29/09/2013 15:10 GMT+7

Đau buồn ở xứ Mường Ngọc Lặc

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TTO - Sáng nay 29-9, chính quyền địa phương, người thân đã an táng các em Bùi Văn Nam (9 tuổi), Trương Văn Thành (10 tuổi), Phạm Văn Đăng (12 tuổi), Bùi Phạm Lương Bảo (9 tuổi) - nạn nhân của vụ đổ tường diễn ra vào ngày 28-9 tại làng Ràm, xã Quang Trung, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa.

Bức tường đổ bất ngờ, đè chết 4 em nhỏ tránh nắng

6CNCiIlE.jpgPhóng to
Anh Bùi Lương Việt ngồi bên bàn thờ, nhìn di ảnh con trai là Bùi Phạm Lương Bảo- Ảnh: Hà Đồng.
KZucuD4z.jpgPhóng to
Chị Phạm Thị Diện (mẹ của em Trương Văn Thành) ngất nhiều lần, nằm liệt giường khi biết tin con trai tử vong thương tâm- Ảnh: Hà Đồng
TwKxt753.jpgPhóng to
Nơi bức tường đổ sập bất ngờ, đè chết bốn em nhỏ ở xã Quang Trung, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) sáng 28- 9- Ảnh: Hà Đồng.

Những ngày này thật tang thương ở làng Ràm và làng Quang Hợp (xã Quang Trung), khi bỗng nhiên bốn em nhỏ (đều là người dân tộc Mường) đang độ tuổi đến trường bị chết một cách thương tâm.

Người thân của bốn nạn nhân khóc than vật vã đến lạc cả giọng bên những chiếc quan tài đóng vội. Chiếc bàn nhỏ quen thuộc các em ngồi học hàng ngày với bao ước mơ, hoài bão còn ở phía trước, đến ngày 28- 9 đã trở thành chiếc bàn thờ các em. Nhìn di ảnh các em trên bàn thờ với đôi mắt trong veo, ngây thơ, ai đến viếng đám tang cũng không cầm được nước mắt.

Anh Bùi Lương Việt (36 tuổi) - bố của em Bùi Phạm Lương Bảo ngồi thẫn thờ bên bàn thờ con trai, nhìn di ảnh đứa con duy nhất của mình đang chìm trong khói hương nghi ngút.

Anh Việt nấc lên từng lời kêu tên con trai, rồi nghẹn ngào nói: “Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố tôi mất sớm, nên tôi phải vào tỉnh Tây Ninh mưu sinh cách đây hơn 10 năm. Cách đây 5 năm, vợ tôi không may bị tử vong do mắc bệnh hiểm nghèo, tôi đưa cháu Bảo về gửi bà nội ở quê chăm nom, đưa đi học. Năm ngoái làm ăn trong miền nam khó khăn quá, tôi trở về quê làm thuê cho một trang trại trồng cao su ở xã Quang Trung. Mới về quê được vài tháng, có điều kiện chăm sóc đứa con duy nhất và mẹ đã tuối xế chiều, ai ngờ tai họa ập đến cướp đi đứa con bé nhỏ của tôi. Ối Bảo ơi, sao con nỡ bỏ bố và bà nội mà đi đau thương vậy con.”

Tại gia đình em Trương Văn Thành, sau khi chôn cất em xong, người thân gần như đã kiệt sức vì nỗi đau mất mát quá lớn, Mẹ của Thành là chị Phạm Thị Diện ngất lên ngất xuống nhiều lần, nằm liệt giường từ khi nghe tin đứa con trai duy nhất của mình bị nạn.

Bà Trương Thị Khoảnh (66 tuổi)- bà nội của Thành kể lại chuyện trong hai hàng nước mắt: “Sáng 28- 9, mấy đứa nhỏ bạn của Thành còn trèo lên cây ổi vườn nhà hái quả ăn, cười nói ríu rít như đám chim non. Nghe tiếng máy xúc ở đầu làng, Thành xin phép người lớn, cùng mấy đứa bạn chạy ra xem. Đến hơn chín rưỡi sáng, tôi nghe tiếng người dân kêu la thảm thiết ngoài chỗ máy xúc đang xúc đất vườn nhà bà Lan cùng làng, tôi vội chạy ra. Tôi vội nhặt, khuân chỗ gạch, vôi vữa nơi bức tường vừa đổ ập xuống, bới tìm Thành. Khi thấy Thành nằm sấp mặt xuống đất, bẹp đầu và lưng, tôi vội bế cháu chạy như bay về nhà để đưa đi cấp cứu, nhưng đã quá muộn. Trong số bốn cháu tử vong, có cháu Bảo, cháu Đăng và cháu Nam bị thương nặng, người bẹp nhiều ở phía sau, có vết máu lẫn với đất nơi bức tường đổ.”

Trong số bốn nạn nhân này, có ba em là Bảo, Nam, Thành đang học tại Trường tiểu học xã Quang Trung. Còn em Đăng vừa được vào học lớp 6 tại Trường THCS dân tộc nội trú huyện Ngọc Lặc.

Anh Phạm Văn Liễn- bố của Đăng sụt sùi nói trong nước mắt: “Đăng là đứa con út trong gia đình có bốn anh chị em. Năm học này, Đăng được ra học tại Trường THCS dân tộc nội trú huyện là niềm vinh dự của gia đình. Mới hôm trước khi bị nạn, Đăng còn tâm sự với bố mẹ là con sẽ cố gắng học tập tốt ngoài trường huyện, sau này sẽ học đại học, có việc làm, kiếm tiền phụ giúp bố mẹ thoát nghèo. Vậy mà đến hôm nay ước mơ học hành của Đăng đã thành dang dở”.

Còn tại gia đình em Nam, anh Bùi Văn Cảnh- bố em Nam gần như kiệt sức khi nghe tin con trai bị nạn. Chị Phạm Thị Thúy- mẹ của Nam nằm trên giường liên tục kêu tên con trai. Bà con xóm giềng đến chia buồn với gia đình nạn nhân không ai cầm được nước mắt. Trên bàn thờ, đôi mắt trong veo của Nam nhìn mọi người như muốn hỏi tại sao con lại chết thảm vậy?

Ông Trương Công Mạnh - quyền trưởng Công an xã Quang Trung cho biết: trước khi bị tai nạn, các cháu có đứng quay lưng vào tường để tránh nắng và xem chiếc máy xúc đất đang hoạt động ở một vị trí khác. Lúc này bức tường cao gần 3m, dài khoảng 4m hẫng chân do đất bị xúc đi, đổ ập xuống đè lên người các cháu thật bất ngờ. Nên khi tháo dỡ gạch, vôi vữa để đưa thi thể các cháu ra khỏi hiện trường, chúng tôi thấy người các cháu bị bẹp ở phía sau, có thể bị chấn thương nội tạng nặng, dẫn đến tử vong. Gia đình bốn nạn nhân đều thuộc diện khó khăn; bố mẹ các cháu đều làm nông nghiệp. Đây là vụ tai nạn thương tâm nhất từ trước đến nay trên địa bàn xã.

Ngày 29- 9, ông Phạm Tuấn Quảng- phó trưởng phòng GD- ĐT huyện Ngọc Lặc cho hay, ngay sau khi nhận được tin báo vụ tai nạn ở xã Quang Trung, lãnh đạo phòng, thầy cô giáo các trường có bốn em đang học đã đến thăm hỏi, chia buồn, hỗ trợ ban đầu cho gia đình nạn nhân.

Ngày 28 và 29- 9, các trường học đã cử thầy cô giáo đến gia đình các nạn nhân để phụ giúp việc mai táng cho các em nhỏ xấu số. Đầu tuần tới (thứ hai ngày 30- 9), phòng GD- ĐT huyện sẽ có thông báo đến các trường học trên địa bàn huyện về vụ tai nạn thương tâm này; để các trường tuyên truyền, chỉ bảo các em học sinh không nên đến các công trình đang xây dựng, nơi có thiết bị máy móc hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc, thương tâm có thể xảy ra tương tự như vụ ở xã Quang Trung.

Theo ông Mạnh cho hay, sau khi vụ việc xảy ra, Công an huyện Ngọc Lặc phối hợp với Công an tỉnh Thanh Hóa đã có mặt tại hiện trường để khám nghiệm tử thi, thu thập chứng cứ; đồng thời tiến hành điều tra nguyên nhân gây ra vụ tai nạn thương tâm nêu trên. Vụ việc này hiện đang do Công an tỉnh thụ lý, điều tra, nên đến chiều 29- 9, Công an xã Quang Trung chưa nhận được thông tin từ cấp trên là có khởi tố vụ án hay là không. Trách nhiệm của các bên liên quan đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Trong ngày 28 và 29-9, Hội chữ thập đỏ tỉnh Thanh Hóa, Hội đồng đội Tỉnh đoàn Thanh Hóa; UBND huyện, Hội chữ thập đỏ huyện Ngọc Lặc cùng cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và các trường học ở xã Quang Trung đã đến thăm hỏi, chia buồn với gia đình các nạn nhân nêu trên; đồng thời hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân gần 10 triệu đồng để lo mai táng cho các em nhỏ xấu số.

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên