16/09/2014 16:51 GMT+7

Bão số 3: Không thụ động đợi lệnh khi có sự cố

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đối với các đơn vị quân đội trong việc ứng phó với bão số 3.

>> Trưa nay tâm bão vào vùng biển bắc vịnh Bắc bộ

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh chỉ đạo quân đội phải cứu dân bất kể tình huống - Ảnh: T.Phùng

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh khẳng định quân đội phải là lực lượng  chủ lực cùng với người dân phòng chống bão, tại cuộc họp họp trực tuyến với các quân, binh chủng, quân khu liên quan vào chiều 16-9.

Đây là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình của quân đội. Do đó các  đơn vị  phải theo dõi sát diễn biến bão, để chủ động ứng phó.

“Tạm dừng các cuộc họp không cần thiết, ứng trực 24/24  giờ để ứng phó bão, coi trực bão như trực chiến đấu” - ông Thanh nói

Các đơn vị sẵn sàng người, phương tiện để hỗ trợ, ứng cứu, khắc phục hậu quả bão. Sau khi bão đổ bộ phải đặc biệt chú ý hoàn lưu sau bão có khả năng xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất, các sự cố về hồ đập…

Các quân đoàn 1, quân đoàn 2 và Bộ Tư lệnh Công binh được lệnh sẵn sàng cơ động ứng cứu khi có sự cố. “Các đơn vị không thụ động đợi lệnh khi có sự cố mà phải chủ động ứng cứu nhanh nhất, đồng thời báo cáo cấp trên” – ông Thanh yêu cầu.

Bộ trưởng Thanh cũng yêu cầu Cục Tác chiến (Bộ Tổng tham mưu trực chỉ huy điều hành hoạt động phòng chống bão, lũ. Binh chủng Thông tin liên lạc đảm bảo thông tin thông suốt bằng mọi phương tiện, coi như phục vụ chiến đấu.

Với quân y trong toàn quân, Bộ trưởng Thanh yêu cầu sẵn sàng ứng cứu người dân gặp nạn bất kể tình huống, không phân biệt tuyến hoặc người có bảo hiểm hay không có bảo hiểm y tế.

Báo cáo tại cuộc họp thiếu tướng Nguyễn Quang Cường- Phó tư lệnh Quân khu 3 - cho biết  đã triển khai Sở chi huy tiền phương tại Quảng Ninh để chỉ đạo công tác ứng phó bão số 3 cho các tỉnh từ Quảng Ninh tới Ninh Bình.

Các đơn vị, bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã tổ chức lực lượng chằng chống nhà cửa, kho tàng, đảm bảo an toàn hồ đập, các điểm dân cư ven biển, xung yếu, kiểm tra, canh trực tại các tuyến đường dân sinh qua ngầm, đập tràn, khe suối.

Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh cho biết đến 14 giờ ngày 16-9 toàn bộ tàu thuyền của tỉnh đã vào nơi neo đậu an toàn. Có 7.500 lồng bè nuôi hải sản được đưa vào nơi tránh trú.

Đến 16g, toàn bộ người trên lồng bè, chòi canh vào bờ. Quảng Ninh cũng thực hiện sơ tán 142 hộ dân với hơn 400 người ở 2 tòa nhà chung cư cũ, nguy hiểm tại TP Hạ Long đến  nhà văn hóa và trường tiểu học Trần Hưng Đạo trú bão.

Bộ chỉ huy quân sự Hải Phòng cho biết  đã triển khai hơn 9.000 bộ đội và dân quân  cùng 82 phương tiện  phòng chống bão.

Đến 12 giờ trưa 16-9,  4.525 tàu thuyền, lồng bè được di chuyển vào nơi an toàn, di dời 13.406 người ra khỏi khu vực nguy hiểm. Hải Phòng cũng điều tàu cứu nạn CN 09 và tàu SAR ứng trực trên biển Cát Bà.

Báo cáo tại cuộc họp, trung tướng Phạm Hoài Giang - Cục trưởng Cục Cứu hộ, cứu nạn (Bộ Quốc phòng) đề nghị ngoài đối phó với bão cần chú ý phương án ứng phó với mưa lớn  gây ngập lụt, sạt lở đất do hoàn lưu bão gây ra.

Trung tướng Giang cho biết, quân đội đã huy động 28.023 bộ đội, dân quân và cứu nạn hàng hải triển khai phòng chống bão. Bên cạnh đó, các đơn vị quân đội sử dụng 1.041 phương tiện gồm: 505 ô tô,  61 tàu, 32 phà, 48 xe lội nước; 18 bộ vượt sông VSN-1500,  367 xuồng các loại, 5 máy bay... ứng trực làm nhiệm vụ.

 

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên