12/11/2011 05:13 GMT+7

Các bước để nhận trợ cấp thất nghiệp

NGỌC TRƯỜNG ghi
NGỌC TRƯỜNG ghi

TT - Nhiều lao động mất việc, thất nghiệp còn lúng túng với việc làm thủ tục nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp. Về nội dung này, bà Phạm Thị Hồng Huệ - trưởng phòng bảo hiểm thất nghiệp của Trung tâm Giới thiệu việc làm TP.HCM - cho biết:

Đối tượng được nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp là người lao động đã đóng bảo hiểm 12 tháng trong vòng 24 tháng tính từ ngày nghỉ việc.

Về thủ tục, người thất nghiệp phải đến điểm đăng ký bảo hiểm thất nghiệp ít nhất ba lần để giải quyết thủ tục và nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp lần một.

Lần đầu tiên, đến đăng ký và nhận hướng dẫn làm hồ sơ. Lần thứ hai, đến nộp hồ sơ và lấy giấy hẹn trả kết quả. Lần ba, đến nhận quyết định hưởng tiền bảo hiểm thất nghiệp, đồng thời kiểm tra khoản tiền được chuyển vào tài khoản.

Tại lần ba này, người thất nghiệp được hướng dẫn để đến trung tâm thông báo tình hình công việc và nhận trợ cấp thất nghiệp hằng tháng.

Thời gian từ khi nghỉ việc đến khi đăng ký lần một là bảy ngày. Từ khi đăng ký đến khi nộp hồ sơ là 15 ngày. Và từ ngày tiếp nhận hồ sơ đến ngày nhận quyết định hưởng bảo hiểm thất nghiệp là 20 ngày. Nếu chậm trễ trong các khoảng thời gian trên, trung tâm sẽ không tiếp nhận để giải quyết.

Tuy nhiên nếu người lao động gặp các trường hợp như tai nạn, đau ốm, thai sản (có xác nhận của bệnh viện hoặc chính quyền địa phương) thì thời gian làm thủ tục được kéo dài đến 30 ngày.

Nói chung là thủ tục khá đơn giản. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp sai sót xảy ra khiến việc đăng ký không thể thực hiện được hoặc người lao động phải mất nhiều lần đi lại hơn.

Thường thì người lao động không nắm được thời gian đăng ký lần đầu tiên do công ty nơi làm việc không hướng dẫn hoặc trễ do công ty đưa quyết định thôi việc quá muộn. Trong trường hợp này, người lao động giải quyết với công ty chứ trung tâm không tiếp nhận giải quyết.

Trường hợp thứ hai cũng khá phổ biến là việc thiếu hồ sơ, phần nhiều là sổ bảo hiểm. Để giải quyết trường hợp này, có thể nộp giấy xác nhận của bảo hiểm xã hội nơi chốt sổ để hoàn thành hồ sơ. Cũng có người có tới hai sổ BHXH, lúc đó cần phải đến nơi chốt sổ để gộp hai sổ lại.

NGỌC TRƯỜNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên