01/09/2011 08:00 GMT+7

Gỗ nhập khẩu từ Lào vào Việt Nam là hợp pháp

Đ.BÌNH
Đ.BÌNH

TT - “Gỗ nhập khẩu từ Lào vào VN là hợp pháp. VN không dùng gỗ nhập từ Lào để sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm sang thị trường Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ” - ông Trần Đức Sinh, chủ tịch Hiệp hội Gỗ và lâm sản VN, khẳng định tại buổi họp báo chiều 31-8.

Theo ông Sinh, cuối tháng 7-2011, Cơ quan Điều tra môi trường (EIA) - một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Anh - đã tổ chức họp báo ở Thái Lan công bố báo cáo “Giao lộ - thương mại gỗ bất hợp pháp giữa Lào và VN”.

Bản báo cáo này đã cáo buộc một số doanh nghiệp VN, trong đó có Công ty Hợp tác kinh tế Quân khu 4, đã “mua gỗ bất hợp pháp từ Lào và sử dụng nguyên liệu này để sản xuất đồ gỗ xuất khẩu sang thị trường Mỹ và EU”. Sau khi bản báo cáo được phát hành, các doanh nghiệp liên quan trong báo cáo có thư phản bác cáo buộc của EIA gửi Hiệp hội Gỗ và lâm sản VN. Hiệp hội có thư bác bỏ những cáo buộc gửi EIA, Tổng cục Môi trường của EU và đại diện EU tại Hà Nội. Tuy nhiên, sau hơn một tuần vẫn chưa nhận được hồi âm.

Đại diện hiệp hội khẳng định: sản phẩm gỗ VN xuất đi Mỹ, EU đều là gỗ rừng trồng được quản lý bền vững. Các sản phẩm gỗ xuất khẩu đều được các đối tác nhập khẩu thuê các tổ chức quốc tế thứ ba giám định độc lập cho từng lô hàng.

Đ.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên