28/03/2013 08:04 GMT+7

5 người tìm trầm bị bắn chết

LAM GIANG - NGUYÊN LINH
LAM GIANG - NGUYÊN LINH

TT - Tối 27-3, phóng viên Tuổi Trẻ đã về xã Quảng Sơn (Quảng Trạch, Quảng Bình) để gặp lại nhân chứng thoát chết trong vụ giết người dã man này.

Năm người đi rừng bị bắn chết gần biên giới

d4RbgGGk.jpgPhóng to
Thợ rừng Trần Hùng Anh (bìa phải) thuật lại sự việc với PV Tuổi Trẻ - Ảnh: Hải Thành

Trong khi đi tìm trầm ở vùng rừng biên giới Việt - Lào, năm người thợ tìm trầm ở hai xã Quảng Sơn và Quảng Minh (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) đã bị một nhóm người lạ bắt giữ và bắn chết. Ba người trong nhóm sống sót trở về.

Ngay tối 27-3, phóng viên Tuổi Trẻ đã gặp những nhân chứng của vụ giết người kinh hoàng này.

Khống chế bằng súng AK

Năm người bị bắn chết là Đinh Xuân Thân (33 tuổi), Trần Văn Trị (34 tuổi), cùng trú ở xã Quảng Sơn; Nguyễn Văn Thắng (45 tuổi), Nguyễn Văn Sáu (23 tuổi) và Trương Thanh Hiền (37 tuổi), cùng trú ở xã Quảng Minh. Thi thể của họ đã được đưa về nhà để gia đình mai táng.

Có mặt tại xã Quảng Sơn, chúng tôi tìm gặp ngay anh Đỗ Văn Hiền, trú tại thôn Chay.

Chưa khỏi bàng hoàng, anh Hiền kể nhóm tìm trầm của anh có sáu người. Sau 20 ngày đi khắp các khu rừng ở huyện Lệ Thủy (Quảng Bình), ngày 23-3, một nhóm thợ khác có chín người bị trấn lột, trên đường chạy trốn thì gặp nhóm anh Hiền nên xin nhập hội. Hai nhóm thợ rừng nhập lại một đội gồm 15 người. Trưa hôm đó, nhóm phân công bảy người cắt rừng trở về lấy gạo, một người đi hái rau, còn bảy người ở lại giữ lán trại.

“Khoảng 11g thì có ba người bịt mặt xuất hiện, một người cầm súng AK, một người cầm nhiều sợi dây dù, còn một người đứng cầm đá ném vào trong lán trại chúng tôi” - anh Hiền kể.

Chúng bắt anh Hiền tự tay trói sáu người trong nhóm, sau cùng họ mới trói tay Hiền lại. Sau khi trói xong cả bảy người, nhóm dắt bảy thợ rừng đi vào rừng. Đến khoảng 15g thì dừng lại nấu cơm, nhưng không cho nhóm thợ rừng ăn. Tại đây, nhóm bắt cóc đòi mỗi người phải nộp cho chúng 15 triệu đồng, nếu không sẽ bị bắn chết.

Một người tên Thắng nói không có tiền liền bị một tên bắt cóc lấy dây leo thắt vào cổ. Hoảng sợ, anh Hà - một người trong nhóm - hứa sẽ về nhà đưa tiền cho nhóm bắt cóc. Đi tiếp đến tối, những kẻ bắt cóc dựng một lán nhỏ, trói sáu người lại với nhau, còn anh Hà thì được thả về lấy tiền. Bọn chúng đưa cho anh Hà một cây đèn pin và yêu cầu đến tối 25-3 phải đưa tiền lên chuộc, nếu không sẽ giết chết cả sáu người.

“Tối đó, cứ 30 phút một người trong nhóm bắt cóc lại cầm dao, đèn pin đi vào rừng, sau đó nghe có tiếng đào bới đất. Đến 2g sáng thì nhóm bắt cóc gọi anh em chúng tôi dậy, cho mỗi người một điếu thuốc. Lúc đó, tôi giả vờ ngủ say để tìm cách mở dây trói. Sau khi hút xong, bọn chúng dắt anh Sáu đi ra rừng, một lát sau tôi nghe tiếng bịch bịch như đánh vào cây chuối, rồi lặng im. Tiếp đó, anh Trị, anh Thắng và các anh khác lần lượt bị bọn chúng đưa vào rừng. Khi nghe anh Trương Thanh Hiền hét lên đau đớn, đúng lúc tôi mở được dây trói và thoát chạy. Nhóm bắt cóc thấy tiếng động liền cầm đèn pin đuổi theo tôi” - anh Hiền kể.

Chạy đến 7g sáng, anh Hiền bất ngờ khi thấy mình lại chạy trở về đúng lán cũ - nơi năm anh thợ rừng bị bắt. Hoảng sợ quá, anh tiếp tục chạy trốn đến 15g tới gần một bản ở khu vực biên giới Việt - Lào thì gặp nhóm ba tên bắt cóc.

“Hoảng sợ, tôi tiếp tục cắm đầu bỏ chạy, nghe bọn bắt cóc kêu bắn, có đứa trong nhóm cản lại, nói đừng bắn vì bắn ở đây dân bản biết”. Sau đó, anh Hiền tìm cách ra khỏi rừng. Cắt rừng cả đêm, đến ngày 25-3 chạy ra tới Sa Lỳ (Lào) thì gặp nhóm đi rừng của Trần Hùng Anh.

Sg8SONzT.jpgPhóng to
Nhân chứng Đỗ Văn Hiền (bìa phải) kể lại vụ việc với PV Tuổi Trẻ - Ảnh: Hải Thanh

Nhiều lỗ thủng trên đầu nạn nhân

Cũng trong đêm 27-3, chúng tôi đã gặp thợ rừng Trần Hùng Anh (23 tuổi, trú thôn Nam Minh Lê, xã Quảng Minh), một trong những người đưa thi thể của năm người xấu số trở về. Hùng Anh kể rằng đoàn của anh đi rừng gồm sáu người. Bắt đầu đi từ ngày 28-2 ở khu vực Bãi Đạn (thuộc tỉnh Quảng Trị) xuống khe Mạ, Sa Lỳ, cả nhóm không tìm thấy trầm nên lên đỉnh Sa Lỳ, sau đó đi vào vùng Tà Văng (Lào).

Cả đoàn hạ trại làm năm ngày nhưng không tìm thấy trầm. Khi trở về thì thấy lán trại bị phá tan hoang, đồ dùng bị lục tung, gạo cơm bị đổ xuống khe. Thấy vậy, đoàn của Hùng Anh quay trở về Sa Lỳ, tại đây gặp hai lán trại của nhóm thôn Minh Tiến (Quảng Minh) và thôn Chày (Quảng Sơn), nhóm Hùng Anh xin ở lại một đêm để cử người trở về gùi gạo cơm. Tại lán trại này, Hùng Anh gặp một người tên Hà ở thôn Minh Tiến. Anh Hà cho biết có bảy anh em đi rừng đang bị bắt ở vùng Tà Văng. Bọn trấn lột cho một người trở về lấy tiền, với yêu cầu mỗi người nộp 15 triệu đồng.

Sáng hôm sau, khi về đến Sa Lỳ gặp một người tên Hiền, Hiền nói đừng đưa tiền lên nữa bởi họ đã bị giết chết hết rồi. Nghe vậy, nhóm Hùng Anh quyết định đón xe lên ngã ba Dân Chủ trên đường 16 giáp biên giới Việt - Lào đến báo tin ở đồn biên phòng 601. Sau đó, cả nhóm lên trình báo cho đồn biên phòng Cù Bai (Quảng Trị).

Nhóm Hùng Anh và bộ đội biên phòng quay trở lại nơi năm người bị bắn ở khe Mạ, Tà Văng, thấy có lán trại hết sức đơn giản, có một đống đất mới đào, nhiều cành cây phủ lên trên. Đoàn này thắp hương cầu khấn. Khi đào chỗ đống đất mới - nơi có mùi hôi bốc lên - thì phát hiện năm thi thể đã trương phình, tay bị trói, có nhiều lỗ thủng ở đầu. Sau đó, cứ bốn người khiêng một thi thể cắt rừng trở về.

Không chịu “làm luật” sẽ bị giết

Chiều 27-3, trực ban tác chiến Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Bình cho biết đã cử người vào làm việc với đồn biên phòng 601 ở Làng Ho (huyện Lệ Thủy) và trạm kiểm lâm của Quảng Trị nằm cạnh khu rừng này để làm rõ sự việc. Công an Quảng Bình cũng đã tiếp cận điều tra vụ việc.

Theo anh Hiền, nhóm bắt cóc có một người tên Hà, một người bị cụt một ngón tay, họ đều nói tiếng Việt, trong câu chuyện có nhắc đến địa danh “sông Gianh”. Nhóm này tuyên bố sau này nếu ai còn đi tìm trầm mà không chịu “làm luật” thì sẽ tiếp tục bị giết.

LAM GIANG - NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên