05/12/2014 21:02 GMT+7

Việt Nam hoan nghênh Hoa Kỳ thông qua nghị quyết biển Đông

L.THANH
L.THANH

TTO - Ngày 5-12, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hạ viện Hoa Kỳ thông qua Nghị quyết H.Res-714, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nhấn mạnh như vậy.

Ông Lê Hải Bình nêu rõ: Việt Nam hoan nghênh việc Hạ viện Hoa Kỳ lần đầu tiên thông qua một nghị quyết ủng hộ những nỗ lực giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và việc xây dựng một bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông. 

“Chúng tôi ủng hộ mọi nỗ lực đóng góp tích cực, hiệu quả, xây dựng nhằm duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải, hàng không ở khu vực” - ông Lê Hải Bình khẳng định.

Nghị quyết H.Res-714 vừa được Hạ viện Mỹ thông qua với số phiếu tuyệt đối vào ngày 3-12 (sáng 4-12, theo giờ Hà Nội).

Nghị quyết nhấn mạnh Mỹ ủng hộ cho quyền tự do hàng hải và hàng không, đồng thời lên án những hành vi cưỡng chế hoặc sử dụng vũ lực để ngăn cản việc thực thi các quyền tự do sử dụng vùng biển hay không phận quốc tế trên các vùng biển trên.

Nghị quyết hối thúc Trung Quốc kiềm chế thực thi vùng nhận dạng phòng không trên bầu trời biển Hoa Đông, coi đây là một hành động đi ngược quyền tự do bay qua không phận quốc tế. H.Res-714 cũng hối thúc Bắc Kinh không lập vùng nhận dạng phòng không tại các vùng biển khác của châu Á - Thái Bình Dương.

H.Res-714 nhắc tới hàng loạt trường hợp Trung Quốc gây hấn trên biển Đông và Hoa Đông trong thời gian qua, đặc biệt là vụ Trung Quốc đưa giàn khoan vào hoạt động trong vùng thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Nghị quyết kêu gọi ASEAN và các nước có tranh chấp cùng nhau nỗ lực tìm giải pháp hòa bình cho các tranh chấp, thông qua việc thiết lập một Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên