18/02/2011 07:15 GMT+7

Chìm tàu du lịch, 12 du khách thiệt mạng

T.P.- N.Q. - V.D.
T.P.- N.Q. - V.D.

TT - Chỉ 15/27 số du khách, thuyền viên trên tàu Trường Hải 06 thoát nạn trong vụ đắm tàu bi thảm lúc 5g sáng 17-2 tại khu vực đảo Ti Tốp (vịnh Hạ Long). 12 người đã chết vì kẹt trong khoang, không kịp thoát ra.

zkUGoxcO.jpgPhóng to
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân - Ảnh do UBND tỉnh Quảng Ninh cung cấp
Video clip "Chìm tàu tại Quảng Ninh, 12 du khách thiệt mạng" - Nguồn: TVO

Chìm tàu ở Hạ Long: đã vớt được 12 thi thể

Đến trưa cùng ngày, lực lượng cứu hộ đã đưa được 12 thi thể lên bờ, đều là người nước ngoài, trong đó có một người là Việt kiều Úc. Khi gặp nạn, trên tàu có 27 người, trong đó có 6 thuyền viên và 21 hành khách (2 khách Việt Nam, 19 khách nước ngoài).

Ông Nguyễn Dũng Quyết - thuyền trưởng tàu du lịch Bài Thơ 99, người chỉ huy anh em cứu được 13 người - cho biết: “Lúc đó gần 5g sáng. Tôi đang trực gác đêm thì nghe tiếng kính vỡ rất to kèm theo những tiếng ục ục nên tưởng tàu đâm nhau. Ra khỏi buồng lái tôi nghe nhiều tiếng kêu cứu từ phía sau vọng tới trong màn đêm tối đen”.

Biết có tàu bị nạn, ông Quyết huy động anh em tức tốc nhảy xuống chiếc xuồng 20 chỗ lao về phía có tiếng kêu cứu. “Chạy khoảng 100m, chúng tôi bắt gặp một số người đang trôi dạt và nhìn thấy tàu Trường Hải 06 chìm hoàn toàn, chỉ còn nhô lên hai két nước trên nóc tàu và nhiều người đang tìm cách leo lên đó hoặc bám vào cột buồm” - ông kể. Phao cứu hộ được ném xuống cho những người đang trôi dạt bám vào. Cùng lúc đó, ba xuồng khác của các tàu Bài Thơ 86, 89 và Victory (thuộc Công ty Bài Thơ) có mặt ứng cứu.

Hướng dẫn viên Phạm Văn Tin- người làm việc trên tàu Bài Thơ 99 - cho biết: “Với nam giới thì chúng tôi kéo phao hoặc sào đưa lên bờ, còn phụ nữ yếu hơn phải bế lên”. Cứ như vậy trong vòng 10 phút, xuồng của tàu Bài Thơ 99 đã cứu được 10 người. Một xuồng khác cứu thêm ba người. Hai xuồng còn lại chạy vòng quanh khu vực tàu bị nạn mở rộng phạm vi tìm kiếm.

“Từ khi triển khai cho đến lúc hoàn tất cứu nạn chỉ khoảng 15 phút. Lúc đưa những người bị nạn lên đảo và các xuồng khác không phát hiện thêm người bị nạn, chúng tôi mới có thời gian thông báo cho ban quản lý vịnh Hạ Long để họ tăng cường lực lượng cứu hộ cũng như phương tiện đưa các nạn nhân vào bờ” - ông Quyết cho biết.

Đến tối qua, chín du khách sống sót trong vụ đắm tàu đã được cơ quan chức năng đưa vào bờ. Sau khi được sơ cứu đã hồi phục, những người này được bố trí nghỉ tại khách sạn ở Bãi Cháy. Toàn bộ thi thể 12 du khách tử nạn được đưa đến Bệnh viện đa khoa khu vực Bãi Cháy phục vụ công tác điều tra, xác định danh tính.

Theo ông Nguyễn Khương Duy (36 tuổi, Việt kiều Úc) - người sống sót trong vụ đắm tàu, tai nạn xảy ra lúc rạng sáng khi mọi người đang ngủ trong khoang. Khi tàu thủng vỏ, nước tràn vào khoang, chỉ có các thuyền viên và hành khách ở khoang trên kịp nhảy xuống biển. Những du khách nằm tại khoang dưới không kịp thoát ra nên chìm theo tàu.

Danh sách du khách được cứu sống

1- Stobbe Marie Elisabeth (quốc tịch Đan Mạch).2- Pedersen Kasper Kammersgaard (nam, sinh năm 1987, quốc tịch Đan Mạch).3- Scattarelli Claudio (nam, sinh năm 1990, quốc tịch Đức).4- Sacconi Stefand (nam, sinh năm 1978, quốc tịch Ý).5- Corda Stefand (nam, sinh năm 1975, quốc tịch Ý).6- Fosmire George William (nam, sinh năm 1988, quốc tịch Mỹ).7- Nguyễn Khương Duy (nam, sinh năm 1975, Việt kiều Úc).8- Abrard James Dany Michel Eddy (nam, sinh năm 1983, quốc tịch Pháp).9- Smhidli Ramona (nữ, sinh năm 1990, quốc tịch Thụy Sĩ).

* Danh sách những người tử nạn

1- McCormick Stuart (nam, sinh năm 1980, quốc tịch Anh).2- Pyle Holly Michelle (nữ, sinh năm 1985, quốc tịch Mỹ).3- Taylor Samantha Kay (nữ, sinh năm 1989, quốc tịch Mỹ).4- Voropinova Elena (nữ, sinh năm 1962, quốc tịch Nga).5- Voropinova Anastasia (nữ, sinh năm 1987, quốc tịch Nga).6- Nakahara Jumpei (nam, sinh năm 1990, quốc tịch Nhật Bản).7- Noblecourt Laetitia Francoise Monique (nữ, sinh năm 1983, quốc tịch Pháp).8- Bankestad Viola Birgitta (nữ, sinh năm 1991, quốc tịch Thụy Điển).9- Krok Anna Ellen (nữ, sinh năm 1990, quốc tịch Thụy Điển).10- Gerber Baniamin Charly (nam, sinh năm 1985, quốc tịch Thụy Sĩ).11- Lâm Ngọc Châu (sinh năm 1979, Việt kiều Úc).

(Trong số 12 thi thể hiện còn một người chưa được xác định danh tính)

______________________

gQOut734.jpgPhóng to

Tàu Trường Hải 06 gặp nạn gần đảo Ti Tốp - Ảnh UBND tỉnh Quảng Ninh cung cấp

Các đại sứ quán cử người tới hiện trường

Ngày 17-2, số phận các công dân nước ngoài thoát chết cũng như tử nạn trong vụ chìm tàu Trường Hải 06 ở vịnh Hạ Long là công việc quan trọng nhất, thu hút sự quan tâm đặc biệt của các đại sứ quán liên quan tại Hà Nội. Toàn bộ đại sứ quán các nước có công dân thiệt mạng đã cử người đến Hạ Long để tìm hiểu và xác minh thông tin.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ khẳng định có hai công dân Mỹ thiệt mạng. Trong khi đó, ông Joakim Larsson, cán bộ báo chí của Bộ Ngoại giao Thụy Điển tại Stockholm, cho hay trong số người thiệt mạng có hai phụ nữ khoảng 20 tuổi là công dân Thụy Điển. Bộ Ngoại giao Thụy Điển đã thông báo tin buồn này đến gia đình các nạn nhân.

Từ Đại sứ quán Anh ở Hà Nội, cán bộ chính trị Richard Homer cho hay người của đại sứ quán đang làm việc với công an và bệnh viện phía VN, tiến hành các thủ tục lãnh sự cần thiết liên quan tới một công dân Anh tử nạn. Ông Jean-Hubert Lebet - đại sứ Thụy Sĩ tại VN, nước có một công dân thiệt mạng - nói: “Đây là một sự việc đáng buồn. Cả ngày hôm nay chúng tôi cố gắng nhằm xác minh danh tính nạn nhân người Thụy Sĩ một cách chắc chắn trước khi báo cho người nhà của họ”.

Tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao ngày 17-2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga cho biết Bộ Ngoại giao đang phối hợp chặt chẽ với tỉnh Quảng Ninh để xử lý vụ việc.

H.GIANG - LƯU TÚ ANH

Khởi tố vụ án

Trao đổi với báo chí chiều 17-2, ông Đặng Huy Hậu - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - cho biết Công an tỉnh đã khởi tố vụ án để điều tra làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan tới vụ đắm tàu du lịch Trường Hải 06.

Thông tin ban đầu cho biết tàu Trường Hải 06 là loại tàu vỏ gỗ, được cấp phép nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long, thuyền trưởng là Nguyễn Văn Minh (22 tuổi). Tàu rời bến du lịch Bãi Cháy trưa 16-2, khi nghỉ đêm tại bến lưu trú thì xảy ra sự cố. Hiện công an đã triệu tập sáu thuyền viên của tàu Trường Hải 06 để phục vụ công tác điều tra.

T.PHÙNG

T.P.- N.Q. - V.D.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên