06/10/2013 10:42 GMT+7

Bức ảnh đại tướng trong lễ truy điệu Chủ tịch Hồ Chí Minh

HỒNG PHƯƠNG (nguyên phó chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM
HỒNG PHƯƠNG (nguyên phó chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM

TT - Chiều 5-10, nhà báo Hồng Phương (nguyên phó chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM) đội mưa đến báo Tuổi Trẻ gửi bức ảnh chụp Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 1969. Được yêu cầu, ông ngồi ở tòa soạn viết một mạch kỷ niệm về tấm ảnh.

qAa7tZFe.jpgPhóng to

Đã 44 năm trôi qua nhưng tôi vẫn nhớ như in khoảnh khắc tạo nên bức ảnh có giá trị lịch sử ấy. Đó là vào khoảng 9g sáng 9-9-1969, giữa quảng trường Ba Đình, tại lễ truy điệu Chủ tịch Hồ Chí Minh, điếu văn của Ban Chấp hành Trung ương Đảng vừa dứt, các lãnh đạo tỏa ra nhiều hướng trên quảng trường cùng chia sẻ với đồng bào dự lễ tang. Thanh niên ùa tới Đại tướng Võ Nguyên Giáp...

Một rừng ống kính nhiếp ảnh của phóng viên trong nước và quốc tế xuất hiện. Còn tôi, một phóng viên báo Quân Đội Nhân Dân, chuyên viết bình luận quân sự, chỉ có trong tay chiếc máy ảnh Kiev với nửa cuộn phim của Liên Xô sản xuất đã chụp gần 10 kiểu. Lách qua cả rừng người xuyên qua các bạn đồng nghiệp dày đặc để tiến sát Đại tướng Võ Nguyên Giáp đúng lúc Đại tướng rưng rưng nước mắt, cố nén đau thương, dỗ dành các bạn trẻ đang òa vào lòng mình. Tôi vụt đứng lên, nhón chân, rướn cao người, hướng ống kính vào giữa gáy và vai của hai bạn đồng nghiệp và bấm máy. Tiếc thay chỉ bấm được một kiểu duy nhất, vì ngay sau đó tôi bị chen bật ra. Rất may khoảnh khắc nghề nghiệp ấy đã cho tôi ghi lại được bức ảnh lịch sử. Cái thần trên gương mặt Đại tướng trong giây phút đó làm tôi mãi không quên. Tôi cũng rất tâm đắc tiêu đề của bức ảnh: “Nỗi đau và trách nhiệm”.

Hôm nay trong những giờ phút vĩnh biệt Đại tướng, với lòng tiếc thương vô hạn, tôi muốn qua báo Tuổi Trẻ gửi tới gia đình Đại tướng và đông đảo bạn đọc bức ảnh mà tôi đã có duyên may ghi lại được, mong gửi một nén nhang nhỏ nhoi để tưởng niệm anh Văn - Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tổng tư lệnh tài ba, kiệt xuất của dân tộc ta.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Đại tướng Võ Nguyên Giáp 102 mùa xuân cuộc đờiHuyền thoại mùa thuĐề nghị thành lập Bảo tàng Võ Nguyên GiápChúc thọ Đại tướng Võ Nguyên GiápTriển lãm ảnh Đại tướng Võ Nguyên GiápĐại tướng Võ Nguyên Giáp và người vợ liệt sĩ Nguyễn Thị Quang TháiTặng tỉnh Quảng Bình tượng Đại tướng Võ Nguyên GiápXem ảnh đời thường Đại tướng Võ Nguyên GiápCuộc đời đại tướng qua ảnhTổ chức 2 ngày quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp

HỒNG PHƯƠNG (nguyên phó chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên