29/08/2013 15:18 GMT+7

Cán bộ hải quan không nên sử dụng vũ khí

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Đó là ý kiến của đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Thuyền (đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng) trong buổi thẩm tra dự án Luật hải quan sửa đổi diễn ra sáng 29-8 do Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tổ chức tại TP.HCM.

AIaPATMK.jpgPhóng to
Đại biểu Trần Ngọc Vinh tại phiên họp toàn thể lần thứ 11 của Ủy ban Pháp luật Quốc hội trong phiên thảo luận về dự thảo Luật hải quan sáng 29-8. - Ảnh Hoàng Điệp

Theo đó, một số nội dung từ dự án sửa đổi Luật hải quan xuất phát từ nhu cầu thực tế tại các cửa khẩu của Việt Nam hiện nay.

Tại buổi làm việc các đại biểu rất quan tâm đến vấn đề chống buôn lậu và truy đuổi hàng hóa lậu đối với cán bộ hải quan. Ông Phan Trung Lý, chủ nhiệm Ủy ban pháp luật, cho rằng cần phải bàn thật kỹ và rõ ràng về việc cán bộ hải quan có được truy đuổi người nghi mang hàng lậu, trốn thuế hay không. Vì việc xác định hàng hóa còn có sự tham gia của nhiều cơ quan liên quan khác về vệ sinh, hàng cấm… bởi vậy nếu hải quan chỉ truy đuổi trong phạm vi địa bàn của mình thì có phù hợp không.

Nói về việc này, đại biểu Trần Văn Tư (đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai) cho rằng cần thiết phải cho hải quan truy đuổi đến cùng chứ không chỉ truy đuổi tại địa bàn của hải quan. “Tuy nhiên để tránh lạm quyền thì cần phải xác định rõ đối tượng đó có phải là đối tượng bị truy đuổi hay không, còn việc thông báo cho các cơ quan khác không phải là việc quá khó khăn” - ông Tư nói.

Một nội dung khác về Luật hải quan sửa đổi đó là điều khoản quy định: Cán bộ hải quan có quyền “sử dụng cờ, đèn hiệu, còi hoặc loa ra hiệu cho phương tiện vận tải có dấu hiệu vi phạm dừng lại để kiểm tra và khám xét”. Nói về điều khoản này, đại biểu Chu Sơn Hà (đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội) cho rằng điều khoản này là không cần thiết và chồng chéo với các cơ quan chức năng khác. Bởi “việc dừng các phương tiện có dấu hiệu vi phạm là công việc của cảnh sát giao thông, thêm điều khoản này chỉ làm rối thêm cho người dân chứ không ích lợi gì”.

Trong điều 92 của dự thảo Luật hải quan sửa đổi cũng có đề xuất cán bộ hải quan có quyền được sử dụng vũ khí và công cụ hỗ trợ theo quy định của pháp luật, tuy nhiên đề xuất này đã bị đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (đoàn đại biểu QH tỉnh Lâm Đồng) phản bác.

Ông Thuyền cho rằng mới đây, Bộ Công an đề xuất người thi hành công vụ có quyền bắn trong một dự thảo và được dư luận bàn luận nhiều về tính bất cập.

Ông Thuyền nói: “Cần phải cân nhắc rất kỹ việc cán bộ hải quan có được sử dụng vũ khí và công cụ hỗ trợ hay không, bởi theo tôi thì chỉ cần sử dụng công cụ hỗ trợ là được rồi, nếu sử dụng vũ khí sẽ dễ gây ra những hậu quả khó lường”.

Ngoài các nội dung trên thì việc công chức hải quan làm việc ra sao để tránh phiền hà cho doanh nghiệp, cho công tác xuất nhập khẩu cũng được các đại biểu đề cập.

Đại biểu Trần Ngọc Vinh (đoàn Hải Phòng) cho rằng: “Dự thảo Luật hải quan ít đưa ra những điều nhằm xuất nhập khẩu được thông thoáng và ít gây phiền nhiễu cho doanh nghiệp, ngăn chặn tệ nạn tham nhũng ở hải quan…”.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên