02/09/2014 18:12 GMT+7

​Tang liền tang trên dòng Đồng Nai

MAI VINH
MAI VINH

TTO - Căn nhà nơi dòng Đồng Nai chảy qua xã Đinh Lạc (huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) hai ngày qua chìm trong tang tóc sau một vụ lật bè.

Bé Nguyễn Thị Bảo Ngân (3 tuổi) được ông nội đưa ra thắp nhang cho ba - Ảnh: MAI VINH

>> Lật bè, 3 người cùng một gia đình chết và mất tích

Và, tang tóc đổ ập xuống một gia đình khi 2 người chết, 1 người khác mất tích. Những tia hi vọng cuối cùng về sự sống của nạn nhân dần lịm tắt sau hơn một ngày kiếm tìm.

Sáng 1-9, người dân xã Đinh Lạc xôn xao khi nghe tin chiếc bè tự chế chở 12 người dân qua sông Đồng Nai để đến xã Đan Phượng (huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) làm vườn lật úp khi cách bờ còn khoảng 5m.

9 người biết bơi vùng vẫy trong con nước xoáy may mắn bám được vào bè nên sống sót. Vợ chồng anh Nguyễn Văn Quảng (sinh năm 1988), Vũ Bích Tuyền (sinh năm 1991) cùng em gái anh Quảng là Nguyễn Thị Huyền (sinh năm 1990) mất tích.

Đến tối cùng ngày, thi thể anh Quảng mới được tìm thấy đưa về căn nhà trống trải giữa vườn cà phê để gia đình lo hậu sự.

Ông Nguyễn Văn Bê, cha anh Quảng, như người mất hồn trong đám tang của con trai mình. Ông lặng im nơi góc nhà. Nghe tiếng vợ khóc con, ông lại cúi đầu nhìm chằm chằm vào mặt đất. Hàng xóm, hỏi thăm, nước mắt ông chảy dài: “Hết hy vọng rồi, muốn giữ thằng Quảng lại cho bà con ở xa về thăm mà không được, phải đưa đi mau, còn vợ nó, em nó chắc cũng sắp đưa về rồi”.

Chuyến đi làm vườn định mệnh đã dồn xuống gia đình ông Bê nỗi đau tưởng chừng như còn đau hơn cái chết. Từ khi nghe tin vụ tai nạn, vợ ông, bà Võ Thị Loan, suy sụp, mê man, phải cấp cứu mới tỉnh lại.

Ông Bê kể lại sáng 1-9, cả nhà quây quần vì con gái ông, Nguyễn Thị Huyền, đang làm việc tại TP.HCM về thăm nhà. Bố mẹ thì muốn các con ở nhà chơi nhưng các con thì chủ động rủ nhau đi làm vườn do có khu đất bên kia sông của cô con gái út chưa kịp tỉa bắp.

Nói tới đó ông nghẹn ngào: “Bảo ở nhà chơi, tụi nó có chịu nghe, cứ đòi đi rồi giờ không chịu về”. Con trai ông, Nguyễn Thành Lâm (sinh năm 1993), là người có mặt trên chiếc bè và may mắn thoát chết.

Anh Lâm kể lại: “Bè chở nặng anh à, tới 12 người và 7 chiếc xe máy, nặng quá nên gặp nước xoáy gần bờ là lật úp luôn, anh Quảng bị cuốn đi xa quá không ai kịp phản ứng gì hết”. Lâm nói đứt quảng trong tiếng nấc: “Em vừa trồi lên được liền nắm tay chị Huyền kéo, được vài sải thì em đuối, bạn trai của chị Huyền nhào tới kéo phụ mà không nổi, nước xoáy quá”.

Theo anh Lâm, lúc đó vợ anh Quảng với tay cầu cứu, ba người dân trên bờ phóng ào ra nắm tay kéo nhưng cũng chỉ được vài sải bơi thì tuột tay, thua cuộc trước con nước xoáy càng lúc càng mạnh. “Thà bất lực, chứ nắm được tay người thân rồi mà còn tuột mất, có đau nào hơn nữa đây anh”.

Khi con gái anh Quảng, bé Nguyễn Thị Bảo Ngân (3 tuổi), được gia đình đưa ra thắp nhang, không ai cầm được nước mắt. Ôm quan tài, mẹ anh Quảng, khóc: “Vợ chồng con đi, tội mẹ, tội cháu con ơi”.

Trong lúc cả nhà ông Bê chuẩn bị đưa tang anh Quảng thì bạn trai của nạn nhân Huyền, anh Mai Hữu Đức (thường trú tại Tây Ninh), vẫn còn ở bến khu vực xảy ra tai nạn. Anh lặng lẽ kéo đó qua lại trên khúc sông để tìm người yêu. Đức lặng thinh, ai hỏi gì cũng không nói. Nhìn cảnh Đức tìm người yêu vô vọng, anh Nguyễn Văn Long (người dân địa phương), chậc lưỡi: “Đau sao chịu thấu trời”.

Chiều ngày 2-9, khi gia đình ông Bê vừa hoàn tất hậu sự cho anh Quảng thì nhận được tin tìm thấy thi thể chị Tuyền. Giữa bến sông đưa xác con dâu về, ông Bê chỉ biết chùi nước mắt rồi dìu người vợ đang lả đi về nhà tiếp tục làm đám tang và tiếp tục chờ tin từ bến sông.

Dẹp nhiều lần mà không xuể

Ngày 2-9, UBND huyện Di Linh đã hỗ trợ gia đình nạn nhân 10 triệu đồng. Cùng ngày, ông Nguyễn Quang Thống, Trưởng công an huyện Di Linh, đã trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm nạn nhân. Tại hiện trường, ông Thống cho biết nhiều người dân xã Đinh Lạc có vườn bên kia sông Đồng Nai (xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà).

Nếu đi đường lớn vào vườn thì mất hơn 40 km nên người dân tự tìm đường tắt bằng cách lập ra nhiều bến đò với phương tiện qua lại thô sơ, chủ yếu bằng gỗ, hoặc tre nứa. Huyện đã nhiều lần dẹp bỏ và khuyến cáo người dân không sử dụng nhưng sau khi dẹp thì người dân lại tự góp tiền lập bến.

Theo người dân xã Đinh Lạc, riêng địa bàn xã có khoảng 15 bến tự phát với phương tiện qua sông thô sơ. Bến đò nơi xảy ra vụ tai nạn, được lập vào năm 2011.

MAI VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên