03/09/2014 00:06 GMT+7

​Xe “khủng” bị bắt ở Bình Thuận

NG.NAM - D.THANH
NG.NAM - D.THANH

TT - Lúc 23g ngày 2-9, lực lượng chức năng Bình Thuận đã đón lõng và bắt được chiếc xe đầu kéo biển số 51C 42545 kéo theo rơ moóc biển số 51R 00184 chở máy biến áp “khủng”.

Chiếc xe “khủng” bị lực lượng chức năng trạng cân Bình Thuận bắt giữ 23g tối qua 2-9 - Ảnh: Nguyễn Nam

Trước đó, chiếc xe này đã bị lực lượng chức năng bắt tại Khánh Hòa nhưng sau đó tài xế điều khiển xe bỏ trốn chạy qua Ninh Thuận rồi tiến về Bình Thuận trong đêm khuya.

Ông Nguyễn Thanh Long - phó chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải Bình Thuận, trạm trưởng trạm cân trọng tải Bình Thuận - cho biết khi nhận tin báo về chiếc xe bỏ trốn này, lực lượng trạm cân đã tổ chức phục kích trên quốc lộ 1 để bắt giữ khi xe chạy qua địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Các ca trực được chia ra từng nhóm, thay nhau túc trực để nắm tình hình đường đi của xe. Đến 23g, khi chiếc xe bỏ trốn này đi vào địa phận huyện Hàm Thuận Bắc, cách Phan Thiết 25km thì bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ, đưa xe về trạm cân trọng tải ở Phan Thiết để tiến hành xử lý.

Thu giữ hết giấy tờ, tài xế vẫn lái xe trốn

Như đã thông tin, ngày 1-9 lực lượng CSGT trạm Cam Ranh phát hiện chiếc xe siêu trường siêu trọng trên chở hàng nguyên khối là một máy biến áp điện lực.

Nghi quá tải nhưng không xử lý được vì các trạm cân ở Khánh Hòa không cân được chiếc xe quá khổ này, CSGT chỉ lập biên bản vi phạm hành chính đối với tài xế Nguyễn Văn Hưng (34 tuổi, ở xã Ngọc Thiện, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) về các lỗi: chở hàng vượt chiều cao so với giấy phép, sử dụng lốp xe lớn hơn quy định của loại xe, chở quá người trong cabin theo quy định. 

Trong biên bản vi phạm hành chính, CSGT yêu cầu tài xế phải khắc phục các vi phạm trước khi cho xe lưu hành. Đồng thời, CSGT cũng lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ xe là Công ty TNHH một thành viên cho thuê tài chính Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương VN chi nhánh TP.HCM vì giao phương tiện cho tài xế thực hiện hành vi vi phạm.

“Do đoạn quốc lộ 1 trước mặt trạm Cam Ranh đang thi công nâng cấp nên CSGT phải hướng dẫn tài xế đưa xe đến trước chi nhánh Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Cam Ranh (cách trạm khoảng 4km - PV) đỗ lại để thực hiện việc khắc phục vi phạm. Không ngờ đến sáng 2-9 không thấy xe này nữa” - thượng tá Dương Văn Thành, phó trưởng PC67 Công an Khánh Hòa, cho hay.

Khi được hỏi tại sao CSGT không giám sát để một chiếc xe “khủng” như vậy đi mất, ông Khải cho biết: “Chúng tôi giữ tất cả giấy tờ như giấy đăng ký xe và rơmoóc, giấy kiểm định đầu kéo và rơmoóc, bảo hiểm xe và các biên bản vi phạm hành chính cũng chưa giao cho bên vi phạm. Nghĩ rằng không giấy tờ gì thì xe này không tài nào lưu thông được, vậy mà tài xế vẫn trốn đi”.

Chủ xe cũng không biết

Theo một cán bộ trực ở chi nhánh Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Cam Ranh và những người dân xung quanh khu vực này, chiều tối 1-9 họ còn thấy chiếc xe “khủng” đỗ ở đây, song đến 4g ngày 2-9 dậy tập thể dục thì không thấy xe nữa. Không ai biết chiếc xe trên “biến mất” vào thời điểm nào.

Chiếc xe quá tải, quá trọng này được Cục Quản lý đường bộ IV cấp phép có hiệu lực từ ngày 15-8 đến 5-9, chở hàng là thiết bị máy phát điện, có nơi đi từ Cần Thơ, được lưu hành trên quốc lộ 1 với các điểm đến là TP.HCM - Đồng Nai - Đà Nẵng - Hà Nội.

Ông Khải cho biết theo khai báo của tài xế Hưng, xe này chở máy biến áp từ Vũng Áng (tỉnh Hà Tĩnh) về TP.HCM. Tuy nhiên, lưu thông trên quốc lộ 1 suốt từ Hà Tĩnh đến địa phận Khánh Hòa, chiếc xe siêu trường siêu trọng trên chỉ một lần bị CSGT tỉnh Thừa Thiên - Huế lập biên bản tạm giữ giấy phép lái xe của tài xế khi phát hiện xe này chở hàng cao vượt quy định, nhưng không yêu cầu khắc phục vi phạm mà tiếp tục cho xe lưu hành. Không có trạm kiểm soát tải trọng nào cân chiếc xe nêu trên.

Còn tại Khánh Hòa, chiếc cân lưu động của Sở Giao thông vận tải bị hỏng, ba cân tải trọng lớn ở Nhà máy đường Cam Ranh, cảng Cam Ranh, Nhà máy đóng tàu Cam Ranh đều “chịu thua” vì chiếc xe quá “khủng” này. Do vậy, dù nghi quá tải nhưng CSGT cũng “bó tay”.

Đại diện chủ xe cũng không rõ xe đi đâu

Chiều 2-9, ông Trần Quốc Bảo - người quản lý của Công ty TNHH vận tải Nguyên Lợi (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) - cho biết: “Do tiềm lực kinh tế có hạn, phải mua xe trả góp thông qua Công ty cho thuê tài chính Ngân hàng Ngoại thương VN, sau đó cho tài xế thuê lại để hằng tháng tài xế trả tiền góp cho công ty, do đó mà có việc trên đăng ký, trên giấy phép lưu hành đặc biệt có hai tên khác nhau gây khó hiểu”.

Về vụ việc chở hàng quá khổ, quá tải của xe đầu kéo 51C-425.45, ông Bảo nói: “Do cho tài xế thuê xe, trả phí theo tháng nên việc kiểm tra, giám sát cũng không thường xuyên và chặt chẽ. Mấy hôm trước tôi có nghe tài xế báo lại có nhận lô hàng này, theo tài xế báo thì lô hàng chỉ quá tải ít thôi, chủ yếu là quá khổ về chiều cao”.

Trả lời câu hỏi vì sao trên giấy phép lưu hành đặc biệt, Cục Quản lý đường bộ khu vực IV chỉ cấp phép cho xe lưu hành theo hướng Nam - Bắc, trong khi chiếc xe lại được phát hiện lưu thông theo chiều ngược lại, ông Bảo nói: “Thật ra việc xin phép, cấp phép cũng có nhiều bất cập, chúng tôi chỉ được cấp phép một chiều, trong khi chiều ngược lại hàng hóa không thể không chuyển. Mấy hôm nay vào ngày lễ, ngày nghỉ nên chúng tôi chưa kịp xin phép. Lô hàng này thực tế chúng tôi chuyển từ cảng Vũng Rô ra, cũng chỉ lưu thông trên một chặng đường ngắn chứ không đi suốt tuyến Bắc - Nam”.

GIA MINH

Hai xe chở gỗ quá tải 50% “lọt” qua 300km trên quốc lộ 1

Sáng 2-9, đại diện trạm CSGT Hải Lăng (thuộc Phòng CSGT Quảng Trị) cho biết hiện chủ sở hữu hai xe gỗ quá tải mà trạm này đang tạm giữ đã điều xe cẩu từ Huế ra để hạ tải ngay tại trạm CSGT Hải Lăng. Trước khi bị phát hiện và bắt giữ, hai xe quá tải này đã vượt qua hơn 300km trên quốc lộ 1A từ Nghệ An vào đến Hải Lăng (Quảng Trị).

Trước đó, rạng sáng 1-9 trạm CSGT Hải Lăng phát hiện hai xe đầu kéo 37C-097.57 do tài xế Trần Văn Giáp (40 tuổi, trú tại xã Thành Sơn, H.Anh Sơn, Nghệ An) điều khiển và xe đầu kéo 37H-9669 do Trần Đăng Hiếu (26 tuổi, trú tại xã Tràng Sơn, H.Đô Lương, Nghệ An) điều khiển chạy theo hướng Bắc - Nam.

Đến địa điểm trên thì bị trạm CSGT Hải Lăng tạm dừng kiểm tra. Trạm CSGT Hải Lăng phát hiện xe 37C-097.57 chở đến 96 tấn gỗ tròn. Xe còn lại chở 83 tấn. Cả hai xe chở quá trọng tải gần 50%. Hai tài xế khai nhận chở gỗ cho một doanh nghiệp từ Nghệ An vào Huế tiêu thụ.

Hai tài xế cùng chủ phương tiện đã bị lập biên bản xử phạt về hành vi chở hàng quá tải trọng với mức phạt 6 triệu đồng mỗi tài xế và 3 triệu đồng với mỗi chủ xe.

QUỐC NAM

 

NG.NAM - D.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục