16/05/2013 10:37 GMT+7

Kinh tế TP.HCM 2013: "Có những khó khăn không lường trước được"

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TTO - Đó là nhận định của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận tại buổi báo cáo về kinh tế - xã hội TP.HCM sáng 16-5 với các đại biểu Quốc hội TP trước khi đến Hà Nội tham dự kỳ họp thứ 5 Quốc hội (dự kiến khai mạc 20-5).

Tình hình kinh tế gay go lắm rồi!

8jQMig34.jpgPhóng to
Tiền huy động tăng nhưng dư nợ tín dụng thấp, doanh nghiệp cũng không mặn mà vay khi hàng hóa tồn kho lớn là những khó khăn lớn của nền kinh tế lúc này - Ảnh: Thanh Đạm

Theo ông Thuận, các dự báo của TP năm 2013 cho thấy kinh tế - xã hội tiếp tục gặp khó khăn, “có những khó khăn không lường trước được” - ông Thuận nói.

Nhìn lại các mặt kinh tế - xã hội TP trong 4 tháng đầu năm 2013, UBND TP nhận định khái quát “còn nhiều khó khăn song vẫn duy trì tăng trưởng hợp lý”. Một số đánh giá cụ thể: sản xuất công nghiệp (chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp 4 tháng tăng 4% so với cùng kỳ năm 2012), xuất khẩu tăng khá, thương mại - dịch vụ có tăng trưởng so với cùng kỳ. Tuy nhiên, thu ngân sách trong 4 tháng giảm 7,7% so với cùng kỳ năm 2012 (giảm 6,4%), với tổng thu ước thực hiện được hơn 67.000 tỉ đồng - đạt gần 29% dự toán.

Một trong những giải pháp chung cho tình hình khó khăn nói trên, UBND TP xác định tiếp tục nắm bắt những khó khăn của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ, giúp họ vượt qua khó khăn, duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh. Cơ quan này khẳng định tiếp tục chú trọng phát triển thị trường trong nước, hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm…

Ý kiến của một số đại biểu Quốc hội nói rất băn khoăn về tình hình kinh tế hiện nay của đất nước, trong đó có TP.HCM, thậm chí có ý kiến cho rằng mức tăng trưởng kinh tế chung của quốc gia năm nay khó đạt được mức 5,5%. Cụ thể, một số ý kiến đề nghị làm rõ thực trạng doanh nghiệp giải thể, doanh nghiệp có tên nhưng không có doanh thu…

Đại biểu Quốc hội Trương Thị Ánh - phó chủ tịch HĐND TP - đề nghị UBND TP cho biết các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, đánh giá tình hình giải quyết nợ xấu và thực hiện giải pháp “hâm nóng” thị trường bất động sản.

Gay gắt với bất hợp lý thu tiền sử dụng đất

Tại cuộc họp, thay mặt UBND TP, bà Đào Thị Hương Lan - giám đốc Sở Tài chính TP - đã giải trình một số vấn đề liên quan đến tình hình “nóng” nổi lên gần đây về tình trạng nhiều hộ dân không nhận giấy chủ quyền đất đai do bị thu tiền sử dụng đất quá cao. Bà Lan nhìn nhận nhiều bất cập, đang kiến nghị cấp thẩm quyền điều chỉnh để giảm bớt gánh nặng về khoản tiền này cho người dân.

Ý kiến của một số đại biểu Quốc hội TP bày tỏ sự gay gắt với chính sách thu tiền sử dụng đất khi người dân làm giấy chủ quyền đất đai, cho rằng phương pháp tính toán thu khoản tiền này của dân hiện đang áp dụng đã tạo thêm gánh nặng cho họ trong khi thực tế rất bất hợp lý. Đây là nguyên nhân khiến hơn 5.000 hồ sơ đất đai của các hộ dân ở TP phải ghi nợ hàng nghìn tỉ đồng tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, theo bà Lan, hiện nay vẫn chưa có một thống kê đầy đủ về tình trạng này.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên