03/03/2011 14:25 GMT+7

Giám định tượng Phật nghi bằng vàng

Đ. VỊNH
Đ. VỊNH

TTO - Ngày 3-3, công việc giám định định pho tượng Phật vừa phát hiện tại xã Vĩnh Hanh, huyện Châu Thành (An Giang) tiếp tục tiến hành. Kết quả giám định sẽ công bố vào tuần tới.

Read this on Tuoitrenews.vn

Trước đó, sau cuộc họp ngày 2-3, các cơ quan chức năng của tỉnh đã thống nhất thành lập hội đồng giám định để xác định chất liệu, niên đại, khối lượng, cũng như về giá trị của pho tượng Phật vừa phát hiện.

BQqlhJBv.jpgPhóng to
Pho tượng Phật nghi là cổ vật bằng vàng nặng 82kg
Video clip "Bắt cổ vật hơn 2000 lượng vàng" - Nguồn: TVO

Việc thành lập hội đồng giám định do Sở Văn hóa - thể thao - du lịch chủ trì, với sự tham gia của đại diện nhiều đơn vị liên quan, một số chuyên gia, nhà khoa học đến từ TPHCM. Kết quả giám định sẽ được công bố vào tuần tới.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Minh Tùng cho biết sau khi có kết quả giám định, nếu xác định pho tượng là cổ vật có giá trị thì tỉnh sẽ có biện pháp bảo tồn, giữ gìn như một tài sản của quốc gia.

Trước đó, Đội Quản lý thị trường số 1 thuộc Chi cục Quản lý thị trường An Giang kiểm tra thu giữ tượng Phật này giấu tại nhà bà Atyca ngụ tổ 1, ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Hanh.

Bước đầu cơ quan chức năng xác định pho tượng cân nặng 81,9kg, với kích thước cao 116 cm, vòng ngực 76 cm, vòng eo 85 cm, vòng tròn chân đế 116 cm; ở vùng mặt, ngực, hai bàn tay… có màu sậm giống như bằng vàng; phần còn lại phủ sơn đen.

Nhiều ý kiến cho đây là cổ vật, một số ý kiến nhận định nó được làm bằng chất liệu đồng và mạ vàng 14 kara. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng nó bằng vàng.

8b5Ie5mA.jpgPhóng to
Nếu xác định pho tượng là cổ vật có giá trị thì tỉnh sẽ có biện pháp bảo tồn, giữ gìn như một tài sản của quốc gia
f02DjtIG.jpgPhóng to
Ở vùng mặt, ngực, hai bàn tay… có màu sậm giống như bằng vàng; phần còn lại phủ sơn đen

Theo ông Phan Lợi, chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang, cho hay qua làm việc với cơ quan chức năng, một số người liên quan khai rằng pho tượng Phật này do một ngư dân ở Kiên Giang đánh cá phát hiện, trục vớt trên vịnh Thái Lan.

Nó được mua bán qua nhiều người, sau đó một nhóm môi giới đem về cất giấu tại nhà bà Atyca để giới thiệu bán với giá 300.000 USD, cho một người đàn ông không rõ họ tên, địa chỉ nơi cư trú.

Nhóm môi giới cổ vật gồm này gồm Nguyễn Thị Minh Hương (SN 1967, ngụ p. Vĩnh Thanh, TP. Rạch Giá, Kiên Giang), Võ Quang Trạng (SN 1958, ấp Tô Trung, Núi Tô, Tri Tôn, tỉnh An Giang), Nguyễn Thị Ny (SN 1970, ấp An Lộc, Châu Lăng, Tri Tôn, An Giang) và bà Nguyễn Thị Năng (SN 1967, khóm I, phường Châu Phú A, thị xã Châu Đốc, An Giang).

Nội vụ cũng đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Đ. VỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên