07/01/2014 21:16 GMT+7

Vụ "khai người mật báo": Để câu hỏi không còn bỏ ngỏ

Đ. T
Đ. T

TTO - Cuối cùng thì ông Dương Chí Dũng cũng chịu khai trước tòa về nhân vật đã mật báo cho mình thông tin sẽ bị khởi tố, bắt tạm giam. Gần như ngay lập tức, trang Bách khoa toàn thư mở Wikipedia cập nhật: “Ông Phạm Quý Ngọ là Trưởng ban chuyên án điều tra các sai phạm tại Vinalines (Tổng công ty Hàng hải Việt Nam).

Vụ "khai người mật báo": Để câu hỏi không còn bỏ ngỏĐề nghị khởi tố người "mật báo" tội cố ý làm lộ bí mật công tácDương Chí Dũng khai ông Phạm Quý Ngọ gọi điện mật báoKhai người “mật báo” cho Dương Chí Dũng

vNTllZOG.jpgPhóng to
Dương Chí Dũng tại Tòa - Ảnh: Tâm Lụa

Sáng 7-1-2014, Dương Chí Dũng khai trong phiên tòa xử em trai là Dương Tự Trọng rằng ông Phạm Quý Ngọ là người điện thoại nói cho ông ta biết về việc quyết định khởi tố, bắt tạm giam mình đã được phê chuẩn, bảo ông ta tránh đi một thời gian.

Trưa cùng ngày, ông Phạm Quý Ngọ phủ nhận việc mình liên quan đến việc Dương Chí Dũng bỏ trốn” (với nguồn trích dẫn từ báo điện tử VNExpress).

Lời khai của Dương Chí Dũng có thể ví nôm na như “lời khai dưới giá treo cổ” bởi chỉ mới vừa tháng trước, ông nhận bản án tử hình của phiên sơ thẩm xét xử vụ án mà ông là “đầu vụ”. Tại phiên sơ thẩm đó, ông đã kiên quyết không khai ai là người mật báo dù tòa vặn hỏi.

Báo Tuổi Trẻ số ra ngày 14-12-2013 đã đặt vấn đề “ai (mật) báo?” với bài viết: “câu hỏi còn bỏ ngỏ”. Số báo sau đó ít ngày và số báo trước phiên tòa xử ông Dương Tự Trọng tiếp tục trở đi trở lại với đòi hỏi làm rõ “câu hỏi còn bỏ ngỏ” này.

Giờ thì câu hỏi “Ai báo?” đã không còn hoàn toàn bỏ ngỏ trước công luận. Thực chất nó chỉ có sức công phá dư luận chứ không gây bất ngờ với những “người trong cuộc”. Lý do? Chính ông Dũng nói trước tòa sơ thẩm trung tuần tháng trước, rằng: “xin phép đã khai ở cơ quan điều tra rồi, không khai lại ở đây nữa, không tiện nói tên người báo”. Ngay hồ sơ vụ án cũng ghi nhận ba bút lục thể hiện lời khai của ông Dũng liên quan đến việc biết được thông tin mình sẽ bị bắt nên bỏ trốn khiến Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã có các yêu cầu điều tra làm rõ.

Tại phiên tòa hôm nay 7-1 đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội cũng đã kiến nghị Hội đồng xét xử có kiến nghị khởi tố vụ án “cố ý làm lộ bí mật công tác”.

Đơn giản bởi lời khai của ông Dương Chí Dũng (bị bắt ngày 4-9-2012) vẫn chỉ là…lời khai từ một phía đối với ông Phạm Quý Ngọ (được thăng hàm Thượng tướng ngày 22-7-2013).

Lời khai ấy đúng – sai đến đâu, chỉ điều tra vụ án mới có thể làm cho câu hỏi bấy lâu sẽ không còn bị bỏ ngỏ.

Xem toàn cảnh Đại án Dương Chí DũngLật lại hành trình Dương Tự Trọng giúp Dương Chí Dũng bỏ trốnDương Chí Dũng và Mai Văn Phúc lãnh án tử hình

Đ. T
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên