04/03/2013 22:44 GMT+7

Dự án bôxít Tân Rai có rủi ro lớn

PV
PV

TTO - Ngày 4-3, tại cuộc họp báo thường kỳ, ông Nguyễn Mạnh Quân, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công thương), đã lần đầu tiên cung cấp những thông số mới đánh giá tính hiệu quả của các nhà máy Alumin tại Tây Nguyên vào tháng 12-2012.

dQPmsRh5.jpgPhóng to
Đóng gói và vận chuyển alumin về kho (ảnh chụp ở Nhà máy alumin Tân Rai, Lâm Đồng) - Ảnh: NGUYỄN SANG

Theo đó, ông Quân công nhận hiện tại nhà máy không hiệu quả nhưng cho rằng cần giảm đền bù giải phóng mặt bằng và thuế, phí để dự án tăng hiệu quả…

Ông Quân nói Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản VN (TKV) đã có giải trình chi tiết về việc dừng xây dựng cảng Kê Gà cũng như tính hiệu quả của dự án tổ hợp bô xít – nhôm Lâm Đồng.

“Quan điểm của chúng tôi là đồng tình và chia sẻ quan điểm với TKV. Nhà máy Tân Rai đã vận hành thử, đến nay đã ra lô đầu tiên, các chỉ tiêu chính về chất lượng đều đạt, có cái còn vượt. Nhưng đúng là nhà máy có một số trục trắc nhỏ thì đang phối hợp nhà thầu sửa chữa. Gần như nhà máy nào cũng vậy, mới chạy nên có thể có trục trặc …" Ông Quân nhìn nhận.

Trước câu hỏi về hiệu quả kinh tế, ông Quân cho rằng: Với kết quả kiểm tra hiệu quả kinh tế vào tháng 12-2012, với cơ chế hiện hành, đúng là nhà máy đã phải tăng tổng mức đầu tư khoảng 30% (do tăng tỷ giá, thuế tài nguyên, môi trường, nguyên vật liệu tăng, lương tăng…). Trong khi đó, yếu tố hết sức quan trọng là giá bán Alumin tại thời điểm 12-2012 chỉ khoảng 326,5 USD /tấn, đã giảm khỏang gần 42 USD/tấn so với giá tại thời điểm chúng ta tính toán hiệu quả nhà máy (năm 2009 tính giá bán sẽ khoảng 365 USD/tấn).

Theo ông Quân, "cái này theo chúng tôi là do suy thoái kinh tế. Một loạt khoáng sản như sắt, đồng, thiếc cũng giảm chứ không riêng bô xít. Và đúng là so với giá thời điểm này thì dự án có rủi ro lớn."

Ông Quân khẳng định giá thành tại thời điểm dự án được duyệt là 284 USD/tấn. Đến 2012 tính toán lại do một loạt chi phí tăng thì giá thành lên thành 333 USD/tấn. Trong khi đó, giá bán tại thời điểm tháng 9-2012 là 368,6 USD/tấn. Nhưng đến tháng 11-2012 thì giá chỉ còn 326,5 USD/tấn. Đấy là nguyên nhân khiến dự án trở nên có rủi ro lớn.

• Mời xem chi tiết trên báo Tuổi Trẻ ngày 5-3.

PV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên