01/09/2014 17:05 GMT+7

Tiêu điểm chiều 1-9: ​Bánh trung thu thủ công “thắng lớn”

TTM
TTM

TTO - Phong trào làm bánh trung thu thủ công tại nhà xuất hiện từ vài năm nay, nhưng năm nay cơ sở thắng lớn nhờ hợp khẩu vị, giá rẻ nên sức mua vượt trội.

>> Audio Tiêu điểm chiều

TĐC 1-9: Bánh trung thu thủ công “thắng lớn”

Bánh trung thu thủ công “thắng lớn”

Phong trào làm bánh trung thu thủ công tại nhà xuất hiện từ vài năm nay, nhưng năm nay cơ sở thắng lớn nhờ hợp khẩu vị, giá rẻ nên sức mua vượt trội.

Một quầy hàng bán bánh trung thu ở TP.HCM đưa ra chương trình giảm giá mua 1 tặng 2 - Ảnh: Hữu Khoa

Chị Đặng Mai Hạnh (đường Sư Vạn Hạnh, Q.10, TP.HCM, một địa chỉ làm bánh tại nhà) cho biết thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, từ lâu chị Hạnh đã thực hiện việc kinh doanh bán bánh cho bạn bè.

“Ai muốn loại nào, cần gì, đặt hàng là mình làm liền” - chị Hạnh nói.

Anh Phạm Quang Minh (Q.Tân Phú) cho biết ban đầu mình chỉ làm cho gia đình ăn và tặng bạn bè thân thiết. Sau khi nhận được phản hồi tốt từ mọi người, năm ngoái anh mới bắt đầu rao bán bánh trung thu handmade trên mạng. So với năm ngoái, số lượng khách đặt bánh năm nay đã tăng vượt trội đến 1.000 cái.

Trong khi đó, cô Trần Thị Hiền Minh, giảng viên ĐH Nguyễn Tất Thành cho biết hiện tại bánh trung thu lạnh handmade của cô đã có nhiều đại lý đặt mua.

“Bánh trung thu đặc trưng của bên mình là bánh lạnh và sáng làm bánh thì chiều khách đã có thể ăn liền rồi”, cô Minh chia sẻ:

>> Cô Trần Thị Hiền Minh

Lý giải việc bùng nổ các tiệm bánh thủ công, các chủ tiệm này cho biết bánh truyền thống quá ngọt hoặc quá lớn ăn rất dễ ngán. Trong khi đó bánh thủ công Thiết kế nhỏ gọn, đựng trong các loại bao bì thủ công khiến khách thích thú.

Nói về điểm khác biệt và lợi thế của loại bánh trung thu handmade này, cô Trần Thị Hiền Minh và anh Phạm Quang Minh cho rằng:

>> Cô Trần Thị Hiền Minh 

>> Anh Phạm Quang Minh 

Chị Lê Thị Mai Thanh (Q.Tân Bình) cho biết vì nhà có hai con nhỏ nên chị không dám mạo hiểm cho con ăn bánh bán ngoài thị trường vị sợ không an toàn.

Từ đó, chị đã mày mò cách làm bánh trung thu cho con ăn.

"Bé nhà mình giờ chỉ ăn bánh trung thu mẹ làm thôi”, chị Thanh chia sẻ.

>> Chị Lê Thị Mai Thanh 

Về nguyên liệu, những người bán bánh trung thu handmade đều cho biết không sử dụng chất bảo quản cũng như nguyên liệu có xuất xứ Trung Quốc để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và sự tin cậy của khách hàng.

>> Cô Trần Thị Hiền Minh 

Đồng tình với quan điểm này, chị Thanh và cô Minh cho rằng vì chủ động làm tại nhà nên có thể kiểm soát kỹ nguồn nguyên liệu cũng như khẩu vị của cả gia đình.

>> Chị Lê Thị Mai Thanh 

>> Cô Trần Thị Hiền Minh 

Về việc bảo quản, những loại bánh tự làm có thời gian trữ ngắn hơn so với các loại bánh công nghiệp khác. Cô Trần Thị Hiền Minh cho biết:

>> Cô Trần Thị Hiền Minh 

Mặc dù các tiệm đều thừa nhận không biết xu hướng này sẽ tồn tại được bao lâu, nhưng cho biết mùa Trung thu năm nay coi như thắng lớn.

Trong nước

Nhập khẩu từ Trung Quốc sắp chạm mốc 40 tỉ USD

Theo thống kê từ cơ quan chuyên môn của Bộ Công thương, xuất khẩu trong tám tháng qua của VN sang Trung Quốc ước đạt khoảng 9,79 tỉ USD, tức trung bình mỗi tháng xuất khẩu 1,2-1,3 tỉ USD.

Tuy nhiên, tính đến hết tháng 8-2014 tổng nhập khẩu từ Trung Quốc đã lên tới khoảng 27,06 tỉ USD (tăng 15,77% so với cùng kỳ năm ngoái). Như vậy, VN tiếp tục nhập siêu từ Trung Quốc trên 17 tỉ USD, trung bình mỗi tháng nhập siêu 2,16 tỉ USD.

Thu hoạch lúa đông xuân ở Nông trường Cờ Đỏ, Cần Thơ - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Với đà tăng trưởng ổn định như những tháng qua, cộng với nhu cầu tiêu dùng thường tăng trong những tháng cuối năm, dự tính nhập khẩu hàng hóa của VN từ Trung Quốc năm 2014 có thể chạm mốc 40 tỉ USD.

Mưa lớn kéo dài, quốc lộ 51 chìm trong "biển nước"

Mưa lớn kéo dài, đoạn quốc lộ 51, P.Long Bình Tân, Biên Hòa, Đồng Nai đang thi công ngổn ngang ngập chìm trong nước, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Xe máy bị sụp ổ gà - Ảnh: Hà Mi

Khuya 31-8 và rạng sáng 1-9, mưa lớn kéo dài, hàng trăm hộ dân và người đi đường trên quốc lộ 51 (đoạn P.Long Bình Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai) phải bì bõm lội do khu vực này chìm trong "biển nước".

Người dân khu vực này cho biết trước đó mưa lớn kéo dài đã gây ngập, sau đó nước từ các khu vực trung tâm TP Biên Hòa đổ ra càng làm cho nhà dân và quốc lộ 51 chìm trong nước, kéo dài khoảng 500m.

Trong nhiều giờ xe cộ tắc nghẽn hoặc chết máy. Nhiều hộ kinh doanh ở đây phải đóng cửa.

Đồng Nai xử phạt vi phạm giao thông qua camera

Bắt đầu từ 1/9, Công an Đồng Nai chính thức áp dụng xử phạt vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát được đặt ở nhiều điểm trên các tuyến đường quốc lộ và nội ô thành phố Biên Hòa.

Hình ảnh được camera ghi lại ở trung tâm giám sát tại TP Biên Hòa. Ảnh: Hoàng Trường.

các trục đường chính và các giao lộ nơi có tình trạng giao thông phức tạp, Công an Đồng Nai đã cho gắn các thiết bị camera giám sát và máy đo tốc độ tự động. Tại một số điểm, các tổ cảnh sát giao thông được bố trí hai đầu đường nơi có hệ thống camera giám sát để trực tiếp xử lý vi phạm.

Miền Trung triển khai dịch vụ thanh toán tiền điện qua Payoo

Hệ thống thanh toán Payoo vừa được chính thức triển khai tại miền Trung.

Lễ ký kết kết hợp tác triển khai dịch vụ thanh toán tiền điện khu vực miền Trung qua hệ thống Payoo giữa Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC) và Công ty cổ phần dịch vụ trực tuyến Cộng Đồng Việt (VietUnion), đã diễn ra vào ngày 29/8 tại Đà Nẵng.

Đại diện 2 đơn vị ký kết hợp đồng.

Theo hợp đồng ký kết giữa hai bên, EVN CPC sẽ sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện tại khu vực miền Trung qua hệ thống Payoo đầu tiên, thí điểm triển khai từ ngày 29/8 tại thành phố Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế.

Quốc tế

Người biểu tình chiếm Đài truyền hình quốc gia Pakistan

Ngày 1-9, hàng trăm người biểu tình chống Chính phủ Pakistan đã xông vào chiếm trụ sở đài truyền hình quốc gia.

Phe đối lập Pakistan huy động người dân biểu tình chống chính phủ từ ngày 15-8 vì cáo buộc ông Sharif đã gian lận bầu cử hồi năm 2013 để lên nắm quyền.

Cảnh sát tháo chạy khi bị người biểu tình tấn công trong một cuộc đụng độ sáng nay - Ảnh: AFP

Đài truyền hình Pakistan (PTV) có trụ sở ở trung tâm Islamabad ngừng phát sóng trong buổi sáng nay sau khi một người dẫn chương trình thông báo người biểu tình đã xông vào tòa nhà và “bao vây” các nhân viên.

Cùng lúc, người biểu tình vũ trang bằng gạch, đá và gậy gỗ đã đụng độ dữ dội với cảnh sát ở trung tâm thành phố bất chấp trời mưa gió.

Lại tấn công bằng dao tại Trung Quốc, 3 người chết

Ba người thiệt mạng và 6 người bị thương trong một vụ án mạng tại một trường tiểu học ở tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc sáng nay 1-9.

Hung thủ nhảy lầu sau khi gây án và chết tại chỗ - Ảnh: weibo

chính quyền địa phương cho biết hung thủ là một người đàn ông họ Chen, mang theo dao.

Nơi xảy ra án mạng là trường tiểu học Đông Phương ở huyện Vân Tây, thành phố Thập Yển. Chen đã đâm và làm bị thương 9 người, gồm 8 học sinh và 1 giáo viên, trước khi nhảy lầu tự tử. Ba nạn nhân của Chen đã qua đời sau đó, còn Chen cũng chết tại chỗ sau khi rơi xuống đất.

Triều Tiên bắn tên lửa tầm ngắn

Sáng nay 1-9, CHDCND Triều Tiên đã bắn một tên lửa tầm ngắn vào vùng biển phía đông nước này.

Triều Tiên đã có 18 lần phóng tên lửa/đạn pháo trong năm nay - Ảnh: Xinhua

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JSC) cho biết tên lửa được phóng vào khoảng 10g30 sáng (giờ địa phương) từ một bãi phóng thuộc tỉnh Chagang, gần biên giới Triều Tiên - Trung Quốc.

Tên lửa này được cho là đã rơi xuống biển sau khi bay khoảng 220km. Đây là lần đầu tiên CHDCND Triều Tiên bắn một tên lửa tầm ngắn từ tỉnh Chagang - nơi được cho là có một căn cứ bí mật dưới lòng đất của CHDCND Triều Tiên có chứa tên lửa Scud.

Mỹ bác tin tòa đại sứ ở Tripoli bị phiến quân cướp phá

Đại sứ Mỹ tại Libya thông báo trụ sở Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Tripoli của Libya vẫn được bảo vệ và chưa bị cướp phá, sau khi các tay súng Hồi giáo xâm chiếm một phần tòa nhà.

Hình ảnh từ một đoạn video được phát tán cho thấy các tay súng Hồi giáo bên trong tòa đại sứ Mỹ ở Tripoli (Nguồn: RT)

Trước đó, cũng trong ngày 31-8, hãng tin Tân Hoa của Trung Quốc dẫn một nguồn tin an ninh cho biết các tay súng Hồi giáo thuộc nhóm "Bình minh Libya" (Fajr Libya) đã xông vào khuôn viên đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Tripoli và chiếm một phần tòa nhà.

Một chỉ huy thuộc nhóm vũ trang trên xác nhận đã chiếm được tòa đại sứ ở phía Nam Tripoli này.  Phản ứng trước thong tin trên, Đại sứ Deborah Jones cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy tổ hợp trụ sở đại sứ quán Mỹ ở Tripoli bị phá hủy. Tòa nhà này bị bỏ hoang kể từ cuối tháng 7 vừa qua khi Đại sứ quán Mỹ sơ tán toàn bộ nhân viên do lo ngại về tình hình an ninh.

Thể thao

Cờ tướng VN đoạt huy chương bạc đồng đội nam thế giới

Ngày 31-8 (giờ Đức), tuyển nam cờ tướng VN đã giành chiến thắng 6-0 trước chủ nhà Đức ở ván 7 để giành huy chương bạc tại Cúp cờ tướng đồng đội thế giới 2014 diễn ra tại Berlin. Nội dung đồng đội nam có 15 đội tham gia thi đấu với thể thức 7 ván hệ Thụy Sĩ.

Cờ tướng nam Việt Nam đoạt huy chương bạc đồng đội thế giới.

Ở ván thứ 7, tuyển VN đã có chiến thắng tuyệt đối 6-0 trước tuyển chủ nhà Đức, giành huy chương bạc với kết quả 5 thắng, 2 hòa sau 7 ván. Huy chương bạc của giải đã thuộc về tuyển Trung Quốc. Ở giải đồng đội nữ, tuyển VN xếp hạng 5 chung cuộc với kết quả 3 thắng, 2 thua sau 5 ván.

Dẫn 2-0, Real vẫn thảm bại trước Sociedad

Rạng sáng 1-9, CLB Real Madrid đã thảm bại 2-4 trong chuyến làm khách đến sân của Sociedad, dù đã dẫn trước 2-0 chỉ sau 11 phút thi đấu. Real Madrid nhanh chóng chiếm lĩnh thế trận, có 2 bàn ở phút thứ 5 do công của Sergio Ramos và Gareth Bale ở phút 11.

Các cầu thủ Real Sociedad ăn mừng chiến thắng trước Real Madrid - Ảnh: Reuters

Nhưng cuối cùng đội bóng Hoàng Gia đã phải trắng tay do chủ quan. Sociedad ghi 1 mạch 4 bàn thắng để thắng ngược 4-2. Phút 35, Xabi Prieto rút ngắn tỉ số. Phút 41, Zurutuza quân bình tỷ số 2-2. Phút 65, Zurutuza ghi bàn thứ 2, nâng tỷ số 3-2 cho Sociedad.

Mọi thứ chấm dứt với Real ở phút 75 khi Carlos Vela ấn định tỉ số 4-2.

HLV Ancelotti giận dữ với các cầu thủ Real

Trong buổi họp báo sau trận thua Sociedad, HLV Carlo Ancelotti của Real đã tỏ ra rất giận dữ trước thái độ thi đấu của các cầu thủ. Ông nói: "Đôi khi bạn có thể thi đấu dở và thua. Nhưng một khi đã dẫn 2-0, các cầu thủ phải thể hiện được thái độ cần thiết để giữ tỉ số hoặc kết thúc sớm trận đấu. Tôi xin lỗi vì đội bóng đã chơi kém. Đây là trách nhiệm của tôi và sẽ có nhiều điều chỉnh".

Sự thất vọng của HLV Ancelotti trong trận Real Madrid thua Real Sociedad 2-4 - Ảnh: Reuters

Nhà cầm quân người Ý cho rằng thất bại chủ yếu đến từ thái độ thi đấu của toàn đội. Ông Ancelotti nói: "Nhìn chung, đội hình Real thiếu cân bằng và không có được hệ thống phòng ngự hiệu quả. Real đã đánh mất cảm hứng sau 30 phút thi đấu”. Dù vậy, HLV Ancelotti cũng đã dành lời khen ngợi cho hai tân binh James Rodriguez và Toni Kroos.

HLV Inzaghi khởi đầu thắng lợi

Rạng sáng 1-9, ở vòng 1 Serie A, CLB AC Milan của HLV Filippo Inzaghi đã giành chiến thắng thuyết phục 3-1 trước Lazio. Đây cũng là trận đấu chính thức đầu tiên của Inzaghi trong cương vị HLV trưởng AC Milan.

Inzaghi ăn mừng bàn thắng cùng Muntari

Dưới thời HLV Inzaghi lối chơi của Milan chắc chắn hơn rất nhiều. Ngay phút thứ 7, Honda đã mở tỉ số cho Milan. Phút 56, Muntari nâng tỷ số lên 2-0. Mọi thứ chấm dứt với Lazio ở phút 64 sau bàn thắng từ chấm 11m của Menez. Bàn thắng danh dự của Lazio ở phút 67.

Ở một trận đấu khác, Inter Milan hòa 0-0 trên sân của Torino. Napoli giành được chiến thắng 2-1 ngay trên sân của Genoa.

Búp bê Sharapova gác vợt trước Wozniacki

Vòng 4 Giải quần vợt Mỹ mở rộng 2014 đã chứng kiến trận so tài căng thẳng giữa 2 tay vợt nữ Caroline Wozniacki và Maria Sharapova vào rạng sáng 1-9 với phần thắng thuộc về tay vợt người Đan Mạch.

Niềm vui của Wozniacki sau khi loại Sharapova - Ảnh: Reuters

Giữa trận, nhiệt độ tại New York đột ngột tăng cao nên trận đấu tạm dừng trận đấu. Khi bắt đầu ván ba, trọng tài đã cảnh cáo Sharapova vì đã ra sân chậm trễ. Wozniacki liên tục than phiền vì Sharapova cố câu giờ giữa các quả giao bóng.

Sự xuống sức của Sharapova đã thể hiện rõ khi cô không thể chống trả Wozniacki trong ván quyết định, đành chịu gác vợt.

Văn hóa giải trí

Phim chiếu Tết: Trúng số

Tết 2015 tới đây, người hâm mộ sẽ được gặp lại danh hài Chí Tài trong bộ phim mới nhất do Dustin Nguyễn làm đạo diễn với tên gọi: Trúng số.

Kiều nữ Ninh Dương Lan Ngọc cũng góp mặt trong bộ phim hài Tết của Dustin Nguyễn.

Teaser trailer đầu tiên vừa được nhà sản xuất tung ra đã hé lộ khá nhiều về nội dung và những gương mặt tham gia diễn xuất.

Nhân vật chính của Chí Tài là một người vừa được tha bổng sau thời gian bị ngồi tù và hoang mang tìm cách tái hòa nhập vào xã hội. Đang lúc ăn không ngồi rồi thì bất ngờ được tin trúng số, và trong cơn phấn khích anh ta đã không thể kìm được việc khoe khoang về vận may của mình, dẫn đến hệ quả tất yếu là trở thành mục tiêu được “quan tâm” sát sao của đủ mọi loại đối tượng. Câu chuyện hứa hẹn sẽ dẫn đến rất nhiều tình huống tréo ngoe thú vị và hài hước.

Ngoài Chí Tài, bộ phim còn quy tụ những cái tên khá quen thuộc của điện ảnh và làng cười Việt Nam như Ninh Dương Lan Ngọc, Thu Trang, Kim Xuân, Tấn Beo… Bối cảnh phim là miền quê sông nước Nam Bộ phù hợp với một câu chuyện hài hước ý nhị, nhẹ nhàng và sâu sắc.

Bí ẩn trong lòng Kim Tự Tháp

Câu chuyện về hành trình đến những vùng đất bí hiểm - nơi ẩn chứa bao hiểm họa chết người luôn có sức hấp dẫn lớn đối với các khán giả yêu thích thể loại phiêu lưu pha lẫn kinh dị. The pyramid - dự kiến ra rạp vào đầu tháng 12-2014 - là một tác phẩm đáp ứng được những yếu tố như thế.

Phim dự kiến khởi chiếu từ 05/12 tại Việt Nam. 

Đây là bộ phim đầu tiên mà Grégory Levasseur, người từng được biết đến với vai trò biên kịch và trợ lý đạo diễn trong các phim như Maniac, Mirrors, The Hills Have Eyes..., đóng vai trò đạo diễn chính.

Bộ phim kể về một nhóm các nhà khảo cổ học Mỹ khám phá ra Kim Tự Tháp cổ đại bị chôn vùi sâu dưới sa mạc Ai Cập. Càng đi sâu vào kim tự tháp, họ càng vô vọng trước bóng tối vô tận của những hầm mộ. Và cuối cùng, họ nhận ra rằng: họ không chỉ bị mắc kẹt mà còn đang bị săn đuổi bởi một thế lực bí hiểm.

Phim có sự tham gia diễn xuất của dàn diễn viên trẻ đầy tiềm năng như: Ashley Hinshaw, James Buckley, DenisO'Hare…

TTM

TTM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên