21/01/2012 19:08 GMT+7

Blouse trắng mở lòng với tết

Bài ảnh: VĨNH AN
Bài ảnh: VĨNH AN

TTO - Những ngày cuối năm bao người vội vã về quê đón tết. Tuy nhiên, vẫn có những chiến sĩ là bác sĩ, sinh viên các trường đại học trong cả nước trên diễn đàn Tuổi Trẻ Quảng Nam rủ nhau về quê làm từ thiện.

Với mong muốn một cái tết ấm đối với người nghèo, rồi thầm lặng mang những thùng thuốc, dụng cụ khám bệnh lên đường tình nguyện sau một năm xa quê.

ipf57Rxv.jpgPhóng to
Đo huyết áp cho bệnh nhân xã Tam Thành

Cách thành phố Tam Kỳ - Quảng Nam khoảng chừng 10km, vượt qua đoạn đường lầy lội là một làng quê nghèo xã Tam Thành thuộc huyện Phú Ninh, nơi đây cuộc sống vẫn còn khó khăn, bệnh tật. Khi chúng tôi vừa đến nhà sinh hoạt xã đã chật ních người dân đến chờ khám bệnh…

Diễn đàn Tuổi Trẻ Quảng Nam (http://www.tuoitrequangnam.com.vn/) là nơi tập hợp của các học sinh, sinh viên đang ngồi ghế nhà trường, các du học sinh đang sinh sống nghiên cứu học tập tại nước ngoài và những thanh niên đang công tác tại Việt Nam cũng như khắp nơi trên thế giới, tất cả đều có nguồn gốc Quảng Nam, luôn luôn có tâm huyết hướng về quê mẹ đất Quảng.

Vừa xuống xe công việc nhanh chóng được triển khai, với các bác sĩ, “chú sĩ” trẻ. Việc hướng dẫn uống thuốc đúng cách cũng không đơn giản chút nào, những đơn thuốc phải rất rõ ràng và bác sĩ phải sử dụng ngôn từ hết sức bình dân, gần gũi, chỉ dẫn lặp đi lặp lại nhiều lần với các cụ ông, cụ bà.

Nghe nói ông Phạm Hòa - 58 tuổi, thôn 2, bị tê liệt hoàn toàn nửa người sau tai nạn giao thông, không thể đi lại được, đoàn đã cử người đến tận nhà đưa bệnh nhân đến nơi khám bệnh.

Bà Lê Thị Thu Hồng chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Tam Thành cho biết: “Thật xúc động trước việc làm của đoàn. Sau khi được thông tin đoàn về khám bệnh các ông bà lão ở đây rất hào hứng. Đây là lần đầu tiên có đoàn từ thiện mang máy siêu âm, đo điện tim đến khám”.

Bạn Trần Thiện Đạt – Sinh viên Y6, ĐH Y- Dược Huế chia sẻ: “Mình ao ước có thêm thật nhiều thuốc và áo ấm. Mình đã học được những bài học bổ ích từ các đàn anh, đàn chị cách khám bệnh và những loại thuốc được sử dụng trong điều trị, cách đối xử tận tình và gần gũi với bệnh nhân”.

ZmUe4h33.jpgPhóng to
Đưa bệnh nhân bị liệt đến nơi khám
TEKSFpcp.jpgPhóng to
Các cụ ông khoe thuốc và quà sau khi khám bệnh
eXqicukv.jpgPhóng to
Niềm vui của bà cụ khi nhận được áo ấm
udK7WWuF.jpgPhóng to
Đoàn từ thiện là các bác sĩ, sinh viên Quảng Nam đang học tập, công tác tại TP Hồ Chí Minh - Huế

Bác sĩ Đinh Vũ Phương Thảo (BV Tân Phú HCM) tâm sự: “Trước ngày về quê, ba điện thoại cười bảo: "Có đứa con gái không bị mất gốc", đủ để biết ba hoàn toàn ủng hộ chuyến đi này của mình với hai vai trò bác sĩ khám từ thiện và đứa con xa quê mong mỏi tìm lại cội nguồn vẫn chưa bao giờ lắng xuống. Qua chuyến đi này tôi hiểu hơn về quê hương và con người xứ Quảng. Mảnh đất nơi đây dù vẫn còn nghèo khó nhưng lại giàu những yêu thương, đùm bọc, sẻ chia.”

Đi để cống hiến, đi để góp sức trẻ của mình đối với quê hương, góp xuân cho Tổ Quốc. Những trải nghiệm, những bài học quý giá luôn được rất nhiều người ủng hộ và thắp lên ngọn lửa trước thềm năm mới.

Trưởng đoàn tình nguyện bác sĩ Nguyễn Đa Uy – BV TP.Tam Kỳ, cho biết: “Để thực hiện chiến dịch, anh em đã chạy đôn chạy đáo tìm thuê máy siêu âm, đo điện tim, các nguồn thuốc men, dầu gió, áo quần… kinh phí chính là từ các bạn là học sinh, sinh viên người đi làm trong hội tự đóng góp. Tổng chi phí đợt khám, phát quà lần này khoảng 25 triệu, cho gần 250 bệnh nhân nghèo tại xã Tam Thành – huyện Phú Ninh.

Bài ảnh: VĨNH AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên