17/09/2010 07:48 GMT+7

Dự kiến lương tối thiểu năm 2011: Không quá 1,5 triệu đồng

HỒ VĂN
HỒ VĂN

TT - Sáng 16-9, Bộ Lao động - thương binh và xã hội đã tổ chức “Hội nghị lấy ý kiến phương án phân vùng và điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trong các loại hình doanh nghiệp năm 2011” ở khu vực phía Nam.

Dự kiến năm 2011, mức lương tối thiểu vùng I đối với doanh nghiệp trong nước là 1.270.000 đồng và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là 1.500.000 đồng; vùng II là 1.150.000 đồng và 1.320.000 đồng; vùng III là 950.000 đồng và 1.150.000 đồng; vùng IV là 830.000 đồng và 1.100.000 đồng.

Theo Bộ Lao động - thương binh và xã hội, với mức điều chỉnh này khu vực doanh nghiệp trong nước tăng 21,5% và khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tăng 10,8%. Trong dự kiến phân vùng, nhiều khu vực tỉnh thành cũng được nâng cấp vùng theo các tiêu chí về phát triển kinh tế - xã hội, thị trường lao động, mức tiền công trên thị trường...

Hầu hết các đại biểu đều thống nhất về việc phân vùng, riêng về phương án điều chỉnh tiền lương tối thiểu dự kiến các đại biểu cho rằng quá thấp.

Ông Nguyễn Tấn Định, phó Ban quản lý các khu chế xuất - khu công nghiệp TP.HCM, chất vấn: “Tại sao không quy định mức lương tối thiểu sát giá thị trường khi giá cả tại TP.HCM tăng quá nhanh, lương tối thiểu thấp nên đời sống công nhân ngày càng bị thu hẹp. Chất lượng các bữa ăn ngày càng giảm, các cuộc đình công gần đây đòi cải thiện bữa ăn ngày càng tăng.

Ngay cả khi họp với chúng tôi, các doanh nghiệp cũng bức xúc khi cho rằng họ trả lương cho công nhân thấp vì mức quy định lương tối thiểu của VN quá thấp (các nhà thầu dựa trên mức lương này để định giá gia công trên một sản phẩm). Dù họ muốn trả lương cao hơn cũng không được”.

Theo ông Định, việc thiếu lao động hiện nay mà các doanh nghiệp đang kêu cũng do mức lương tối thiểu quá thấp buộc người lao động phải tìm việc khác mà làm.

Đại biểu của Liên đoàn Lao động Đồng Nai còn bức xúc hơn khi cho rằng quy định mức lương tối thiểu thấp dẫn đến việc giá xuất khẩu hàng của VN thấp đã tạo điều kiện để nước ngoài kiện chúng ta phá giá. Ông đề nghị Bộ Lao động - thương binh và xã hội xem lại mức điều chỉnh này để lương tối thiểu phải cao hơn mức sống, tránh việc tạo ra vòng luẩn quẩn: lương thấp - tăng ca - đình công.

HỒ VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên