27/10/2011 04:01 GMT+7

Lo lắng tình hình tội phạm gia tăng

LÊ KIÊN - V.V.THÀNH
LÊ KIÊN - V.V.THÀNH

TT - Ngày 26-10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, các báo cáo công tác của viện trưởng Viện KSND tối cao, chánh án TAND tối cao, công tác thi hành án, công tác đặc xá và tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Bên cạnh việc đánh giá cao những nỗ lực của các cơ quan bảo vệ pháp luật trong thời gian qua, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ lo lắng trước tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, nhiều loại tội phạm nguy hiểm gia tăng và hoạt động trắng trợn. Đại biểu Đỗ Văn Đương (TP.HCM) nói “bây giờ trộm cắp gõ cửa từng nhà”.

Đại biểu Phạm Xuân Thường (Thái Bình) cho biết cử tri phản ảnh: “Trước đây đi ra đường vào đêm khuya, đến quãng vắng mới sợ bị cướp, bị giết, còn bây giờ lo lắng ngay khi ngồi trong chính ngôi nhà của mình”. Đại biểu Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) nói: “Chúng tôi đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội thực trạng hiện nay, đề xuất biện pháp hữu hiệu để Quốc hội bàn, ra nghị quyết về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm”.

Bày tỏ sự “đau lòng tột độ” khi hay tin các vụ án giết người dã man trong thời gian qua, đồng thời dẫn lại vụ việc bé gái Duyệt Duyệt ở Trung Quốc bị xe cán, hàng chục người mặc nhiên đi qua để nói về sự thờ ơ của con người, đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau) băn khoăn: “Ở ta có chuyện này không? Thấy nhà hàng xóm bị trộm cạy cửa, đi xe buýt thấy người bên cạnh bị móc túi có tri hô không? Thấy kênh nước bẩn, xả thải làm hại môi trường có dửng dưng không?”.

Đề cập công tác phòng chống tham nhũng, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) cho rằng số vụ án tham nhũng được phát hiện chưa phản ánh đúng tình hình, cần làm rõ do cơ chế, chính sách hay trình độ yếu kém mà chưa phát hiện được. “Con mèo ăn được miếng mỡ thì chúng ta bắt được nhiều rồi, nhưng con cọp ăn con heo thì chúng ta không bắt được bao nhiêu” - ông Thuyền nói.

“Tăng hình phạt không giúp giảm tội phạm”

Trao đổi với Tuổi Trẻ bên lề kỳ họp Quốc hội ngày 26-10, thiếu tướng Trần Văn Độ (đại biểu An Giang) - chánh án Tòa án quân sự trung ương - cho rằng ông ngạc nhiên khi nhiều người nói phải tăng thật nặng các hình phạt để làm giảm tình trạng tội phạm phức tạp và nhức nhối hiện nay.

Ông Độ phân tích: Đã đến lúc phải xem lại cơ chế vận hành của xã hội chúng ta, đặc biệt là các chính sách lớn liên quan đến xóa đói giảm nghèo, quản lý đất đai, chống tham nhũng, cổ phần hóa..., làm sao để không có kẽ hở làm phát sinh tội phạm. Cùng với tăng trưởng kinh tế, phải làm sao để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, tránh bất công xã hội, giảm khoảng cách giàu nghèo, chứ tăng trưởng kinh tế cứ để gia tăng bất công xã hội, phân hóa giàu nghèo, đạo đức và văn hóa xuống cấp thì tình hình tội phạm khó mà khắc phục được. Tôi xin khẳng định lại là nếu cứ cho rằng tăng nặng các hình phạt, cứ bắt tội phạm là xử nặng vào thì không ổn. Cần phải có chính sách tổng hợp, đặc biệt là giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội và bằng những chính sách hợp lý.

LÊ KIÊN - V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên