16/09/2014 09:23 GMT+7

Kẹt xe nặng nề ở cửa ngõ TP.HCM

MẬU TRƯỜNG - NGỌC ẨN
MẬU TRƯỜNG - NGỌC ẨN

TT - Đến chiều 15-9, các tuyến đường xung quanh công trường thi công cầu Ông Buông 1 và 2 như Hậu Giang, Nguyễn Văn Luông, Tân Hóa, Đặng Nguyên Cẩn... vẫn kẹt xe trầm trọng.

Sơ đồ phân luồng giao thông cầu Ông Buôn - Nguồn: Sở Giao thông vận tải TP.HCM - Đồ họa: V.Cường
Sơ đồ phân luồng giao thông cầu Ông Buôn - Nguồn: Sở Giao thông vận tải TP.HCM - Đồ họa: V.Cường

Kẹt xe ở khu vực trên kéo dài từ ngày 13-9 đến nay khiến cửa ngõ giao thông từ TP về miền Tây trở nên rối ren, cuộc sống của các hộ dân trên những tuyến đường liên quan bị đảo lộn.

Kẹt xe nhiều đường

Khoảng 17g ngày 15-9, tại nhiều giao lộ xung quanh khu vực thi công cầu Ông Buông 1 và 2 (đường Hồng Bàng, Q.6, TP.HCM) bắt đầu kẹt xe, điển hình như giao lộ Hậu Giang - Minh Phụng, Minh Phụng - Lê Quang Sung, Hậu Giang - Nguyễn Văn Luông (Q.6)...

Dù có lực lượng chức năng điều tiết giao thông, nhưng do xe cộ quá nhiều nên giao thông trên những tuyến đường này bị tê liệt trong nhiều giờ. Nhiều người đi đường bất chấp sự điều tiết giao thông của lực lượng chức năng, chạy vào đường ngược chiều, chạy lên vỉa hè khiến giao thông càng thêm hỗn loạn.

Đến 18g cùng ngày, nạn kẹt xe tại những giao lộ nói trên càng thêm trầm trọng.

Trước khi rào chắn đường Hồng Bàng để thi công cầu Ông Buông 1 và 2, Sở Giao thông vận tải TP đã thông báo về việc phân làn giao thông và tổ chức các lộ trình thay thế tạm thời.

Trong đó, việc sử dụng các đường: Tân Hóa, Đặng Nguyên Cẩn và Tân Hòa Đông làm tuyến đường thay thế đường Hồng Bàng (đoạn qua cầu Ông Buông 1 và 2) khiến nhiều người lo ngại kẹt xe xảy ra nếu đường Tân Hóa ngập nước.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy chưa đợi đến khi đường này ngập nước thì kẹt xe kinh hoàng đã xảy ra trong những ngày qua.

Theo kế hoạch, việc tổ chức giao thông tạm trong thời gian thi công cầu Ông Buông 1 và 2, xe cộ đi từ vòng xoay Cây Gõ đến vòng xoay Phú Lâm sẽ đi vào đường Tân Hóa, sau đó quẹo trái vào đường Đặng Nguyên Cẩn và đi ra vòng xoay Phú Lâm bằng đường Tân Hòa Đông.

Trong đó, đường Tân Hóa (đoạn từ Hồng Bàng đến Đặng Nguyên Cẩn) được tổ chức đi một chiều đối với hướng đi từ Hồng Bàng đến Đặng Nguyên Cẩn. Còn đường Đặng Nguyên Cẩn (đoạn từ Tân Hóa đến Tân Hòa Đông) tổ chức lưu thông một chiều các loại xe theo hướng đi từ Tân Hóa đến Tân Hòa Đông.

Cả hai tuyến đường này đều cấm xe khách trên 30 chỗ (trừ xe buýt) và xe tải trên 3,5 tấn. Còn đường Tân Hòa Đông (đoạn từ Đặng Nguyên Cẩn đến vòng xoay Phú Lâm) cho xe lưu thông một chiều theo hướng đi từ Đặng Nguyên Cẩn đến vòng xoay Phú Lâm.

Ngày 15-9, một người dân sống trên tuyến đường Tân Hóa cho biết chưa bao giờ thấy tuyến đường này kẹt xe dữ dội như những ngày vừa qua.

Vào giờ cao điểm sáng và chiều, hàng ngàn xe cộ nối đuôi nhau nhích từng chút. Bụi bặm, khói xe, tiếng rú ga, tiếng còi xe inh ỏi khiến nhà dân hai bên đường phải thường xuyên đóng kín cửa. Còn những nhà dân kinh doanh thì không thể buôn bán được...

Đường Tân Hóa thường ngập nước mỗi khi mưa. Ngoài ra, hai bên lề đường đang bị đào xới nham nhở để lắp đặt hệ thống thoát nước nên xe cộ lưu thông qua đây bị chậm lại.

Tương tự, đường Đặng Nguyên Cẩn và đường Tân Hòa Đông khá chật hẹp nên đã quá tải khi là lộ trình thay thế cho đường Hồng Bàng.

Kẹt xe nặng trên cầu Hậu Giang chiều 15-9 - Ảnh: Mậu trường
Kẹt xe nặng trên cầu Hậu Giang chiều 15-9 - Ảnh: Mậu trường

Thông tin cập rập

Ông Vương Hoàng Thanh - phó giám đốc Ban quản lý đầu tư nâng cấp đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) thừa nhận việc thông tin phân luồng giao thông đến người dân đi qua khu vực cầu Ông Buông quá chậm.

Ông Thanh lý giải: “Cách đây hai tuần, Ban quản lý đầu tư nâng cấp đô thị TP đã trình kế hoạch phân luồng giao thông cầu Ông Buông đến Sở Giao thông vận tải TP, nhưng đến ngày 10-9 mới nhận được thông báo (ký ngày 9-9) từ sở này. Vì vậy đến ngày 13-9 mới triển khai các phương án phân luồng giao thông tại khu vực này".

Theo ông Thanh, trong hai ngày đầu kẹt xe rất nặng vì người dân chưa quen luồng tuyến mới, nhưng đến ngày 15-9 kẹt xe đã giảm...

Xử lý ra sao khi đường Tân Hóa bị rào chắn 1/2 mặt đường khiến dòng xe từ đường Hồng Bàng vào đây thường xuyên bị kẹt xe? Trả lời câu hỏi này, ông Vương Hoàng Thanh cho biết việc rào chắn trên đường Tân Hóa nhằm thực hiện dự án mở rộng đường Tân Hóa - Lũy Bán Bích cùng lúc với dự án xây mới cầu Ông Buông.

“Chúng tôi đang yêu cầu đơn vị thi công tập trung thi công 24/24 g đường Tân Hóa để nhanh chóng mở rộng mặt đường tạo thuận lợi cho xe cộ lưu thông. Dự kiến, trong vòng 15-20 ngày sẽ hoàn thành mở rộng mặt đường Tân Hóa” - ông Thanh nói.

Chuẩn bị chưa đầy đủ

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Minh Triết - phó phòng quản lý duy tu và khai thác hạ tầng giao thông đường bộ Sở Giao thông vận tải TP - cho biết sau khi đóng cầu Ông Buông 1 và 2, một số công tác chuẩn bị của các đơn vị thi công chưa đầy đủ, kịp thời.

Cụ thể vẫn chưa xây xong cầu tạm cho xe hai bánh lưu thông ở hẻm 336 Nguyễn Văn Luông; đường Tân Hóa vẫn còn nhiều vị trí hư hỏng, chưa kịp thời sửa chữa; công tác phối hợp bố trí lực lượng điều tiết giao thông tại các giao lộ trọng điểm chưa được thực hiện đồng bộ theo đúng phương án...

* Trong cuộc họp sáng 15-9, các cơ quan chức năng đã có phương án giải quyết giao thông ở khu vực trên ra sao, thưa ông?

- Đến sáng 15-9, tình hình ùn ứ giao thông đã giảm bớt do Sở Giao thông vận tải TP có một số điều chỉnh như: điều chỉnh dải phân cách thép trên đường Nguyễn Văn Linh (ưu tiên hướng lưu thông từ đường Kinh Dương Vương về đường Hậu Giang), cấm rẽ trái đối với ôtô vào ban ngày theo các hướng từ Nguyễn Văn Luông vào Hậu Giang và ngược lại, cấm ôtô từ đường Minh Phụng rẽ phải vào đường Hậu Giang vào ban ngày...

Qua hai ngày triển khai, người dân cũng đã nắm bắt thông tin và bắt đầu chủ động chọn hướng đi thay thế phù hợp.

Sáng 15-9, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về tình hình giao thông khu vực và cũng đã chỉ đạo chủ đầu tư tăng cường công tác thông tin tuyên truyền kịp thời cho người dân được biết để đi theo các lộ trình được hướng dẫn.

Sở Giao thông vận tải TP cũng đã chỉ đạo các đơn vị vận tải ở bến xe miền Tây điều chỉnh toàn bộ lộ trình vận chuyển theo đường Kinh Dương Vương trước đây ra đường Võ Văn Kiệt, giảm số lượng tuyến xe buýt đi qua các tuyến đường Tân Hóa và Hậu Giang.

NGỌC ẨN

MẬU TRƯỜNG - NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên