24/09/2011 05:46 GMT+7

Thoát khỏi cướp biển Somalia

Đ.BÌNH - H.GIANG
Đ.BÌNH - H.GIANG

TT - Hơn tám tháng sống trong căng thẳng, 24 thuyền viên trên tàu Hoàng Sơn Sun bị hải tặc Somalia bắt giữ ngày 17-1-2011 đã về đến sân bay Nội Bài (Hà Nội). Đón các thuyền viên có đại diện Công ty TNHH Hoàng Sơn, Sở Ngoại vụ Hải Phòng, Cục Hàng hải...

Read this on Tuoitrenews.vn

J3xVh8J2.jpgPhóng to
Giây phút đoàn tụ của một thuyền viên tàu Hoàng Sơn Sun - Ảnh: Nguyễn Khánh
Xem video do phóng viên Tuổi Trẻ thực hiện

Hàng trăm thân nhân các thuyền viên có mặt từ rất sớm tại sân bay Nội Bài chờ đón giây phút trùng phùng. Khi nhóm thuyền viên xuất hiện ở cửa kiểm soát an ninh, nhiều người thân đứng phía ngoài vỡ òa niềm vui, nước mắt chảy tràn trên má.

Nhìn thấy cháu mình, ông Phạm Thái Sơn (70 tuổi, xã Quỳnh Thư, Quỳnh Phụ, Thái Bình) xúc động: “Thằng Vũ kìa, nó gầy đen quá. Nhưng về được đến đây là phúc tổ rồi”. Dang rộng vòng tay ôm vợ và những người thân, anh Phạm Văn Vũ thổn thức: “Về được đến nhà là tốt quá rồi, chứ ở bên kia không thể tả nổi”.

Theo tiết lộ của các thuyền viên, tám tháng ở xứ người là cực kỳ cơ cực. Cả 24 thuyền viên trở về đều gầy gò, đen đúa, quần áo nhàu nhĩ, lấm lem. Hầu như tất cả đều không có hành lý. Toàn bộ thuốc men mang theo trên tàu cũng bị cướp biển lấy hết. “May mà vẫn còn giữ được bộ đồ này từ lúc bị bắt tới giờ” - anh Nguyễn Quyết Thắng vừa nói vừa chỉ vào bộ quần áo đang mặc trên người.

Tài sản quý giá duy nhất còn sót lại là tập giấy tờ tùy thân, chốc chốc anh Thắng lại dặn người nhà giữ kỹ. Trong số các thuyền viên lớn tuổi, nhiều người tóc tai lởm chởm, có người râu tóc dài như không cắt suốt tám tháng qua. Đưa tay vuốt chòm râu, ông Bùi Thái Hùng (58 tuổi, quê Thanh Hóa, máy trưởng tàu Hoàng Sơn Sun) thật thà: “Phải để lởm chởm râu ria thế này mới không bị hải tặc bắt nạt”.

Ông Nguyễn Trường Sơn - phó giám đốc Công ty TNHH Hoàng Sơn - cho biết suốt tám tháng qua, công ty đã làm việc một cách có trách nhiệm nhất để đưa 24 thuyền viên cùng tàu của mình về nước. Theo ông Sơn, ngay khi các thuyền viên trở về và ổn định cuộc sống, công ty sẽ làm việc với các thuyền viên để thanh toán đầy đủ tiền lương trong thời gian bị hải tặc bắt giữ. Chào đón các thuyền viên tại sân bay, phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Đỗ Đức Tiến nói các cơ quan chức năng sẽ hỗ trợ người trở về nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Tuần trước, Công ty TNHH Hoàng Sơn đã đưa một nhóm thuyền viên khác sang thay 24 thuyền viên này để tiếp tục đưa tàu hoàn thành hành trình dở dang.

18 ngư dân ở Philippines về đến Việt Nam

Chiều 23-9, 18 ngư dân huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) đã về tới sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) sau hơn ba tháng bị giam giữ. Đây là số ngư dân thuộc hai tàu của hai thuyền trưởng Phạm Viết Chánh và Đặng Thanh Việt.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines, trong ngày 25 và 26-9 sẽ có 66 ngư dân tiếp tục về nước qua đường hàng không.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại sứ Việt Nam tại Philippines Nguyễn Vũ Tú cho biết: “Phía đại sứ quán đã hoàn tất mọi thủ tục xuất cảnh cho 122 ngư dân, tuy nhiên 45 ngư dân (là những người góp tiền đóng tàu và bảy thuyền trưởng) phải ở lại để chờ ngày chính quyền Philippines thả bảy tàu để về nước”.

Phía đại sứ quán vẫn tiếp tục làm việc với chính quyền Philippines để các tàu cá sớm được trao trả cho Việt Nam. Số ngư dân ở lại sẽ tiếp tục tạm trú tại doanh trại quân đội của Bộ chỉ huy quân sự miền tây Philippines ở tỉnh Palawan.

UBND tỉnh Bình Thuận đã cử lãnh đạo tỉnh và huyện Phú Quý đưa xe đón các ngư dân trở về nhà.

__________

Tin bài liên quan:

Tiền chuộc có thể lên tới 5 triệu USDTàu Việt Nam bị cướp ngoài khơi OmanXác định danh tính 24 thuyền viên tàu Việt Nam bị hải tặc Somalia bắtChủ tàu Hoang Son Sun chờ Chính phủ hỗ trợ24 thuyền viên bị hải tặc Somalia bắt đã về nhà

Đ.BÌNH - H.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên