30/12/2012 04:16 GMT+7

Sẽ có quy định về hội đồng hiến pháp

LÊ KIÊN ghi
LÊ KIÊN ghi

TT - Chiều 29-12, Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã tổ chức họp báo triển khai thực hiện việc lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Ông Phan Trung Lý - chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, ủy viên đồng thời là người phát ngôn của Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 - cho biết: Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 sẽ được công bố để lấy ý kiến nhân dân từ ngày 2-1 đến 31-3-2013. Đối tượng lấy ý kiến là tất cả các tầng lớp nhân dân ở trong nước và người Việt Nam định cư ở nước ngoài, các cơ quan tổ chức ở trung ương và địa phương. Việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân phải được tiến hành rộng rãi, dân chủ, khoa học, công khai. Ý kiến của nhân dân phải được tập hợp, tổng hợp đầy đủ, chính xác và nghiên cứu, tiếp thu, giải trình nghiêm túc.

* Tuổi Trẻ: Xin ông cho biết so với bản dự thảo trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 4 vừa qua, bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 được công bố lấy ý kiến nhân dân tới đây có những nội dung nào mới?

- Trong quá trình soạn thảo, chỉnh lý, mỗi lần dự thảo được góp ý, chỉnh sửa đều có những nội dung được chỉnh sửa và hoàn thiện thêm. Bản dự thảo tới đây sẽ được công bố lấy ý kiến nhân dân, nếu so với dự thảo đã trình Quốc hội thì đã có những chỉnh sửa cụ thể, toàn bộ nội dung dự thảo được nâng cấp lên, hoàn thiện thêm. Tuy nhiên, những định hướng lớn, những nguyên tắc cơ bản không có gì thay đổi so với bản dự thảo đã trình Quốc hội.

- Ông Nguyễn Văn Phúc - phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, thành viên ban biên tập - bổ sung: Dự thảo trình Quốc hội vừa rồi chưa có quy định về thiết chế Hội đồng hiến pháp, nhưng trên cơ sở thảo luận của nhiều đại biểu Quốc hội thì dự thảo tới đây công bố sẽ có quy định về Hội đồng hiến pháp. Dự thảo trước đây quy định cụ thể các thành phần kinh tế, nhưng dự thảo mới nhất không quy định cứng về các thành phần kinh tế mà quy định nền kinh tế VN là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiều loại hình sở hữu, nhiều thành phần kinh tế... Đó là ví dụ về những điểm mới cụ thể.

* Vneconomy: Theo dõi kỳ họp thứ 4 chúng tôi thấy nhiều nội dung của dự thảo còn có ý kiến khác nhau, các phương án khác nhau, nhưng theo tôi được biết thì dự thảo công bố lấy ý kiến nhân dân chỉ có một phương án. Đề nghị ông giải thích vấn đề này?

- Ông Phan Trung Lý: Tôi nghĩ rằng bất cứ vấn đề gì đặt ra trong xã hội cũng có rất nhiều ý kiến, nhiều phương án khác nhau. Hiến pháp là đạo luật cơ bản thì lại càng có nhiều ý kiến. Bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 được công bố lần này là kết tinh quá trình lao động của nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân các chuyên gia, các nhà khoa học, qua các đợt tổng kết, hội thảo, lấy ý kiến và đặc biệt là ý kiến các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 4 vừa qua. Trong quá trình thảo luận có nhiều ý kiến khác nhau. Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 quyết định đưa ra lấy ý kiến nhân dân với chỉ một phương án, điều này thể hiện chính kiến, quan điểm của Ủy ban dự thảo về những vấn đề, nội dung cụ thể.

Tuy nhiên, việc công bố một phương án không có nghĩa không được đề cập đến các phương án khác. Chúng tôi mong muốn các tầng lớp nhân dân tiếp tục có ý kiến, qua ý kiến của nhân dân mà ủng hộ phương án của Ủy ban dự thảo thì giữ lại, còn đa số nhân dân có ý kiến khác thì phải chỉnh lại cho phù hợp.

Việc lấy ý kiến nhân dân được tổ chức bằng nhiều hình thức. Theo đó, người dân có thể gửi ý kiến trực tiếp đến Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, tham gia các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, thông qua trang thông tin điện tử của Quốc hội (http://duthaoonline.quochoi.vn) và các phương tiện thông tin đại chúng.

LÊ KIÊN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên