05/10/2011 04:36 GMT+7

Vụ kiểm lâm "làm luật": Dứt khoát xử lý nghiêm

LÊ KIÊN - ĐỨC BÌNH thực hiện
LÊ KIÊN - ĐỨC BÌNH thực hiện

TT - Ngay sau khi báo Tuổi Trẻ đăng loạt bài “Kiểm lâm làm luật” (ngày 3 và 4-10), ông Đỗ Trọng Kim - phó cục trưởng Cục Kiểm lâm (Tổng cục Lâm nghiệp - Bộ NN&PTNT) - cho rằng những nội dung, hình ảnh cũng như hiện tượng bài báo nêu là rất đáng chú ý. Ông Kim nhấn mạnh:

8olsskJh.jpgPhóng to

Ảnh: Đ.Bình

TT - Ngay sau khi báo Tuổi Trẻ đăng loạt bài “Kiểm lâm làm luật” (ngày 3 và 4-10), ông Đỗ Trọng Kim - phó cục trưởng Cục Kiểm lâm (Tổng cục Lâm nghiệp - Bộ NN&PTNT) - cho rằng những nội dung, hình ảnh cũng như hiện tượng bài báo nêu là rất đáng chú ý. Ông Kim nhấn mạnh:

- Chúng tôi sẽ tổ chức các cuộc kiểm tra làm rõ, đặc biệt tăng cường kiểm tra một số địa bàn trọng điểm, làm rõ và xử lý sai phạm, lấy lại lòng tin trong quần chúng nhân dân.

* Vậy hướng xử lý thế nào?

- Từ thông tin trên báo, anh Tuấn (ông Hà Công Tuấn - phó tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp -PV) đã họp và giao nhiệm vụ cho Cục Kiểm lâm giải quyết vụ việc. Chúng tôi lập tức ra hai văn bản trong ngày, một cái gửi các chi cục Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa yêu cầu lãnh đạo ba chi cục này làm rõ những sai phạm như báo Tuổi Trẻ nêu. Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật phải cương quyết xử lý nghiêm, chậm nhất ngày 13-10 phải báo cáo.

"Tôi rất chua xót khi đọc báo và xem những hình ảnh tiêu cực của kiểm lâm"

Ông Đỗ Trọng Kim

Văn bản thứ hai chúng tôi gửi các chi cục trên toàn quốc, nhằm chấn chỉnh tác phong, quy trình làm việc đối với công chức kiểm lâm. Không chỉ báo Tuổi Trẻ, trên một số phương tiện báo chí gần đây có nêu một số cán bộ kiểm lâm có thái độ ứng xử, tác phong, ăn mặc không đúng quy định, thậm chí còn vòi vĩnh đối với chủ phương tiện, chủ hàng...

* Ông đánh giá thế nào về mức độ vụ việc mà báo Tuổi Trẻ nêu?

- Nếu quả đúng như báo phản ánh thì đây là vấn đề hết sức nhức nhối. Sai phạm như vậy rất nghiêm trọng. Kiểm lâm mà đi hoạnh họe, đòi chung chi... thì quan điểm của chúng tôi là dứt khoát phải xử lý nghiêm.

* Thời gian vừa qua ông có nghe dư luận về những tiêu cực, nhũng nhiễu trong lực lượng kiểm lâm không?

- Có. Bản thân tôi có nghe, từ các đơn thư, rồi từ dư luận về việc một số công chức, cán bộ kiểm lâm nhũng nhiễu, nhất là mấy tỉnh mà báo Tuổi Trẻ nêu như Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa. Nhưng để làm được như báo điều tra thì quả thật chúng tôi không đủ khả năng.

* Tại sao nghe dư luận như vậy nhưng lãnh đạo cục vẫn chưa có biện pháp chấn chỉnh?

- Cũng có cái khó cho anh em chúng tôi. Theo quy định, chúng tôi không phải như công an, chúng tôi không phải là lực lượng hệ thống ngành dọc. Con người, tiền lương, đề bạt, bổ nhiệm, kỷ luật đối với các chi cục do địa phương quyết hết. Anh em chúng tôi chỉ hướng dẫn, chỉ đạo về chuyên môn. Vì vậy ít nhiều có hạn chế trong xử lý, chỉ đạo.

* Ông nói từng nghe thông tin về chuyện tiêu cực của kiểm lâm, những lần như thế lãnh đạo cục có trao đổi với chính quyền địa phương không?

- Qua các chuyến công tác, qua kiểm tra, chúng tôi luôn nhắc nhở hoạt động của các chi cục. Vừa rồi, ở Tây nguyên có những vấn đề nóng bỏng, lãnh đạo Tổng cục Lâm nghiệp đã yêu cầu thành lập đoàn vào tận nơi với thời gian khá lâu, chúng tôi làm việc với các chi cục cũng như đề xuất với lãnh đạo các tỉnh những việc cần chấn chỉnh.

* Như ông nói là vẫn còn có chuyện kiểm lâm tiêu cực. Vậy lực lượng thanh tra của ngành hoạt động như thế nào?

- Chúng tôi có phòng pháp chế - thanh tra chủ yếu giải quyết theo đơn thư, vụ việc, phòng chỉ có 4-5 anh em. Còn thanh tra Tổng cục Lâm nghiệp mới thành lập gần đây cũng chỉ có 7-8 người. Phải nói lực lượng rất ít. Chúng tôi sẽ quyết liệt triển khai thanh tra toàn bộ trên toàn quốc, trong đó tập trung vào một số tỉnh có tiếng tăm không tốt.

* Xin hỏi thẳng là lâu nay nói đến tình trạng buôn lậu lâm sản thì người ta thường nói đến các thế lực đứng đằng sau. Từng làm chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk, ông có phải chịu sức ép đó không?

- Tôi từng làm chi cục trưởng, có những trường hợp có sự can thiệp từ nhiều phía, cũng có điện thoại “đề nghị các anh tạo điều kiện giải quyết”. Nói thật, anh em kiểm lâm có những lúc rất khổ.

Hà Tĩnh:

xef7GnMg.jpgPhóng to

Ông Nguyễn Huy Lợi Ảnh: VĂN ĐỊNH

Ông Nguyễn Huy Lợi (phó giám đốc Sở NN&PTNT kiêm chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh) nói: Tôi đã đọc bài “Vòi tiền trắng trợn” trong loạt bài “Kiểm lâm làm luật” của báo Tuổi Trẻ. Tôi rất bức xúc, triệu tập ngay một cuộc họp khẩn toàn bộ cán bộ, nhân viên của chi cục để nghe những người có liên quan giải trình về sự việc.

Ngay sau khi kết thúc cuộc họp, tôi yêu cầu những cán bộ, nhân viên nào có liên quan đến bài viết phải viết bản tường trình, kiểm điểm gửi đến tôi và tôi đã nhận được rồi. Đặc biệt, tôi giao cho phòng tổ chức, xây dựng lực lượng, pháp chế, thanh tra phối hợp điều tra làm rõ sự việc. Trước mắt chi cục đã tạm đình chỉ công tác đối với những người báo nêu.

* Thưa ông, những cán bộ nhân viên bị đình chỉ công tác là ai?

- Những cán bộ, nhân viên bị tạm đình chỉ công tác thuộc đội kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng. Đó là Đoàn Ngọc Lợi (kiểm lâm viên), Phan Viết Hoàng (kiểm lâm viên), Nguyễn Tông Phượng (kiểm lâm viên trung cấp) và Nguyễn Văn Chiến (kiểm lâm viên trung cấp).

* Từ trước đến nay Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh có phát hiện trường hợp cán bộ, nhân viên vi phạm không?

- Chưa có trường hợp nào. Đây là trường hợp đầu tiên báo nêu. Tôi sẽ có báo cáo gửi cho báo Tuổi Trẻ. UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng yêu cầu chi cục báo cáo sự việc.

Trao đổi với PV Tuổi Trẻ về hành vi vòi tiền của tốp kiểm lâm đi trên xe 37A-1115 ngày 11-8 tại địa phận huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Nghệ An Trần Ngọc Chính cho biết: “Sau khi nhận thông tin do báo Tuổi Trẻ nêu, lãnh đạo chi cục đã chủ động làm việc ngay. Xe mang biển số 37A-1115 thuộc Hạt kiểm lâm Quỳnh Lưu. Chính tôi đã trực tiếp điện thoại cho hạt trưởng Hồ Văn Quỳ, yêu cầu xem lịch trình xe, kiểm tra tổ trực chiều 11-8 và báo cáo sớm về chi cục những hành vi sai phạm”. Ông Chính còn nói khi có báo cáo của hạt, lãnh đạo chi cục sẽ yêu cầu những thành viên sai phạm viết bản giải trình để xem xét, xử lý.

Buộc 5 kiểm lâm làm tường trình

Chiều 4-10, ông Phan Văn Công - chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên - cho biết ngay sau khi Tuổi Trẻ đăng bài “Làm sai lệch hồ sơ” trong loạt bài “Kiểm lâm làm luật, lãnh đạo chi cục lập tức đến làm việc với Hạt kiểm lâm huyện Tây Hòa.

Ông Công cho biết đã yêu cầu năm người ở Hạt kiểm lâm Tây Hòa, gồm các ông: Trần Ngọc Miên - hạt trưởng, Võ Văn Phước - phó hạt trưởng, Mai Xuân Luôn - cán bộ pháp chế của hạt cùng hai kiểm lâm viên làm bản tường trình vụ việc, chậm nhất ngày 6-10 phải nộp cho Chi cục Kiểm lâm Phú Yên.

Ông Công cho hay Chi cục Kiểm lâm Phú Yên sẽ có văn bản gửi báo Tuổi Trẻ nhờ cung cấp chứng cứ về vi phạm của cán bộ kiểm lâm để có cơ sở xử lý đúng người, đúng việc. “Nếu đúng như những gì mà báo Tuổi Trẻ đã đăng, đây là vi phạm rất nghiêm trọng. Cán bộ lãnh đạo hạt có thể bị cách chức, còn kiểm lâm viên có thể bị cho thôi việc” - ông Công nói.

LÊ KIÊN - ĐỨC BÌNH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên