23/09/2014 20:25 GMT+7

​Nhiều mũi “giáp công” với xe quá tải

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Đình chỉ hoạt động cảng, rút giấy phép kinh doanh, tăng chế tài xử phạt... là những động thái của ngành giao thông vận tải nhằm ngăn chặn tình trạng xe quá tải gây hư hỏng đường sá, mất an toàn giao thông.

Kiểm tra trọng tải xe tại trạm cân lưu động trên QL 51, đoạn thuộc tỉnh Đồng Nai - Ảnh: Đông Hà
Kiểm tra trọng tải xe tại trạm cân lưu động trên QL 51, đoạn thuộc tỉnh Đồng Nai - Ảnh: Đông Hà

Chiều 23-9, ông Nguyễn Văn Công- thứ trưởng Bộ GTVT đã có buổi làm việc, nghe ý kiến của các doanh nghiệp (DN) kinh doanh cảng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu trong triển khai kiểm soát trọng ngay tại cảng.

Sáng cùng ngày, thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng làm việc với Sở GTVT tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu để nắm công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), xử lý xe quá tải tại tỉnh này!

Doanh nghiệp than khó

Ngày 22-9, thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã ký công văn gửi các DN khai thác cảng biển yêu cầu phải thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát trọng tải container, kiên quyết không xếp container quá trọng tải lên tàu.

Nếu vi phạm sẽ xử lý nghiêm. Cụ thể, với DN cảng Nhà nước nắm cổ phần, vi phạm lần 1: xử phạt theo nghị định 171/2012, người đứng đầu bị cảnh cáo; vi phạm lần 2: tiếp tục xử phạt, đình chỉ hoạt động cảng từ một đến ba tháng, người đứng đầu bị đình chỉ công tác từ một đến ba tháng hoặc bị cách chức. Đối với DN cảng còn lại cũng tương tự.

Cùng ngày, thứ trưởng Công cũng ký công văn yêu cầu Cục đăng kiểm VN, Cục hàng hải VN, các cảng vụ hàng hải, các DN khai thác cảng biển phối hợp với nhau để cung cấp dữ liệu đăng kiểm, nhằm hỗ trợ kiểm soát trọng tải.

Đại diện cảng Interflour Cái Mép (huyện Tân Thành) cho biết, quá trình triển khai kiểm soát xe chở quá tải tại cảng này có gặp khó khăn như: khách hàng “cự nự”, nếu lỡ bốc hàng quá tải thì xe phải quay lại gần một cây số để hạ tải vì cân trọng tải ở xa cẩu.

Tuy nhiên, vị này cũng cho biết, chính xe chở quá tải còn hư đường nội bộ bên trong cảng của doanh nghiệp.

Ông Trần Văn Tiến, phòng khai thác cảng SITV (Phú Mỹ, Tân Thành) cũng nêu khó khăn trong việc canh cho đúng trọng tải với xe với loại hàng rời như sắt vụn, bã đậu nành, ngũ cốc. Khi phát hiện quá tải, để bốc dỡ hàng này xuống cũng khó. 

Còn ông Trần Bá Hiệp, phó giám đốc khai thác Cảng Sài Gòn, chi nhánh Bà Rịa- Vũng Tàu (KCN Phú Mỹ 1, huyện Tân Thành) cho hay, từ giữa tháng 8, cảng này đã ban hành và triển khai quy trình kiểm tra trọng tải.

Theo đó, trước khi bốc hàng, cảng kiểm tra giấy đăng kiểm của từng xe để biết trọng tải cho phép, rồi thông báo cho tài xế được chở bao nhiêu.

Khi ra đến bộ phận cân, nếu phát hiện quá tải so với đăng kiểm sẽ yêu cầu quay lại, xạc hàng xuống.

Việc để xe quá tải đi từ nơi bốc hàng ra trạm cân, bộ phận bốc hàng của cảng phải chịu trách nhiệm, phải trả tiền.

Sau khi nghe ý kiến của các DN, thứ trưởng Công cho biết, đối với những hàng nhập khẩu theo vận đơn, nguyên đai, nguyên kiện bao hàng vì tính chất đặc thù nên không kiểm tra. Với những hàng rời, khó xác định, ngành giao thông cũng “du di” được quá 10% tải trọng.

Hàng container nội địa chở quá tải rất nhiều

Về những khó khăn của các DN nêu, thứ trưởng Công cho biết, “bắt buộc phải làm” vì mỗi một loại hàng có một khối lượng riêng thì anh em cảng xác định được.

Ông Công cũng lưu ý, hàng container nội địa chở quá tải rất nhiều. Đáng chú ý, có trường hợp bao bì hàng ghi trọng lượng là 840kg nhưng khi lên cân nặng tới 1,1 tấn. Hay một container 40 feet quy định nặng 31 tấn, chủ hàng khai 27 tấn nhưng cân lên đến 41 tấn.

Theo ông, những trường hợp này là chủ hàng VN thông đồng với bên bán hàng, đặc biệt bên bán là Trung Quốc. “Do đó, dù có quy trình rồi nhưng các cảng phải kiểm tra, giám sát và xử lý trách nhiệm cá nhân. Việc xe chở hàng quá tải chỉ có DN vận tải được lợi còn cảng thiệt, nhà nước cũng thiệt, phá đường gây mất trật tự an toàn giao thông”, thứ trưởng Công lưu ý.  

Sau 25-9 phải thực hiện nghiêm

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Công cho biết, mục đích của việc siết chở hàng quá tải lại cảng không gì khác là để đảm bảo ATGT, để bảo vệ cơ sở hạ tầng. Ngoài ra còn tạo ra sự cạnh tranh công bằng, đưa giá cước vận tải trở lại đúng giá trị thực.

“Hiện này đang xảy ra tình trạng người làm đúng pháp luật bị thiệt, còn người vi phạm pháp luật, chở hàng quá tải thì được lợi. Chúng tôi muốn tạo sự công bằng”, ông Công nói.

“Chúng tôi khẳng định sẽ làm kiên quyết, làm liên tục, bên bĩ, lâu dài, làm khi nào thì thôi. Chúng tôi xử lý nghiêm các cảng, bất kể là DN nhà nước hay cổ phần. Với DN nhà nước sẽ cảnh cáo, cách chức người đứng đầu. Với DN còn lại vi phạm lần thứ hai sẽ đình chỉ hoạt động cảng từ một đến ba tháng. Sau ngày 25-9, tất cả các cảng biển trong cả nước phải thực hiện nghiêm. Nếu phát hiện chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”, thứ trưởng Công nói.

Cân xe kiểm tra trọng tại trên đường Châu Pha- Tóc Tiên (Bà Rịa- Vũng Tàu) khu vực gần các mỏ khai thác đá - Ảnh: Đông Hà
Cân xe kiểm tra trọng tại trên đường Châu Pha- Tóc Tiên (Bà Rịa- Vũng Tàu) khu vực gần các mỏ khai thác đá - Ảnh: Đông Hà

Xử phạt nặng chủ xe, rút giấy phép kinh doanh!

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết, theo phản ánh của Bộ Công an tại Đà Nẵng, số lượt xe vi phạm quá tải đã giảm từ tháng 7 đến nay.

Vì giá cước đường bộ tăng nên nhiều chủ hàng đã quay sang tìm phương thức vận tải đường thủy nội địa.

Việc này còn có lợi cho tăng trưởng xanh, bảo vệ môi trường. 

Trước đó, vào sáng 23-9, ông Lê Đình Thọ, thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có buổi làm việc với Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu về công tác bảo đảm trật tự ATGT, xử lý xe chở quá tải của tỉnh này.

Về xử lý xe chở quá tải, ông Vũ Ngọc Thảo, giám đốc Sở GTVT tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, trong 9 tháng đầu năm, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt hơn 2.500 phương tiện các loại, với tổng số tiền hơn 6 tỉ đồng.

Tại buổi làm việc, ông Thảo cũng nên một số khó khăn trong triển khai công tác cũng như những kiến nghị với chủ đầu tư BOT mở rộng quốc lộ 51 để đảm bảo ATGT.  

Tăng chế tài xử phạt

Ông Hoàng Thế Tùng, phó vụ trưởng vụ ATGT cho biết, hiện Bộ GTVT đang dự thảo nghị định xử phạt vi phạm ATGT trình Chính phủ để thay thế, sửa đổi nghị định hiện hành (NĐ 171).

Trong dự thảo nghị định mới, sẽ tăng chế tài xử phạt cả chủ xe lên đến hàng trăm phần trăm, với mức cao nhất lên tới 48 triệu đồng. Doanh nghiệp nào có hơn 20% xe chở quá tải sẽ bị rút giấy phép kinh doanh. Đơn vị xếp dỡ hàng hóa nếu xếp quá tải mức phạt sẽ tăng gấp đôi. Cũng theo dự thảo nghị định mới, việc hạ tải xe chở quá tải không buộc phải làm tại chổ mà cho xe đến nơi gần nhất, thuận lợi để hạ tải. Hạ tải xong, quay lại cân, đủ tải mới cho đi.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định, dứt khoát sắp tới xe quá trọng tải sẽ bị phạt nặng, doanh nghiệp vi phạm nhiều thì tạm đình chỉ kinh doanh và quyết không để xe quá tải “tự tin”, “nghênh ngang” đi ngoài đường.

Tàu chở container cập cảng ở Phú Mỹ, Tân Thành và xe đang
Tàu chở container cập cảng ở Phú Mỹ, Tân Thành và xe đang "ăn" hàng tại cảng ở Tân Thành - Ảnh: Đông Hà (ảnh minh họa)
ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên