30/11/2010 07:32 GMT+7

Gian lận xăng dầu ngày càng tinh vi

MINH QUANG
MINH QUANG

TT - Đó là nhận định của ông Trần Văn Vinh, phó tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và công nghệ), về tình trạng gian lận trong kinh doanh xăng dầu.

Đổ xăng như đi canh trộmGian lận ở cây xăng

y6vucNvZ.jpgPhóng to
Nhân viên chuẩn bị bấm số khi một nhân viên khác đang đổ xăng cho khách
ewa3BiNW.jpgPhóng to
Bấm số “khống” khi bảng đồng hồ là 12.250 đồng
9PbGfCkf.jpgPhóng to
Kết quả lên tới 20.000 đồng - Ảnh trích từ video clip quay tại cây xăng khu vực đối diện chợ Bến Thành, Q.1, TP.HCM
Video clip: "Lừa đảo trắng trợn ở cây xăng" - Nguồn: TVO

Ông Vinh cho rằng các cây xăng cố tình gian lận đều biết cách phòng ngừa cơ quan chức năng cũng như làm sao để đánh lừa người tiêu dùng. Do đó, người tiêu dùng hãy trở thành người tiêu dùng thông minh, tự mình giám sát những gian lận này và hợp tác, thông báo đến cơ quan chức năng để xử lý hiệu quả nhất.

Theo ông Vinh, cơ quan quản lý nhà nước đã vào cuộc không ít vụ gian lận xăng dầu. Tổng cục đã thông báo nhiều vụ việc đến cơ quan quản lý thị trường để phối hợp với cơ quan công an xử lý. Tuy nhiên, khó khăn nhất của lực lượng chức năng là làm sao bắt quả tang tại chỗ các hành vi gian lận để xử lý.

Muốn như vậy, lực lượng chức năng về tiêu chuẩn đo lường phải được trao quyền, được thực hiện các biện pháp nghiệp vụ bí mật. Còn như hiện nay, mỗi khi kiểm tra đều phải có quy trình, thủ tục công khai. Ví dụ đến mua xăng mà mang bình với thiết bị đo kiểm đến thì không cây xăng nào dại mà bán gian lận.

Ông Vinh cho biết qua nắm tình hình đã phát hiện tình trạng gian lận rất tinh vi tại một số cơ sở kinh doanh xăng dầu, đã xuất hiện tình trạng ăn cắp xăng kiểu mới. Ví dụ các đối tượng sản xuất con chip nắm được quy luật đo kiểm về số lượng xăng dầu ở đơn vị 2 lít, 3 lít, 5 lít hoặc 10 lít... thì thiết kế con chip luôn đo đúng số lượng ở mức đó. Tuy nhiên, họ có thể ăn cắp được xăng của khách hàng khi khách hàng mua xăng tính theo đơn vị nghìn đồng vì khi đó lượng xăng bán ra chủ yếu là số lẻ.

Ông Vinh cũng thừa nhận tình trạng ăn cắp xăng của khách hàng được Tuổi Trẻ nêu qua việc đứng che đi con số trên bảng điện tử để điều khiển số tiền cao lên. Do đó, phải nhìn thấy, bắt quả tang thì mới xử lý được.

Ngay sau khi vụ việc ăn cắp xăng của người tiêu dùng ở một số cây xăng khu vực TP.HCM bị phát hiện, Vụ Đo lường và Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP.HCM đã triển khai xem xét, nắm tình hình để xử lý. Ngoài ra đối với các địa phương khác, tổng cục cũng đẩy mạnh việc kiểm tra, nhất là trước tết là thời gian phải tăng cường kiểm tra mặt hàng đặc biệt này.

Đối với nghi vấn bồn xăng bị pha nước lã mới được phát hiện tại thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai, Hà Nội, ông Vinh đánh giá nếu đây là sự thật thì sẽ là lần đầu tiên xảy ra tình trạng này.

Hiện các cơ quan liên quan đang kiểm tra và sẽ có kết luận. Tuy nhiên, ông Vinh cho rằng về nguyên tắc không có chuyện gian lận xăng bằng cách pha nước lã vì xăng và nước không hòa tan với nhau, khi nổ máy sẽ không hoạt động được.

Tình trạng gian lận pha hóa chất với xăng chỉ có khi pha dầu, xăng có hàm lượng RON thấp để xăng bị kém chất lượng và vẫn sử dụng được. Do đó, nguyên nhân của vụ việc này còn chờ cơ quan chức năng điều tra, kết luận.

Sau phóng sự điều tra “Gian lận ở cây xăng” trên Tuổi Trẻ 29-11, sáng cùng ngày, đại diện ban giám đốc Công ty Xăng dầu khu vực II (Petrolimex Saigon) đã có buổi trao đổi, làm việc với Tuổi Trẻ về việc tiếp thu những thông tin trên báo và triển khai ngay các biện pháp xử lý những sai phạm do một số nhân viên cây xăng cố tình bấm số ảo, bấm số “khống”, bấm “nuốt”... để bơm thiếu xăng, móc tiền của khách hàng.

Ông Nguyễn Văn Cảnh, phó giám đốc công ty, nhìn nhận: “Chúng tôi xin ghi nhận, cảm ơn và đánh giá rất cao những thông tin của Tuổi Trẻ cung cấp. Tất cả những vi phạm này chúng tôi sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm khắc theo quy định. Trước mắt, tạm đình chỉ ngay các nhân viên có liên quan để kiểm tra, xử lý theo nội quy lao động. Trong thời gian tới, ngoài việc tập trung đầu tư bằng các giải pháp công nghệ kỹ thuật mới để quản lý, giám sát việc đổ xăng thật chính xác, công ty sẽ tăng cường nhiều biện pháp kiểm tra, kiểm soát, quản lý các cửa hàng. Cụ thể như thiết lập thêm mạng lưới kiểm tra, quản lý, đường dây nóng".

"Công ty rất mong nhận được góp ý, cùng phối hợp kiểm tra, giám sát của các cơ quan báo chí, khách hàng để kịp thời xử lý những hành vi vi phạm. Đối với các hành vi người bán bơm thiếu, ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng, sau khi chúng tôi thu thập chứng cứ và làm rõ sự việc, công ty sẽ bồi hoàn một cách thỏa đáng”, ông Cảnh nói.

Cũng trong ngày 29-11, Petrolimex Saigon đã kiểm tra toàn bộ thiết bị máy móc tại ba cửa hàng mà báo đã nêu. Đồng thời tạm đình chỉ sáu nhân viên ở hai cửa hàng số 23 và 38, yêu cầu ba cửa hàng trưởng (cửa hàng số 23, 24 và 38) viết bản tường trình, kiểm điểm sự việc, sau đó căn cứ vào hành vi vi phạm để xử lý kỷ luật cụ thể. Dịp này, Petrolimex Saigon cũng công bố số điện thoại đường dây nóng của Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu (Petrolimex Saigon): 0902684488 để khách hàng phản ảnh kịp thời.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên