12/10/2012 19:46 GMT+7

Đập thủy điện Sông Tranh 2 "đảm bảo an toàn"

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Theo tin từ Bộ Xây dựng, trong báo cáo gửi Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội về tình hình đập thủy điện Sông Tranh 2 (ngày 9-10), bộ này khẳng định đập thủy điện Sông Tranh 2 đảm bảo an toàn.

Cử người theo dõi đập thủy điện Sông Tranh 2Tranh cãi về Sông Tranh 2: Biết tin ai?

t34BIGaD.jpgPhóng to
Đập thủy điện Sông Tranh 2 vẫn "an toàn" - Ảnh: Tấn Vũ

Về kết quả xử lý chống thấm, Bộ Xây dựng cho biết đến 24-8-2012 công tác này đã kết thúc. Đối với 10 khe nhiệt thấm lớn (Viện Thiết kế Hoa Đông, Trung Quốc xử lý), tổng lưu lượng thấm trước khi xử lý là 26,2 lít/giây; sau khi xử lý lưu lượng thấm còn 0,02 lít/giây (giảm 99,9%).

Bộ Xây dựng cũng cho biết chất lượng bêtông thường và bêtông đầm lăn (RCC) của đập đã được thi công đảm bảo yêu cầu thiết kế. Đập được tích nước qua hai giai đoạn để kiểm tra trạng thái ứng suất, biến dạng và kiểm tra thấm qua đập.

Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã thuê Công ty tư vấn độc lập AF - Colenco của Thụy Sĩ theo chỉ đạo của bộ trưởng Bộ Xây dựng để kiểm tra đánh giá an toàn, ổn định của đập Sông Tranh 2.

Tư vấn AF - Colenco đã kiểm tra hiện trường, chỉ định vị trí khoan và thân đập để lấy mẫu thí nghiệm, kiểm tra phục vụ tính toán. Kết quả phân tích mẫu cho thấy cường độ nén của RCC là 12.58 Mpa, lớn hơn ứng suất nén cực đại tính toán cho đập là 6.42Mpa.

Về cường độ kéo mặt lớp của RCC, các kết quả thí nghiệm mẫu nõn khoan cho thấy cường độ lớn hơn 0.72 Mpa, vượt yêu cầu thiết kế là 0.65 Mpa. AF - Colenco kết luận đập thủy điện Sông Tranh 2 được thiết kế đúng tiêu chuẩn áp dụng cho dự án; kết quả tính toán cho thấy tất cả tổ hợp tải trọng, đập làm việc an toàn, ổn định. Đập được thiết kế với gia tốc nền cực đại là 150cm/s2 chịu được rung động cấp 7 (thang MSK 64) tương đương động đất cực đại 5,5 độ Richter.

Tư vấn AF - Colenco cũng không phát hiện bất kỳ vết nứt nào ở mặt thượng lưu và hạ lưu đập, không có vết nứt ở kết cấu phụ, trên đỉnh đập và bản thân đập khi kiểm tra hiện trường.

Theo Bộ Xây dựng, các chuyên gia của hội đồng nghiệm thu nhà nước đã xem xét báo cáo đánh giá an toàn đập và thống nhất với các ý kiến kết luận của AF - Colenco ở trên.

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cũng thừa nhận chất lượng thi công các khe nhiệt chưa được đảm bảo, chưa tổ chức kiểm tra nghiệm thu chặt chẽ. Thiết bị quan trắc chưa được lắp đặt đầy đủ trong quá trình thi công xây dựng, một số thiết bị hư hỏng chưa được khắc phục kịp thời. Việc này ngoài trách nhiệm của nhà thầu thi công xây dựng còn có trách nhiệm của tổ chức giám sát.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên