24/08/2010 15:46 GMT+7

Khởi công tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TTO - Ngày 24-8, UBND TP HCM đã làm lễ khởi công xây dựng tuyến metro số 2 tuyến Bến Thành (Q.1) - Tham Lương (Q.12), trong đó thi công trước hạng mục san lấp mặt bằng, xây tường rào, nhà bảo vệ của depot (trạm bảo hành kỹ thuật) Tham Lương.

ootcV4id.jpgPhóng to
Đến dự lễ khởi công có phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, bí thư Thành ủy TP HCM Lê Thanh Hải và lãnh đạo các bộ ngành trung ương và TP HCM - Ảnh: T.T.DŨNG
ZPNy9wp3.jpgPhóng to
Mô hình metro

Phát biểu tại buổi lễ phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh công trình này có nhiều ý nghĩa về kinh tế, xã hội với cả nước. Đây là bước đột phá trong việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và là một động lực phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu). Phó Thủ tướng đề nghị bộ, ngành trung ương cùng góp sức giúp dự án hoàn thành đúng mục tiêu và các quận, huyện và người dân trong vùng dự án hỗ trợ giải tỏa mặt bằng để dự án hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng.

Đại sứ Cộng hòa Liên Bang Đức, ông Rolf Schulze nói với những tác hại của khí thải ô nhiểm môi trường đang gây biến đổi khí hậu toàn cầu nên việc TP.HCM xây dựng tuyến metro số 2 có ý nghĩa lớn về giải quyết vấn đề ô nhiểm môi trường. Ở dự án này Cộng hòa Liên bang Đức sẽ cung cấp các toa xe và thực hiện các dịch vụ tư vấn và chuyển giao công nghệ và trong thời gian tới sẽ triển khai các hợp đồng sẽ được ký kết với TP.HCM.

dbQVnp7z.jpgPhóng to
Lễ khởi công xây dựng tuyến metro số 2 - T.T.DŨNG
7O5jlzZm.jpgPhóng to
gH5t7z9T.jpg
Mô hình Metro

Giám đốc Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) tại VN-ông Koshimi cho biết TP đầu tư xây dựng tuyến metro có sức chở lớn rất đúng lúc nhằm tăng nhu cầu sử dụng giao thông công cộng ở TP.HCM lên 50% và giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông ở TP. Để đạt mục tiêu cao hơn cho nhiều người dân sử dụng giao thông công cộng, TP.HCM cần phát triển đồng bộ nhiều hình thức vận tải công cộng và có các chính sách biện pháp khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng để đảm bảo hệ thống giao thông công cộng của TP phát triển bền vững.

Theo qui hoạch, tuyến tàu điện ngầm số 2 có điểm đầu là bến xe An Sương (còn gọi là bến xe Tây Ninh), đi theo đường Trường Chinh, Cách Mạng Tháng Tám, Phạm Hồng Thái, Bến Thành, Hàm Nghi, qua sông Sài Gòn đến khu đô thị mới Thủ Thiêm, kết thúc tại điểm ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam (dự kiến xây dựng tại đây). Như vậy, tuyến metro số 2 sẽ kết nối khu tây Bắc TP, khu đô thị mới Q.12, Q.Tân Phú, Q.Tân Bình, các khu có mật độ dân cư cao như Bảy Hiền, ngã ba Ông Tạ và các khu dọc tuyến đường thường xuyên bị ùn tắc giao thông trên đường Cách Mạng tháng Tám (Q.3, Q.10) với khu trung tâm TP.

Ông Hans Farnhammer - bí thư thứ nhất hợp tác kinh tế thuộc Phái đoàn Liên minh châu Âu tại VN, nhấn mạnh Liên minh châu Âu ủng hộ việc TP đầu tư tuyến metro sử dụng năng lượng điện góp phần giảm khí thải trong giao thông.

Theo ông Nguyễn Thành Tài - phó chủ tịch UBND TP.HCM, việc thực hiện thành công dự án này sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và tạo sự ổn định cuộc sống của người dân. Ông Nguyễn Thành Tài cũng bày tỏ lời cảm ơn của UBND TP đến những người dân thực hiện di dời giải tỏa cho sự thành công của dự án này.

Theo ông Nguyễn Đô Lương - giám đốc Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM, công trình khởi công xây dựng depot Tham Lương trên diện tích 22,3 ha có tổng vốn đầu tư 19 tỉ đồng.

Theo qui hoạch TP sẽ xây dựng 7 depot cho sáu tuyến tàu điện ngầm (metro) và ba depot cho 3 tuyến xe điện chạy trên mặt đất (monorail).

Dự án tuyến metro Bến Thành - Tham Lương có tổng vốn đầu tư 1,24 tỉ USD được tập hợp từ nhiều nguồn vốn đầu tư. Trong đó vốn vay ODA của Ngân hàng phát triển châu Á là 540 triệu USD, Ngân hàng Tái thiết Đức (KFW) là 313 triệu USD, từ Ngân hàng đầu tư châu Âu (EIB) là 195 triệu USD và từ vốn ngân sách TP là 198,9 triệu USD.

Theo kế hoạch đến tháng 12-2010 sẽ tuyển chọn tư vấn thiết kế kỹ thuật dự án, đến năm 2012 thi công xây dựng tuyến đường cho tàu metro 2 và năm 2016 đưa vào vận hành.

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên