24/01/2014 08:09 GMT+7

Chủ tàu cánh ngầm bị cháy cố tình không báo ngay sự cố

D.N.HÀ - N.ẨN - Q.THANH
D.N.HÀ - N.ẨN - Q.THANH

TT - Tại cuộc họp ngày 23-1, đề cập đến sự cố cháy tàu cánh ngầm, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân cho biết sau khi kiểm tra lại thông tin thì thấy chủ phương tiện cố tình không thông báo ngay cho cơ quan chức năng biết sự cố.

c3yaQE0F.jpgPhóng to
Tàu cánh ngầm bị cháy chỉ còn trơ trụi những băng ghế - Ảnh: Mậu Trường

Tàu cháy gần nửa giờ mà những người có trách nhiệm âm thầm liên lạc với nhau trong nội bộ. “Một chủ tàu nói nếu đầu tư mua tàu mới thì tốn kém nhiều quá (2 triệu USD). Nói vậy là các chủ tàu không thấy trách nhiệm đối với sinh mệnh con người (khách đi tàu) là quý nhất. Quan điểm kinh doanh như vậy phục vụ cho ai? Họ chỉ chạy theo lợi nhuận mà không đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Thái độ của một số doanh nghiệp vậy là không chấp nhận được” - Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Tại báo cáo ngày 23-1 gửi Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về vụ cháy tàu cánh ngầm xảy ra chiều 20-1, UBND TP kiến nghị Chính phủ sớm quy định niên hạn sử dụng đối với tàu cao tốc cánh ngầm.

Trong đó có tính toán, nghiên cứu đến tính năng kỹ thuật của phương tiện hoạt động đáp ứng trong điều kiện khí hậu, môi trường VN. UBND TP cũng kiến nghị Bộ trưởng Bộ GTVT xác định trách nhiệm của đơn vị đăng kiểm trong quá trình kiểm định các phương tiện vận tải nhưng vẫn để xảy ra các sự cố.

Đồng thời, xem xét rút ngắn thời hạn đăng kiểm của phương tiện tàu cao tốc. UBND TP còn cho biết đã yêu cầu Công ty cổ phần tàu cao tốc Vina liên hệ với hành khách để giải quyết bồi thường thiệt hại liên quan đến vụ tai nạn.

Chiều cùng ngày, ông Hoàng Nam - trưởng phòng pháp chế Công ty cổ phần tàu cao tốc Vina - cho biết qua kê khai của 35 hành khách (trong tổng số 85 hành khách) đi tàu cao tốc Vina Express 01 bị cháy hôm 20-1 thì số tài sản bị hư hỏng trị giá khoảng 500 triệu đồng.

Trong đó phần lớn là các thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy chụp hình, máy quay phim, iPad... Ngoài ra, có một số hành khách đề nghị bồi thường thiệt hại cho những chiếc áo hàng hiệu trị giá cả triệu đồng.

Công ty cổ phần tàu cao tốc Vina đang tiếp tục liên hệ với những hành khách ở Vũng Tàu để đề nghị hành khách kê khai tài sản bị thiệt hại. Doanh nghiệp này đang phối hợp với đơn vị bảo hiểm để xem xét xác minh tài sản bị thiệt hại.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Tàu cánh ngầm "trẻ" nhất VN: 19 năm tuổi!?Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”!Xe đò, taxi đắt khách vì tàu cánh ngầm đóng cửaXác định trách nhiệm đơn vị đăng kiểm tàu cánh ngầm bị cháy

D.N.HÀ - N.ẨN - Q.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên