15/06/2011 08:00 GMT+7

Đạo tặc chung cư

Sẽ tăng cường an ninh ở các chung cư
Sẽ tăng cường an ninh ở các chung cư

TT - Sau vành đai bảo vệ bên dưới, rồi cả hai lớp cửa với bốn khóa, kể cả camera an ninh, nhưng nhiều căn hộ chung cư vẫn bị đạo tặc xâm nhập. Thậm chí sau khi lấy tài sản, kẻ trộm còn dọa nạt nạn nhân.

Read this on Tuoitrenews.vn

OmsHACbR.jpgPhóng to
Ông Lê Văn Tùng (tổ trưởng tổ 114, chung cư Kiến Thành, Q.6) cho biết khóa cửa bị cắt đều được chủ hộ gia cố lại cho chắc chắn - Ảnh: Đức Thanh

Trưa 3-5, bà Nga, chủ căn hộ ở chung cư Kiến Thành (Q.6, TP.HCM), vừa vắng nhà thì nhận được hung tin nhà mình bị mất trộm. Mở toang cánh cửa bước vào nhà, bà thấy đồ đạc bên trong bị xáo trộn, một máy tính xách tay (trị giá 15 triệu đồng) và một số đồ trang sức, mỹ phẩm đã không cánh mà bay.

Tiếp chuyện với chúng tôi, bà Nga lo lắng: “Nghe kể nhiều trường hợp bị đạo tặc đột nhập, tui đã cho người gia công bát khóa để đối phó nhưng rồi vẫn bị trộm...”.

Căn hộ bị đột nhập ba lần

Hôm đến chung cư Kiến Thành, chúng tôi nghe nhiều người dân phản ảnh nỗi bất an với tình trạng đạo tặc đang hoành hành ở đây. Họ lo lắng không biết khi nào đến lượt nhà mình bị trộm “viếng”.

Ông Hà, chủ căn hộ 807C, bức xúc kể hai vợ chồng ông là công chức đi làm cả ngày, lúc mua căn hộ tin tưởng sẽ an toàn, nào ngờ bị trộm “viếng” thường xuyên. “Mới tháng trước vừa đi làm về, thấy cửa phòng mở toang, tôi tá hỏa chạy vào kiểm tra thì toàn bộ đồ đạc bị hất tung, đảo lộn. May mà chưa mất thứ gì, có thể thấy có người về nên chúng bỏ đi”.

Cách căn hộ ông Hà mấy căn, chị Oanh, chủ căn hộ 806C, nét mặt đầy lo lắng vì chồng chị thường xuyên đi công tác, chỉ có mình chị và con nhỏ ở nhà. Chỉ trong một tháng nhưng căn hộ của chị bị trộm đột nhập... ba lần. Đầu tháng, chị bị cuỗm toàn bộ số giày dép đắt tiền. Vài ngày sau, trộm tiếp tục lẻn vào bê nguyên cả kệ giày dép chị vừa sắm lại. Và lần khác, chị vừa quay vào bếp đã bị kẻ trộm táo tợn lấy cả bộ áo trải nệm mới tinh. Trộm vào nhà như đi chợ khiến chị lo sợ cho cả tính mạng mình và con nhỏ.

Ông Lê Văn Tùng, tổ trưởng tổ 114 chung cư Kiến Thành, đầy lo âu, dẫn chúng tôi đến từng căn hộ vừa bị đạo tặc “viếng”. Các bát khóa vừa bị trộm bẻ mới được hàn gia cố, nhưng chẳng ai dám chắc sẽ không bị bẻ lại. “Trộm cắp ở chung cư này xảy ra thường xuyên. Mỗi lần bị mất trộm, chúng tôi đều báo lại bảo vệ chung cư nhưng vẫn không ngăn chặn được” - ông Tùng nói.

Tại chung cư Tây Thạnh, Q.Tân Phú, nhiều hộ dân cũng than phiền về nạn trộm cắp. Ông Lê Văn Đủ, ngụ lô I, than ngắn thở dài bên những chậu cây kiểng quý đã bị mất trộm. Ông chỉ cho chúng tôi xem những sợi xích, dây cáp quấn ngang dọc gốc cây để đề phòng “kiểng tặc”. Sau Tết Nguyên đán vừa qua, lần lượt bốn chậu mai chiếu thủy, hai chậu mai nguyệt quế bỗng dưng biến mất, ông Đủ xích “còng” cây lại như thế vẫn chưa yên. Tuần trước, một cây mai vàng, một cây đinh lăng bị chặt nham nhở vì không rinh được.

Sáng 31-5, chúng tôi có mặt tại chung cư Nhiêu Lộc C (Q.Tân Phú), nơi vừa xảy ra vụ mất trộm của hộ ông Võ Bá Thịnh (quê ở Nghệ An). Trên cửa của khá nhiều căn hộ vừa tăng cường hai ba lớp khóa để đề phòng trộm cắp. Ông Thịnh vẫn chưa nguôi ngoai vì vụ trộm lẻn vào nhà chiều 9-5. Ông khóa cửa, vừa đi khỏi nhà thì bọn trộm đã bẻ khóa lấy mất một máy vi tính xách tay, hai điện thoại di động và 70 triệu đồng tiền mặt.

Ông Của, người giữ xe chung cư, cho biết trường hợp trộm này khá nhanh và có thể có ít nhất hai tên tham gia vì tháng trước cũng xảy ra một vụ tương tự.

Táo tợn và nguy hiểm

Trò chuyện với chúng tôi, chị Trang, ngụ chung cư Kiến Thành, vẫn còn sợ hãi. Đầu tháng 3 vừa qua, một phụ nữ đến bấm chuông, xưng là người của ban quản lý chung cư, đề nghị chị phải mua hết số bột thông cầu với giá 400.000 đồng theo chương trình tẩy rửa chung cư. Không nghi ngại, chị Trang lấy tiền đưa cho bà ta. Hỏi các hộ dân bên cạnh, chị mới biết mình bị lừa.

Những ngày sau, thêm một thanh niên lạ mặt gõ cửa đòi vào nhà giao gạo. Cảnh giác lần trước, chị Trang điện thoại hỏi lại mẹ có đặt gạo cho mình không. Nghe vậy, gã thanh niên này hầm hầm bỏ đi.

Cuối tháng 3-2011, nhân lúc chị Trang đi học, bọn đạo tặc đã đổ axit vào bát khóa, dùng kìm cộng lực bẻ gãy và lấy trộm 2 triệu đồng cùng một số mỹ phẩm cao cấp. Trước lúc đột nhập, đối tượng đã dùng ổ khóa khóa trái những căn hộ lân cận có người. Sau đó chúng nhét tăm tre vào lỗ khóa, nếu hàng xóm có phát hiện cũng không thể ứng cứu. Vài ngày sau, chuông điện thoại chị Trang reo liên hồi, đầu dây bên kia một thanh niên gằn giọng: “Nếu mày báo công an thì thứ hai này không được đi học nhe, tao sẽ... hiếp mày”.

Bà Ngọc, mẹ chị Trang, lo lắng: “Con gái tôi sắp thi. Thế nhưng cháu rất lo lắng vì bị trộm cắp, lại có người đe dọa làm hại”. Lo cho con gái, bà Ngọc đã dọn hẳn về ở cùng con. Đêm sau, chính bà Ngọc bắt điện thoại và lại là điệp khúc dọa “xử lý” chị Trang nếu báo vụ trộm với công an.

Tại chung cư Hà Kiều (Q.Gò Vấp), bà Quách Ngọc Phụng, tổ trưởng lô A, kể: “Tháng rồi bạn trai của con gái tôi đến chơi, cháu để chiếc xe SH ngoài sân, cách bàn chúng tôi ăn cơm chừng 2m. Vài phút sau, chồng tôi phát hiện một đối tượng đang bẻ khóa cổ xe. Chồng tôi chạy ra, chúng phóng lên xe chạy”.

Bà Phụng kể đã chứng kiến cảnh cướp giật ngay tại khu vực chung cư vào cuối tháng 3-2011: “Lúc đó, có hai đối tượng đi trên xe gắn máy nhanh như chớp áp sát người bà Quyên (hàng xóm - PV) đang đứng trước nhà và giật phăng sợi dây chuyền vàng, nạn nhân không kịp kêu một lời”.

Từ hôm đó, bà Phụng và người dân ở chung cư cứ phập phồng bất an, không biết bọn xấu sẽ tiếp tục ra tay lúc nào.

Sẽ tăng cường an ninh ở các chung cư

Đối tượng trộm cắp tại các chung cư khá am hiểu giờ giấc sinh hoạt, thông thuộc đường ra lối vào của từng căn hộ. Thời điểm “ăn hàng” chủ yếu từ 7g-10g hoặc 13g-16g, khi những cầu thang chung cư vắng bóng người lên xuống. Người dân tại nhiều chung cư cho biết những kẻ lạ mặt mà họ khả nghi là đạo chích thường xuyên lảng vảng quanh chung cư.

Ngoài việc giả vờ đi tìm người quen ở chung cư để thăm dò “con mồi”, chúng còn theo dõi động tĩnh của từng căn hộ bằng cách “ngồi đồng” ở những quán cà phê gần đó. Tại một số chung cư ở Q.5, Q.10 còn xảy ra tình trạng có người lạ mặt đến thuê phòng vài tháng rồi sau đó biến mất, ít ngày sau chung cư đó bị trộm viếng.

Trung tá Phạm Văn Sửu, cảnh sát khu vực Công an P.5, Q.Gò Vấp, cho biết: “Thời gian qua, công an phường đã bắt được một số đối tượng có hành vi trộm cắp, nghiện ngập tại chung cư Hà Kiều. Qua những lần họp khu phố, chúng tôi đã tiếp nhận những thông tin phản ảnh an ninh trật tự bất ổn tại khu chung cư. Thời gian tới công an phường sẽ tăng cường công tác bảo vệ an ninh, kiểm tra tạm trú tạm vắng tại chung cư để bảo đảm an ninh ở những khu vực này”.

Thiếu tá Hà Văn Miệng, cảnh sát khu vực Công an P.13, Q.6, nhìn nhận: “Thời gian gần đây, tình trạng trộm cắp đột nhập vào các hộ dân lấy cắp đồ đạc tại chung cư Kiến Thành là có thật, bằng cách bẻ gãy bát khóa, cắt khóa... và cũng có tình trạng trộm khóa trái cửa của các hộ đối diện trước khi chúng đột nhập một hộ nào đó. Chúng tôi đã tăng cường hai dân phòng tuần tra nhiều đợt trong ngày để bảo vệ tài sản cho bà con tại chung cư và tình hình đã tạm yên ổn trở lại. Nếu tình hình diễn biến xấu đi, chúng tôi sẽ có biện pháp tăng cường để ngăn chặn tình trạng trộm cắp này như kêu gọi bà con nâng cao cảnh giác hơn, đồng thời đề nghị ban quản lý chung cư trang bị hệ thống đèn chiếu sáng ở những khúc quanh, trang bị hệ thống điện thoại tổng đài liên lạc giữa các hộ dân và bảo vệ, gắn camera quan sát...”.

9yT7TK6e.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Hữu Thái sống ở chung cư Hà Kiều, Q.Gò Vấp cho biết phải dùng xích sắt lớn để khóa xe - Ảnh: Đức Thanh

Đưa xe tải đến trộm đồ

Đến nay, nhiều người dân ở chung cư Sơn Kỳ (Q.Tân Phú) vẫn còn nhớ như in trường hợp bị trộm tài sản khá kỳ lạ của một chủ hộ vắng nhà. Kế hoạch đã được các đối tượng vạch ra khá tinh vi và táo tợn. Một chiếc xe tải trờ tới đậu sẵn dưới lòng đường trước sự chứng kiến của nhiều người. Sau đó, các đối tượng vào nhà khệ nệ khiêng tài sản có giá trị như tivi, tủ lạnh... của gia chủ xuống xe và lặn mất tăm.

Ông Hiển, một chủ hộ ở lô F, cho biết: “Nhiều người dân thấy xe tải cứ nghĩ là xe làm dịch vụ chuyển nhà cho chủ hộ nên không hề nghi ngờ... Hóa ra là kẻ trộm”.

Tại khu chung cư Khu công nghiệp Tân Bình (gồm chung cư Tây Thạnh và chung cư Sơn Kỳ) từng có thời gian liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm tài sản. Trong đó có trường hợp mất trộm do đạo tặc sử dụng phương thức “người nhện” đu dây, “người khỉ” leo trèo để đột nhập các căn hộ. Công an Q.Tân Phú đã điều tra và bắt giữ một số đối tượng, băng nhóm chuyên “rinh hàng” tại đây.

Chị Nguyễn Thị Thúy, ngụ lô I chung cư Tây Thạnh, cho biết hơn một tháng trước có 4-5 đối tượng kéo đến nhà giả vờ mua hàng, rồi lẻn vào nơi đặt tủ tiền bán hàng của chị bưng đi toàn bộ số tiền bán hàng gần 1 triệu đồng. Vài bữa sau, thừa lúc gia đình không để ý, các đối tượng đã lẻn vào lấy mất hai điện thoại di động trị giá hơn 3 triệu đồng.

Bọn đạo tặc có khi còn sẵn sàng... giáp mặt với gia chủ. Bà Lê Thị Mỹ Hằng, tổ trưởng tổ 52, khu phố 7, chung cư Hà Kiều (Q.Gò Vấp), kể: “9g30 sáng 3-6, tui đi bán hàng về, vừa mở cửa thì một bóng đen xông thẳng về phía tui rồi chạy ra phòng khách. Nghe tiếng tri hô, tên trộm ném chiếc máy tính xách tay trở lại. Kiểm tra đồ đạc thì đã mất bóp tiền trong đó có 350.000 đồng, cà vẹt xe, bằng lái xe, thẻ ATM”.

Sẽ tăng cường an ninh ở các chung cư
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên