27/07/2011 08:02 GMT+7

Sẽ xây mới bến xe miền Đông và miền Tây

NGỌC ẨN - BÁ SƠN
NGỌC ẨN - BÁ SƠN

TT - Ngày 26-7, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết UBND TP vừa trình Bộ Xây dựng xem xét cho ý kiến về quy hoạch chi tiết bến xe miền Đông mới tại khu vực giáp ranh Q.9, TP.HCM và thị xã Dĩ An, Bình Dương nhằm di dời bến xe từ Q.Bình Thạnh về đây. Tương tự, TP đang xúc tiến việc xây dựng bến xe miền Tây mới tại xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh.

Theo ông Lê Văn Pha - phó tổng giám đốc Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco), việc xây dựng bến xe miền Đông mới nằm trong quy hoạch giao thông vận tải đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, UBND TP trình Bộ Xây dựng quy hoạch chi tiết bến xe miền Đông mới vì một phần diện tích mặt bằng bến xe nằm trên đất của tỉnh Bình Dương. Khi Bộ Xây dựng thông qua quy hoạch thì việc triển khai xây dựng bến xe này sẽ thuận lợi hơn. Hiện nay, các cơ quan chức năng TP đang xúc tiến đền bù giải tỏa ở khu đất dự kiến xây dựng bến xe mới và đã xác định phương án giá đền bù giải tỏa để tham khảo người dân trước khi thực hiện.

Quy hoạch xây dựng bến xe miền Đông mới có diện tích 14ha (rộng hơn gấp đôi so với bến xe miền Đông hiện hữu) và bến xe miền Tây mới được xây dựng trên diện tích 11ha (rộng gần gấp ba lần so với bến xe miền Tây hiện hữu). Vị trí xây dựng các bến xe mới được kết nối với các phương tiện công cộng hiện đại, tạo thuận lợi cho người dân đi lại từ nội thành ra các bến xe ở cửa ngõ TP.

Cụ thể, bến xe miền Đông mới sẽ kết nối với tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên và bến xe miền Tây mới sẽ kết nối với tuyến metro Bến Thành - bến xe miền Tây. Các bến xe mới sẽ được xây dựng hiện đại với các khu thương mại, dịch vụ. Đặc biệt cách phục vụ hành khách ở bến xe mới sẽ được tổ chức như ở sân bay.

Tổng vốn đầu tư hai bến xe miền Đông và miền Tây mới ở TP.HCM khoảng 3.500 tỉ đồng (vốn xây lắp và đền bù giải tỏa). Trong đó vốn đầu tư bến xe miền Đông mới khoảng 1.800-2.000 tỉ đồng, phần còn lại là vốn đầu tư bến xe miền Tây. Ông Lê Văn Pha cho biết vốn đầu tư bến xe rất lớn nhưng lợi nhuận thu được từ bến xe không cao.

Vì vậy, Samco đã kiến nghị UBND TP.HCM hỗ trợ lãi suất vốn vay tiền đền bù giải tỏa và ngân sách TP hỗ trợ lãi vay cho phần xây lắp theo quyết định 15 của UBND TP về khuyến khích, ưu đãi nhà đầu tư xây dựng công trình bến bãi. Mới đây, Sở Kế hoạch - đầu tư TP.HCM đã có văn bản kiến nghị TP các chính sách hỗ trợ Samco đầu tư xây dựng các bến xe mới ở TP.

Dự kiến việc đền bù giải tỏa ở các khu đất xây dựng bến xe mới được thực hiện từ năm 2011 - 2013. Để tránh lãng phí và đạt hiệu quả của dự án, Samco cho biết giải tỏa đến đâu sẽ triển khai xây dựng đến đó theo đúng quy hoạch được duyệt. Dự kiến một số hạng mục sẽ triển khai thi công trong năm 2012 và hoàn thành vào giai đoạn 2015-2016, vừa kịp với tiến độ hoàn thành các tuyến metro được kết nối với các bến xe.

Các bến xe quá tải

Theo Samco - đơn vị quản lý các bến xe khách ở TP.HCM, bến xe miền Đông ở Q.Bình Thạnh có diện tích 6,2ha, bình quân mỗi ngày đón 20.000 khách với khoảng 1.200 xe, khi lễ tết có hơn 3.000 lượt xe chở 60.000 khách. Mặc dù bến xe miền Đông đã đầu tư nâng cấp khu vực phòng vé khang trang, nhưng mặt bằng và nhà ga bến xe chật hẹp nên trong những ngày cao điểm tết, hàng ngàn hành khách phải chen chúc mua vé và tìm xe.

Tương tự, bến xe miền Tây (Q.Bình Tân) hiện nay có diện tích 4,7ha cũng quá tải nghiêm trọng vào những dịp lễ tết.

NGỌC ẨN - BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên