16/09/2014 12:22 GMT+7

Hải Phòng, Quảng Ninh cấm biển, sơ tán dân

THÂN HOÀNG - ĐỨC HIẾU - TIẾN THẮNG
THÂN HOÀNG - ĐỨC HIẾU - TIẾN THẮNG

TTO - Trưa 16-9, thời tiết tại Quảng Ninh, Hải Phòng khá oi bức, thỉnh thoảng có mưa nhỏ. Tại khu vực huyện đảo Cô Tô có mưa kèm theo gió cấp 6, cấp 7.

Lực lượng biên phòng và Công an huyện Vân Đồn, Quảng Ninh tiến hành công tác kiểm tra và kêu gọi ngư dân trên các nhà bè lên bờ tránh trú bão - Ảnh: Tiến Thắng

Sáng cùng ngày, ông Dương Anh Điền, chủ tịch UBND TP Hải Phòng, trực tiếp đi kiểm tra công tác chuẩn bị phòng chống lụt bão tại Q.Đồ Sơn.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn quận Đồ Sơn, gần 400 phương tiện với gần 1.400 lao động đã vào bến tránh trú an toàn, 20 lao động tại các chòi nuôi ngao đã di dời vào bờ.

Hải Phòng hoãn hết các cuộc họp, tập trung chống bão

Ông Điền nhấn mạnh dự kiến bão đổ bộ vào 21g-22g đêm và Hải Phòng sẽ nằm ở tâm hoặc gần tâm bão. Không được để người dân nào trên thuyền, trên chòi ngoài biển và phải sơ tán người dân ở các khu vực xung yếu xong trước 18g.

Theo ghi nhận của PV tại bến cá Ngọc Hải (Q.Đồ Sơn), dù gió đã bắt đầu thổi mạnh, các hoạt động mua bán hải sản vẫn diễn ra khá sôi nổi vì đây là mẻ cá cuối cùng trước khi bão số 3 đổ bộ.

Tại bến Xăm, hàng trăm chiếc tàu đã được neo, chằng buộc kỹ càng. Ngư dân Phạm Văn Sen (quê Quảng Xương, Thanh Hóa) cho biết thuyền ông đang đánh cá tại khu vực hòn Dáu (Hải Phòng) thì nghe tin bão sắp đến liền quay vào Đồ Sơn tránh bão, tàu về nằm bến đã được ba ngày.

Đúng 9g sáng nay, UBND TP Hải Phòng đã có lệnh cấm biển, tạm ngừng tất cả hoạt động của tàu thuyền đánh cá và tàu thuyền du lịch trên biển. Theo ghi nhận, đến trưa nay các hãng tàu du lịch chở khách đi Cát Bà tại bến Bính đã đóng cửa, tạm dừng hoạt động.

Ông Điền cho biết thêm rút kinh nghiệm từ cơn bão số 2, khi bão chưa về đã có người thiệt mạng vì lan can của nhà chung cư bị sập, UBND TP Hải Phòng đã yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp một số quận huyện lên phương án di dời người dân tại hơn chục nhà chung cư cũ, không đảm bảo an toàn đến trụ sở UBND các phường và trường học tránh bão.

“Hải Phòng đã hoãn hết các cuộc họp, tập trung chống bão và không để người dân nào thiệt hại trong bão, giảm tối đa thiệt hại về tài sản”, ông Điền nói.

Trao đổi qua điện thoại với Tuổi Trẻ, ông Phạm Văn Hà, chủ tịch UBND huyện đảo Cát Hải, cho biết đến trưa 16-9 đã hoàn tất công tác gia cố đê kè và đang thực hiện sơ tán dân ở khu vực xung yếu.

“Hơn 300 người dân đã được di tản. Dự kiến trong hôm nay sẽ thực hiện di tản khoảng 1.000 người tại thị trấn Cát Hải và Cát Bà”, ông Hà cho biết.

Quảng Ninh bắt đầu có mưa nhỏ

Gió to kèm mưa đã bắt đầu xuất hiện tại khu vực biển Vân Đồn và Cô Tô (Quảng Ninh) từ trưa 16-9. Công tác phòng chống bão đang được tích cực triển khai nhằm giảm mức thiệt hại tối đa khi bão số 3 đổ bộ.

Ghi nhận tại khu vực cảng Cái Rồng, hàng trăm tàu thuyền của ngư dân đã được neo đậu an toàn trong cảng. Lồng bè nuôi trồng thủy hải sản của người dân trong khu vực biển Vân Đồn được tổ chức di dời đến vùng biển gần các vách núi để tránh sóng to đánh trôi dạt.

Đến 11g trưa, những chiếc xuồng cao tốc của lực lượng biên phòng và công an địa phương được triển khai để kiểm tra và kêu gọi người dân còn lưu trú trên các nhà bè trở về đất liền tránh trú bão trước 12g trưa.

Toàn bộ tàu du lịch chiều từ Cái Rồng đi các đảo Cô Tô, Quan Lạn, Minh Châu… và ngược lại được yêu cầu tạm dừng hoạt động từ sáng sớm 16-9.

Người dân khu vực Vân Đồn cũng khẩn trương gia cố, chằng chống nhà cửa trước khi bão đổ bộ. Ông Phạm Đình Hòa - chánh văn phòng Ban chỉ huy tìm kiếm và phòng chống lụt bão tỉnh Quảng Ninh - cho biết đến sáng 16-9, tỉnh Quảng Ninh đã kêu gọi được toàn bộ tàu bè về nơi tránh trú bão an toàn. Đã có 249 tàu đánh bắt xa bờ và 8.842 tàu đánh bắt gần bờ neo đậu an toàn.

“UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương trong địa bàn khẩn trương hoàn tất mọi công tác phòng chống bão theo kế hoạch, đặc biệt phải di dời toàn bộ người dân ở vùng nguy hiểm tới nơi an toàn trước 16g chiều nay”, ông Hòa cho biết thêm.

Tàu du lịch được yêu cầu tạm dừng hoạt động từ sáng sớm 16-9 - Ảnh: Tiến Thắng
Nhà bè được di chuyển tới vùng biển sóng êm để tránh trú bão - Ảnh: Tiến Thắng
Người dân khiêng thuyền nhỏ lên bờ tránh bão - Ảnh: Tiến Thắng
Chằng chống nhà cửa trước khi bão đổ bộ - Ảnh: Tiến Thắng
Chủ tịch UBND TP Dương Anh Điền (thứ hai từ phải) chỉ đạo công tác phòng chống lụt bão tại quận Đồ Sơn - Ảnh: Đức Hiếu

 

THÂN HOÀNG - ĐỨC HIẾU - TIẾN THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên