13/05/2013 07:17 GMT+7

Chính phủ đồng ý triển khai dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội 27 tỉ USD

VIỆT HÙNG
VIỆT HÙNG

TT - Đó là thông tin từ ông Hồ Quốc Dũng - phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - tại chương trình đối thoại “Thu hút đầu tư - kinh nghiệm từ Bình Định” do VTV Đà Nẵng tổ chức sáng 12-5.

Cho phép triển khai dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội 27 tỉ USD

Ông nói thêm thứ sáu (10-5), Thủ tướng chính thức có văn bản cho phép triển khai dự án Nhà máy lọc hóa dầu Nhơn Hội và hiện tỉnh cùng nhà đầu tư đang tích cực thúc đẩy nhanh các bước thực hiện dự án.

Ông Hồ Quốc Dũng còn nói: “Với góc độ là những người trực tiếp làm việc, đàm phán, tìm hiểu, chúng tôi cho rằng dự án này là rất khả thi”. Ông lý giải có ba yếu tố thể hiện tính khả thi của dự án. Thứ nhất, qua tìm hiểu thì PTT có năng lực thật sự, hiện được xếp tốp 100 tập đoàn lớn nhất thế giới với tài sản trên 50 tỉ USD, doanh thu hằng năm của PTT trong báo cáo tài chính trên 80 tỉ USD, lợi nhuận 3,5 tỉ USD/năm. Ngoài năng lực thực tế của họ, Thái Lan nằm sát nước ta và trong khối ASEAN nên cũng là một điều kiện thuận lợi.

Thứ hai, trong chiến lược phát triển của PTT, họ xác định sẽ phát triển một nhà máy trong khu vực có công suất lớn để đủ sức cạnh tranh. Thứ ba, họ đến Nhơn Hội và thấy đây là một địa điểm thích hợp, hội đủ các tiêu chí cho các nhà đầu tư. Ở Khu kinh tế Nhơn Hội, PTT có thể triển khai dự án ngay sau khi được cấp phép, không phải giải phóng mặt bằng, không giải tỏa thêm bất cứ một mét vuông đất nào hết. Ở đây lại có cảng nước sâu, kín gió nên ra Bắc vào Nam thuận lợi, nhập xuất hàng đều hợp lý. Khu kinh tế Nhơn Hội lại cho thuê đất với đầy đủ hạ tầng nhưng giá cả hợp lý, nhà đầu tư chấp nhận.

Trong buổi đối thoại, ông Vũ Đại Thắng - vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế (Bộ Kế hoạch - đầu tư) - cho rằng trong bối cảnh thu hút đầu tư hiện nay, việc Bình Định thu hút được một dự án lớn là rất táo bạo, chủ động cao. Ông nói thêm bộ sẽ hỗ trợ xem xét về quy hoạch, năng lực tài chính của chủ đầu tư, thị trường, đặc biệt là cơ chế, chính sách mà các nhà đầu tư đặt ra đối với các cấp chính quyền.

Theo ông Man Ngọc Lý - trưởng Ban quản lý các khu kinh tế Bình Định, sau các bước để được thủ tục cấp phép thì thời gian xây dựng kéo dài từ năm 2016 đến giữa năm 2020, trong khoảng 48 tháng sẽ có sản phẩm đầu tiên. Ông Lý nói thêm nguồn nhân lực để phục vụ dự án lọc hóa dầu này cần 10.000-30.000 lao động trực tiếp và trên 100.000 lao động gián tiếp. Đây là vấn đề khó khăn và Bình Định đã lường trước và đang chuẩn bị một số giải pháp đáp ứng nhu cầu lao động cho nhà đầu tư. Ông Hồ Quốc Dũng cam kết từ nay đến năm 2015, tỉnh có chương trình đào tạo 15-20 tiến sĩ ở nước ngoài, đào tạo 500-600 thạc sĩ và mỗi năm đào tạo trên 20.000 lao động chất lượng cao.

Theo dự án tiền khả thi, Nhà máy lọc hóa dầu Nhơn Hội có quy mô 660.000 thùng/ngày, tương đương 30 triệu tấn dầu thô/năm, gấp gần năm lần Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Sản phẩm của nhà máy gồm có lọc dầu (LPG, xăng A92/95, Jet A1, DO...) và hóa dầu (PE, PP, benzen...), trong đó hóa dầu dự kiến chiếm khoảng 35% doanh thu của dự án. Tổng vốn đầu tư dự kiến 26,9 tỉ USD, thị trường tiêu thụ được nhắm đến là nội địa VN, xuất khẩu sang Nhật Bản, Trung Quốc và các nước khác trong khu vực.

VIỆT HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên