31/10/2014 11:50 GMT+7

Đoàn ĐBQH TP.HCM làm việc với Ủy ban Pháp luật của Quốc hội

VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TT - Chiều nay 31-10, Đoàn ĐBQH TP.HCM sẽ có cuộc làm việc với Ủy ban Pháp luật của Quốc hội để trao đổi về kiến nghị của TP.HCM về “giải pháp tình thế” cho vấn đề cai nghiện ma túy.

Người nghiện công khai tiêm chích cho nhau ở dải phân cách trên quốc lộ 22, đoạn trước khu vực bến xe An Sương (TP.HCM) - Ảnh: Khoa Long

Ông Huỳnh Thành Lập, trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM, cho biết như vậy. 

Đây là động thái đầu tiên từ phía Quốc hội sau khi các ĐBQH TP.HCM và nhiều tỉnh, thành khác lên tiếng đề nghị và ủng hộ phải có giải pháp cấp bách để giảm số người nghiện ma túy.

Cuộc làm việc này xuất phát từ đề nghị của Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội với Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, sau khi nhận kiến nghị từ Đoàn ĐBQH TP.HCM.

Mấu chốt vấn đề mà Đoàn ĐBQH TP.HCM đặt ra là những vướng mắc và chưa thực tiễn trong quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy.

Do đó, đề nghị Quốc hội ra nghị quyết hoặc đưa vào một phần nội dung nghị quyết kinh tế - xã hội tại kỳ họp này về việc sẽ cho phép TP.HCM “cắt cơn giải độc, tư vấn tâm lý” cho người nghiện ma túy trong khi đợi phán quyết của tòa án đưa họ vào các trung tâm cai nghiện.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Nên - bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - nói cần ủng hộ đề xuất của TP.HCM về việc thí điểm mô hình để hạn chế người nghiện. Nếu thành công thì tiến tới làm đại trà, vì thủ tục như hiện nay quá lâu và rắc rối.

“Tôn trọng quyền con người của người nghiện thì đúng rồi, nhưng khi họ không vượt qua được, chúng ta phải giúp đỡ họ” - ông Nên nói.

Về khả năng Quốc hội sẽ ra nghị quyết về vấn đề cai nghiện ma túy, ông Nguyễn Hạnh Phúc - chánh Văn phòng Quốc hội - cho biết chưa thể khẳng định được ngay mà còn phải chờ bàn thảo, việc này thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

“Theo tôi cũng nên tiếp thu, làm sao cho thủ tục đưa người đi cai nghiện ma túy phải gọn nhẹ” - ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên