25/12/2013 17:51 GMT+7

Bãi rác gây ô nhiễm, dân bức xúc chặn xe rác

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Nhiều năm sống chung với mùi hôi thối, nước rỉ rác gây ô nhiễm môi trường nên trong một tháng qua, người dân ở thôn Ninh Ích (xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) đã ba lần ngăn cản không cho xe chở rác thải đổ vào bãi này nữa.

LHQ báo động về “cơn lũ” rác thải điện tửLo ngại khi bãi rác đóng cửaNhiều trạm xe buýt thành điểm tập kết rác

F2KtgghM.jpgPhóng to
Nước rỉ rác thải được Công ty CP Đô thị Ninh Hòa bơm ngược từ hồ chứa lên bãi rác khiến tình trạng ô nhiễm môi trường nặng nề hơn - Ảnh: Duy Thanh

Sáng 25-12, hàng trăm người dân ở đội 9 thôn Ninh Ích tập trung ở đầu đường liên thôn nối với quốc lộ 1 ngăn cản không cho bảy xe chở rác của Công ty CP Đô thị Ninh Hòa vào bãi rác Hòn Rọ nằm cách đó khoảng 1km. Các xe chở rác phải chạy về dừng tạm ở một bãi đất trống ven quốc lộ 1 cách đường vào bãi rác vài trăm mét.

Đến hơn 12g trưa cùng ngày, hàng chục người dân vẫn tập trung ở đầu đường lên bãi rác, ăn uống tại chỗ, quyết không cho xe chở rác vào.

Gây hôi thối, ô nhiễm nguồn nước

Đứng tại khu dân cư nằm cách bãi rác khoảng 1km về phía đông đã nghe mùi hôi thối xộc vào mũi.

Bà Đồng Thị Lan, 64 tuổi, một người dân địa phương, bức xúc: “Ban ngày còn đỡ chứ tối đến hoặc khi có mưa là mùi hôi thối kinh khủng lắm. Chúng tôi là dân lao động, sau một ngày làm việc cực nhọc, buổi tối mong có được không khí trong lành để nghỉ ngơi mà không được. Con cháu chúng tôi bị ảnh hưởng chuyện học hành vì mùi hôi bãi rác. Rất nhiều người trong làng bị bệnh viêm mũi, nhức đầu”.

Còn ông Mai Thành Sỹ bày tỏ: “Nước rỉ rác từ bãi rác đen ngòm, hôi thối chảy theo kênh làm chết lúa, ớt và nhiều cây trồng của dân địa phương. Nước của hầu hết giếng trong thôn bây giờ thấm nước rỉ rác này cũng đục ngầu, có mùi hôi, chúng tôi không dám sử dụng. Ai có tiền mới bắt nước máy, còn người khổ thì phải đi xa chở nước về sử dụng”.

Sáng 25-12, có mặt tại bãi rác này, chúng tôi chứng kiến một điều lạ lùng là công nhân của Công ty CP Đô thị Ninh Hòa đang dùng máy dầu bơm dòng nước đen ngòm, hôi thối từ hố chứa nước rỉ rác cho chảy ngược lên bãi rác.

Những người dân địa phương cho hay, trước đây công ty để nước rỉ rác chảy thẳng ra suối rồi đổ về thôn Ninh Ích, nhưng gần đây do dân phản ứng dữ dội nên công ty đã dùng bao cát chặn cống xả lại, nước rỉ rác không biết xử lý thế nào nên khi có nguy cơ tràn hồ là họ dùng máy bơm cho chảy ngược lên bãi rác! Chính vì thế, mùi hôi thối và tình trạng ô nhiễm của bãi rác ngày càng tăng lên thêm.

Theo người dân, từ đầu tháng 12-2013 đến nay, họ đã ba lần tập trung chặn xe chở rác không cho vào bãi.

Ngày 30-11, vì không chịu nổi sự ô nhiễm do bãi rác gây ra, dân chặn xe. Bí thư Thị ủy Ninh Hòa cùng lãnh đạo UBND thị xã xuống đối thoại với dân, nói với dân là cho vừa đổ rác vừa khắc phục ô nhiễm trong vòng nửa tháng. Nhưng vì mùi hôi, nước bẩn từ bãi rác tiếp tục “tấn công” nên ngày 16-11, dân tiếp tục ngăn xe chở rác vào bãi. Công ty CP Đô thị Ninh Hòa ngưng đổ rác một thời gian, ngày 25-12 đưa bảy xe rác lên lại bãi thì dân tiếp tục ngăn cản.

“Cực chẳng đã, dân phải bỏ công ăn chuyện làm để ngăn mấy chiếc xe chở rác này. Chúng tôi yêu cầu hoặc chính quyền chuyển bãi rác đi nơi khác, hoặc là chuyển dân đi, chứ ở thế này chúng tôi chỉ có nước chết” - bà Đồng Thị Lan nói thẳng thắn.

YIGXogbt.jpgPhóng to
Hàng trăm người dân tập trung chặn xe chở rác của Công ty CP Đô thị Ninh Hòa không cho vào bãi rác Hòn Rọ - Ảnh: Duy Thanh

Có thể sẽ dời bãi rác

Ông Hồ Thanh Hiền - phó trưởng thôn Ninh Ích - cho biết: “Phản ánh của người dân về tình trạng gây ô nhiễm môi trường của bãi rác Hòn Rọ như mùi hôi thối nồng nặc, gây ô nhiễm giếng nước sinh hoạt là có thật. Cách đây khoảng nửa tháng, Công ty CP Đô thị Ninh Hòa và Công ty Sao Mai Anh (chứa xác mía ở gần bãi rác) đã phải đền bù vì nước ô nhiễm từ bãi rác và khu sản xuất chảy xuống làm chết lúa, hoa màu của dân”.

Chiều 25-12, ông Trần Công Hoán - chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa - cho biết bãi rác Hòn Rọ được tỉnh Khánh Hòa quy hoạch 20ha để chứa rác cho toàn thị xã, nhưng hiện mới sử dụng được 2ha.

Ông Hoán nói do hai đợt mưa dài của các cơn bão số 13 và 15 đã làm bứt bờ bao hồ chứa nước rỉ rác, tràn xuống khu vực dân cư, khiến dân bức xúc. Thị xã đã chỉ đạo Công ty CP Đô thị Ninh Hòa sử dụng chất vi sinh và làm lại bờ bao xử lý, song đến nay vẫn chưa khắc phục triệt để được.

Ông Hoán cho biết: “Vì dân bức xúc, thời gian qua chúng tôi phải cho các xe chở rác đến đổ tạm tại bãi rác xã Ninh Sim, nhưng rồi dân ở đó cũng cản trở. Bây giờ dân Ninh Ích không đồng ý, thị xã đã chỉ đạo các xe chở rác về lại công ty, chỉ đạo chọn một vị trí xa dân cư ở rừng phòng hộ Ninh Hòa để đổ tạm từ nay đến sau Tết Giáp Ngọ."

Chúng tôi tiếp tục vận động dân Ninh Ích cho đổ rác ở bãi rác Hòn Rọ, đồng thời xem xét các vị trí khác để trong trường hợp dân không đồng thuận thì sẽ kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa quy hoạch bãi rác thị xã Ninh Hòa đến địa điểm khác, xa dân cư để không ảnh hưởng đến bà con” - ông Hoán nói.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên