17/05/2011 07:44 GMT+7

Ban hành thông tư trái quy định, Bộ Công an bị nhắc

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TT - Ngày 16-5, ông Lê Hồng Sơn - cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - cho biết Bộ Tư pháp vừa ban hành văn bản nhắc nhở Bộ Công an về việc ban hành thông tư số 52/2010/TT-BCA ngày 30-11-2010 về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật cư trú có nội dung trái với quy định của Chính phủ và cần phải xem xét để bảo đảm tính hợp pháp.

Theo Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, tại điểm d khoản 1 điều 6 thông tư số 52 quy định: “Công dân khi làm thủ tục đăng ký thường trú phải xuất trình bản chính giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp, nộp bản sao cho cơ quan đăng ký cư trú. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ phải kiểm tra, ghi vào bản sao đã đối chiếu với bản chính là đúng...”.

Trong khi đó, về giá trị sử dụng và giá trị pháp lý của bản sao được chứng thực đã được quy định tại nghị định số 79/2007/NĐ-CP ngày 18-5-2007 của Chính phủ thì: “Cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính không được yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu. Trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ bản sao là giả mạo thì có quyền xác minh...”.

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật kết luận điểm d khoản 1 điều 6 thông tư số 52 của Bộ Công an trái với quy định của nghị định 79, gây khó khăn cho công dân khi đăng ký thường trú và yêu cầu Bộ Công an tự kiểm tra, xử lý ngay theo thẩm quyền.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên