01/10/2014 18:49 GMT+7

Cần quy định chi tiết việc mang vũ khí lên máy bay

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Nội dung trên được nhiều đại biểu đề xuất tại buổi góp ý dự thảo Luật sửa đổi và bổ sung Luật Hàng không dân dụng do Đoàn ĐBQH TP.HCM tổ chức ngày 1-10.

Cần quy định chi tiết việc hành khách mang vũ khí lên máy bay

Các đại biểu tham dự hội thảo cho rằng Luật Hàng không dân dụng cần phải quy định rõ ràng về việc vận chuyển vũ khí lên máy bay.

Ông Hoàng Duy Dương (đại diện Công An TP.HCM) cho rằng đặc thù của ngành công an thường xuyên dẫn giải tội phạm di chuyển bằng máy bay. Mà dẫn giải tội phạm thì không thể không đem vũ khí.

Nhưng việc mang vũ khí trên cũng đe dọa đến an ninh hàng không, vậy nên cần phải quy định cụ thể việc này trong Luật Hàng không dân dụng.

Cũng liên quan việc vận chuyển vũ khí, ông Phan Thanh Lâm (Cục Hải quan TP.HCM) cho rằng các điều khoản liên quan đến vũ khí càng quy định chi tiết càng tốt.

Ông Lâm dẫn chứng: ở khu địa đạo Củ Chi có bán những vỏ lựu đạn làm thành hộp quẹt như một món đồ  lưu niệm, nhưng khi du khách nước ngoài mua những món đồ này lên sân bay thì lại bị giữ lại và coi đây là vũ khí.

"Các du khách rất rức giận và cự với nhân viên an ninh là tại sao ở Việt Nam cho bán mà lại không cho vận chuyển? Bởi vậy Luật hàng không dân dụng nên quy định chặt chẽ việc khai báo này để phân định kỹ càng", ông Lâm đề xuất.

Một trong những nội dung khác được các đại biểu rất quan tâm là việc chậm và hủy chuyến bay. Theo các đại biểu, cần quy định việc này vào điều khoản quyền lợi của khách hàng.

Việc chậm và hủy chuyến có nhiều nguyên nhân, ngành hàng không cần đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất để đảm bảo quyền lợi này cho khách hàng.

Khi xin ý kiến các đại biểu về vấn đề này, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng việc chậm và hủy chuyến trong vận chuyển hàng không dân dụng là vi phạm hợp đồng vận chuyển, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của khách hàng. 

Vì vậy, Bộ giao thông vận tải cần quy định trách nhiệm tối thiểu của người vận chuyển đối với hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay trong các trường hợp quá trình vận chuyển bị gián đoạn, chậm, hủy chuyến.

Tại buổi họp, các đại biểu cũng cho rằng cần phải quy định rõ về nhà chức trách hàng không bởi thực tế hiện nay rất nhiều người dân đã có những sáng chế về máy bay, vật thể bay nhưng không có cơ quan nào chịu cấp phép, chịu trách nhiệm. 

“Cần phải có một cơ quan chịu trách nhiệm về việc này, có cấp phép cho bay hay không, cần những điều kiện gì để đảm bảo người dân được quyền sáng chế”. Ông Lê Duy Dương nói.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục