22/10/2011 06:20 GMT+7

Bao giờ giải tỏa nghĩa trang Bình Hưng Hòa?

PHÚC HUY thực hiện
PHÚC HUY thực hiện

TT - Nhiều bạn đọc quan tâm đến thông tin sẽ giải tỏa nghĩa trang Bình Hưng Hòa (Q.Bình Tân, TP.HCM) vào đầu năm 2012. Xung quanh thông tin này, ông Lại Phú Cường, phó Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q.Bình Tân, cho biết thêm:

- Sở Tài chính TP.HCM vừa thông qua giá đền bù, hỗ trợ đối với các ngôi mộ phải di dời tại nghĩa trang Bình Hưng Hòa, thuộc hai phường Bình Hưng Hòa và Bình Hưng Hòa A. Hiện nay Q.Bình Tân đang triển khai các thủ tục liên quan và lập phương án đền bù. Dự kiến sẽ triển khai đền bù, di dời vào đầu năm 2012 và hoàn tất vào giữa năm 2013.

* Theo kế hoạch sẽ di dời bao nhiêu ngôi mộ, thưa ông?

- Ước có khoảng 74.000 ngôi mộ tại nghĩa trang Bình Hưng Hòa và theo kế hoạch đến năm 2015 phải hoàn tất việc di dời tất cả. Trong giai đoạn đầu sẽ di dời khoảng 18.000 ngôi mộ và lò thiêu để thu hồi 12ha đất (10ha đất để TP đấu giá xây dựng trung tâm thương mại, 2ha xây dựng tháp lưu tro cốt). Số mộ còn lại sẽ di dời tiếp sau đó để lấy mặt bằng làm công viên, trồng cây xanh.

Tại nghĩa trang Bình Hưng Hòa còn có khoảng 30 nhà dân, tất cả những căn nhà này cũng phải di dời.

* Người dân thắc mắc hiện nay chưa có phương án đền bù sao Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận lại yêu cầu người dân di dời trước?

- Thông tin này chưa chính xác. Cuối tháng 9 chúng tôi đã thông báo để người dân có mộ người thân tại nghĩa trang kê khai nhằm làm cơ sở đền bù sau này và chưa yêu cầu bà con phải di dời mộ ngay. Việc kê khai này kéo dài đến tháng 6-2012, sau đó chúng tôi sẽ chốt danh sách. Nếu mộ không có người kê khai, chúng tôi sẽ tổ chức bốc mộ theo quy định. Số tiền đền bù của những ngôi mộ này sẽ được giữ theo quy định. Sau thời gian kê khai, nếu có người đến nhận mộ sẽ được nhận tiền đền bù sau khi trừ các chi phí liên quan.

* Người dân có được giới thiệu đến các nghĩa trang khác tại TP.HCM để cải táng mộ? Trong thời gian chưa triển khai đền bù, người dân muốn di dời mộ trước có được không, chính sách đền bù ra sao?

Toàn bộ nghĩa trang Bình Hưng Hòa có diện tích khoảng 45ha, dự kiến tổng chi phí đền bù khoảng 2.000 tỉ đồng (chưa bao gồm chi phí xây dựng tháp lưu tro cốt).

- Theo quy định của TP, không có chính sách cải táng các ngôi mộ nên Q.Bình Tân không giới thiệu địa điểm cải táng. Người dân tự tìm đất tại các nghĩa trang để cải táng, với điều kiện nơi cải táng đó phải ở ngoại thành hoặc tại các tỉnh thành khác. Ngoài ra, phải đảm bảo điều kiện về vệ sinh môi trường, phải có hợp đồng với đơn vị cải táng... Khi đáp ứng các yêu cầu trên, người dân mới được cho phép cải táng mộ. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến khích người dân nên hỏa táng thay cho cải táng.

Hiện nay quận chưa triển khai di dời mộ, nhưng đã có một số người dân đến Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận đặt vấn đề muốn tự nguyện bốc mộ di dời trước khi triển khai chính thức. Chúng tôi đã đề xuất UBND Q.Bình Tân cho người dân tự di dời trước và đang chờ ý kiến của lãnh đạo quận. Nếu được chấp thuận, người dân sẽ làm cam kết di dời trước và nhận tiền đền bù sau, khi có phương án. Ngoài ra, người dân phải cam kết không được khiếu nại về giá đền bù sau này. Người có nhu cầu di dời mộ trước có thể đăng ký tại Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q.Bình Tân, kể cả các trường hợp thuộc diện di dời giai đoạn 2.

* Chính sách đền bù về mộ (đất, phần xây dựng) ra sao?

- Theo quy định sẽ đền bù diện tích đất và phần xây dựng (mộ). Trong đó, sẽ phân loại mộ theo các dạng: mộ xây kiên cố, mộ bán kiên cố, mộ xây thường và mộ đất. Trường hợp mộ có xây nhà mồ hoặc mộ xây bằng đá hoa cương sẽ được xem xét đền bù riêng, tùy theo trường hợp.

Xin lưu ý: chính sách chỉ đền bù về đất và phần xây dựng đối với người chuyển nhượng đất từ các khu vực của tư nhân để xây mộ. Trường hợp mộ tại khu vực thuộc Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị TP.HCM quản lý thì không đền bù về đất mà chỉ đền bù phần xây dựng.

PHÚC HUY thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên