05/10/2013 14:36 GMT+7

Võ Nguyên Giáp - người làm chuyển dịch dòng chảy lịch sử

TUỔI TRẺ ONLINE
TUỔI TRẺ ONLINE

TTO - “Ông không chỉ trở thành một huyền thoại mà có lẽ còn trở thành một thiên tài quân sự lớn nhất thế kỷ 20 và một trong những thiên tài lớn nhất của mọi thời đại” - nhà sử học Mỹ Cecil Currey (trong cuốn Victory at any cost).

Đại tướng Võ Nguyên Giáp với trận chiến đầu tiênÔng John McCain: "chiến lược gia quân sự kiệt xuất đã từ trần"Người dân tiếc thương đại tướng Võ Nguyên GiápMời bạn xem lại vở kịch Đại tướng Võ Nguyên Giáp và bản giao hưởng Điện Biên

BgdjeOag.jpgPhóng to
Ngày 1-9-2004, Đại tướng Võ Nguyên Giáp tiếp 2 người bạn Pháp thân thiết của nhân dân Việt Nam là Henri Martin và Raymond Dien - Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ

Đó chỉ là một trong số rất rất nhiều nhận định trân trọng về đại tướng Võ Nguyên Giáp - "một người cộng sản, mà còn là một người Việt Nam trung thực và thẳng thắn" mà chúng tôi xin được phép trích đăng dưới đây:

* “Ở tuổi 95, khuôn mặt ông đã đầy những nếp nhăn và mái tóc đã bạc trắng. Nhưng vào năm 1954, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã tạo nên cuộc vây hãm 55 ngày máu lửa cho quân đội Pháp ở Điện Biên Phủ - đánh dấu sự kết liễu chủ nghĩa thực dân. Mười bốn năm sau, đại tướng Võ Nguyên Giáp lại thắng trong một trận đánh siêu hạng khác, Tổng tiến công Tết Mậu Thân, được xem như bước ngoặt của chiến tranh Việt Nam.

Chiến thắng của Việt Minh ở Điện Biên Phủ là sự kiện lần đầu tiên một lực lượng kháng chiến châu Á chiến thắng quân đội thực dân trong một trận đánh quy ước. Nó đã làm sụp đổ huyền thoại về sức mạnh vô địch của phương Tây, dẫn đến việc người Pháp phải rút khỏi Việt Nam, và là nguồn động viên cho các lực lượng chống đế quốc trên toàn thế giới.

Ngày nay, vẫn chỉnh tề trong bộ quân phục, đại tướng Võ Nguyên Giáp khiêm tốn từ chối nhận định rằng những chiến thắng quân sự đã khiến ông trở thành một người anh hùng. Ông khẳng định, chúng đơn giản là bằng chứng rằng “nhân dân Việt Nam, với tinh thần yêu nước, có thể làm nên những điều phi thường”. Đúng vậy. Nhưng tướng Giáp đã chỉ cho họ con đường ấy" - 60 năm những người hùng châu Á, bình chọn của tạp chí Time, 2006

* “Quân đội ta quen gọi Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp là Anh Cả. Cách gọi thân ái ấy rất đúng với tinh thần và lịch sử của quân đội ta…” - Hồ Chí Minh (22-12-1949) (Trích Hồ Chí Minh toàn tập, tập 5, trang 1045)

* "Võ Nguyên Giáp là tư lệnh của các tư lệnh, chính ủy của các chính ủy”; “là một tổng tư lệnh biết đau với từng vết thương của mỗi người lính, biết tiếc từng giọt máu của mỗi chiến binh” - Thượng tướng Trần Văn Trà - Nguyên tư lệnh các lực lượng vũ trang giải phóng miền Nam.

* “Đại tướng anh hùng dễ mấy aiĐức độ, anh, uy, trí, dũng, tàiThắng hai đế quốc, bách niên thọHoàn cầu có một, không có hai” - Cán bộ nhân dân làng Thượng, xã Bảo Lý, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên (2010)

* “Tướng Giáp không chỉ là một người cộng sản, mà còn là một người Việt Nam trung thực và thẳng thắn" - Thiếu tá Archimedes Patti (trong cuốn Why Vietnam).

* “Nhà lãnh đạo quân sự và chính trị Việt Nam, người đã hoàn thiện cách đánh du kích cũng như chiến lược và chiến thuật chiến tranh quy ước đã dẫn dắt Việt Minh giành chiến thắng trước quân Pháp và sau đó là dẫn đến thắng lợi trước Mỹ" - Encyclopeia Britanica.

* “Mọi đức tính tạo thành một thống lĩnh quân sự lớn, như sự quyết đoán, sức mạnh tinh thần, khả năng tập trung trí tuệ và hành động, trí thông minh, tất cả đều có ở tướng Giáp - một thống soái vĩ đại” - Thống tướng Westmoreland - nguyên Tổng chỉ huy quân viễn chinh Mỹ trên chiến trường Đông Dương.

* “Ông Giáp đã chỉ huy quân đội Việt Nam chiến đấu giành thắng lợi trong một thời gian đặc biệt lâu dài suốt 30 năm, một kỳ tích chưa từng thấy! Vâng, không phải hiện nay mà muôn đời sau, tôi tin rằng cuộc đời và sự nghiệp đầy huyền thoại của Đại tướng Võ Nguyên Giáp mãi mãi là tấm gương, là niềm tự hào của mỗi người Việt Nam" - Tướng Marcel Bigeard, nguyên Bộ trưởng Quốc phòng Pháp, cựu thiếu tá tham chiến ở mặt trận Điện Biên Phủ, thành viên Học viện Quân sự Quốc phòng Pháp.

* “30 năm trước, trước khi nổ ra cuộc Đại chiến thế giới lần thứ I, ngày 25-8-1911, ở làng An Xá (tỉnh Quảng Bình), gần vĩ tuyến 17, đã sinh ra một con người sẽ là một trong những người hiếm hoi làm chuyển dịch dòng chảy của lịch sử.

Người ấy sẽ xuất hiện trước toàn thế giới như vị tướng của một quân đội sơ khai nhưng đã chiến thắng hai cường quốc phương Tây, đó là Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Cho đến nay, ông vẫn luôn luôn còn đó, tràn đầy nhiệt tình và nghị lực. Những chiến thắng là một liều thuốc bổ mạnh mẽ cho tâm hồn, những chiến thắng đã làm nên sức khỏe cho ông” - Đại tướng, sử gia Anh Peter Macdonald - tác giả cuốn Giap - an assessment, bản tiếng Pháp Giap - les deux guerres d’Indochine.

Xem thêm:

Đại tướng Võ Nguyên Giáp 102 mùa xuân cuộc đờiHuyền thoại mùa thuĐề nghị thành lập Bảo tàng Võ Nguyên GiápChúc thọ Đại tướng Võ Nguyên GiápTriển lãm ảnh Đại tướng Võ Nguyên GiápĐại tướng Võ Nguyên Giáp và người vợ liệt sĩ Nguyễn Thị Quang TháiTặng tỉnh Quảng Bình tượng Đại tướng Võ Nguyên GiápXem ảnh đời thường Đại tướng Võ Nguyên GiápCuộc đời đại tướng qua ảnh

TUỔI TRẺ ONLINE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên