15/07/2011 14:22 GMT+7

Kiến nghị gỡ vướng cho kinh doanh đấu giá tài sản

C.MAI
C.MAI

TTO - Báo cáo của Sở Tư pháp TP.HCM tại hội nghị về triển khai công tác bán đấu giá tài sản theo Nghị định 17/2010/NĐ-CP cho thấy ngoài Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản, toàn TP hiện có 1.344 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bán đấu giá.

Ngoài ra, còn có 26 hội đồng bán đấu giá (được thành lập để bán đấu giá tài sản sung công quỹ, tài sản kê biên của cơ quan có thẩm quyền…) cùng hoạt động.

Theo Sở Tư pháp, nhìn chung việc đấu giá tài sản tại các doanh nghiệp, chi nhánh doanh nghiệp đảm bảo đúng quy định pháp luật. Tuy 1.344 doanh nghiệp có đăng ký chức năng đấu giá nhưng thực tế hiện chỉ có 32 doanh nghiệp, chi nhánh hoạt động đấu giá tài sản. Dù mới đi vào hoạt động nhưng một số doanh nghiệp đã có đầu tư nghiêm túc về nhân sự, cơ sở vật chất… Dự báo các doanh nghiệp kinh doanh đấu giá tài sản sẽ ngày càng phát triển.

Cũng theo Sở Tư pháp, kể từ khi thực hiện nghị định 17 (từ 1-7-2010) đến nay, hoạt động bán đấu giá của TP được đẩy mạnh. Trong năm qua, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản đã tổ chức 229 cuộc đấu giá (trị giá tài sản hơn 597 tỉ đồng), các doanh nghiệp cũng tổ chức 286 cuộc đấu giá (trị giá tài sản 326 tỉ đồng). Nghị định 17 đã có nhiều điểm quy định mới giúp hạn chế tình trạng thông đồng trong đấu giá như tăng mức tiền đặt trước để tham gia đấu giá (tối đa tới 15%), quy định chặt chẽ về điều kiện để người trả giá liền kề được mua tài sản khi người trả giá cao nhất không mua tài sản.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều quy định liên quan hoạt động kinh doanh đấu giá tài sản chưa được quy định cụ thể, rõ ràng, gây khó khăn cho hoạt động bán đấu giá. Sở đã kiến nghị Bộ Tư pháp hướng dẫn một số vướng mắc như: tổ chức đào tạo nghề đấu giá, việc lưu trữ hồ sơ bán đấu giá...

C.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên