nhân dân. Đừng tạo nên sự bức xúc cho dân là ông to bà lớn làm được còn dân không làm được.

 

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên