05/09/2013 08:01 GMT+7

Nhiều dấu hiệu bỏ lọt tội phạm tham nhũng

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Đó là một trong những kết luận của dự thảo báo cáo giám sát việc “chấp hành pháp luật trong việc xử lý tội phạm về tham nhũng, chức vụ” được thảo luận tại phiên họp toàn thể của Ủy ban Tư pháp ngày 4-9.

Tin tố giác tội phạm tham nhũng tăng

Trình bày dự thảo báo cáo, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Đình Quyền cho biết: các tỉnh thành được giám sát đều cho rằng tình hình tham nhũng là nghiêm trọng, phức tạp nhưng không đưa ra được những căn cứ, tiêu chí cụ thể cho nhận định này.

Qua hàng ngàn cuộc thanh tra đã phát hiện sai phạm với số tiền lên đến hàng trăm, hàng ngàn tỉ đồng nhưng lại ít phát hiện tham nhũng.

“Qua giám sát cho thấy việc xử lý kỷ luật hành chính có nhiều dấu hiệu bỏ lọt tội phạm; có những vụ đủ căn cứ để khởi tố, xử lý hình sự nhưng vẫn xử lý kỷ luật hành chính. Việc xử lý hình sự đối với các vụ án tham nhũng thường bị kéo dài, trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhiều lần, hình phạt dẫn đến kết quả là thường được chuyển sang tội danh khác có hình phạt nhẹ hơn” - ông Quyền nói.

Để chứng minh rõ hơn cho kết luận trên, đại biểu Phạm Xuân Thường - thành viên đoàn giám sát - cho biết: tỉnh Hải Dương trong hai năm thanh tra hơn 800 cuộc, phát hiện sai phạm số tiền lên đến 82 tỉ đồng và 11.900m2 đất, kỷ luật chín người nhưng không phát hiện tham nhũng và không chuyển cơ quan điều tra vụ nào.

Cũng trong hai năm, Ninh Bình tiến hành hơn 500 cuộc thanh tra, phát hiện sai phạm hơn 47 tỉ đồng nhưng chỉ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra được một vụ, còn lại là xử lý hành chính. Ở tỉnh này, xử chín bị cáo thì có tám được hưởng án treo.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên