28/06/2010 17:11 GMT+7

Việt Nam kêu gọi G20 xóa bỏ rào cản thương mại và đầu tư

Theo Chinhphu.vn
Theo Chinhphu.vn

Tại Hội nghị G20, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định ASEAN ủng hộ các nước G-20 thể hiện thái độ mạnh mẽ trong việc phản đối mọi hình thức của chủ nghĩa bảo hộ thương mại và đầu tư.

Với tư cách Chủ tịch ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có các bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị G20 và được các đại biểu đánh giá cao.

Tuyên bố chung của Hội nghị G20G-20 cam kết cắt giảm thâm hụt

R8DTg3SL.jpgPhóng to
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị G20 - Ảnh: TTXVN

Đóng góp của Việt Nam với tư cách chủ tịch ASEAN

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có các bài phát biểu quan trọng tại hội nghị với tư cách chủ tịch ASEAN.

Phát biểu về chủ đề “Khuôn khổ tăng trưởng mạnh mẽ - bền vững và cân bằng”, thủ tướng khẳng định các nước ASEAN đánh giá cao ý nghĩa và sự cần thiết của việc triển khai Khuôn khổ nhằm thúc đẩy sự phục hồi bền vững của kinh tế thế giới, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của việc tăng cường hợp tác quốc tế nhằm đảm bảo Khuôn khổ được triển khai có hiệu quả và không gây ra những tác động tiêu cực với các nước ngoài G-20, đặc biệt là các nước nghèo và đang phát triển.

Thủ tướng đề xuất thiết lập một cơ chế phối hợp chính sách chặt chẽ hơn giữa G-20 và ASEAN, coi đây là hình mẫu thử nghiệm để các nhóm nước ngoài G20 tăng cường sự tương tác và phối hợp chính sách với G-20.

Phát biểu “Về chủ đề chống chủ nghĩa bảo hộ”, thủ tướng khẳng định ASEAN ủng hộ các nước G-20 thể hiện thái độ mạnh mẽ trong việc phản đối mọi hình thức của chủ nghĩa bảo hộ thương mại và đầu tư và kêu gọi G20 tiếp tục có các biện pháp cụ thể xóa bỏ các rào cản đối với thương mại và đầu tư trực tiếp nước ngoài nhằm tạo thuận lợi cho sự phục hồi kinh tế toàn cầu.

Thủ tướng nêu sáng kiến ASEAN cùng với các khối, các tổ chức thương mại tự do và hợp tác kinh tế khác như Liên minh châu Âu (EU), Khu vực Mậu dịch tự do Bắc Mỹ (NAFTA), Liên minh châu Phi (AU)... cùng G-20 soạn thảo và ra một Tuyên bố chung về quyết tâm thúc đẩy vòng Doha kết thúc trong vòng 12 tháng tới.

Trên cơ sở có sự tham vấn và nhất trí của các nước ASEAN, Việt Nam đã xây dựng Tài liệu quan điểm chung của các nước ASEAN về các nội dung chính được bàn tại Hội nghị G-20 lần này như tình hình và triển vọng kinh tế thế giới, khuôn khổ tăng trưởng mạnh mẽ - bền vững và cân bằng, chống chủ nghĩa bảo hộ và thúc đẩy thương mại và đầu tư, các vấn đề phát triển, tăng cường sự phối hợp và hợp tác quốc tế... Tài liệu này đã được gửi tới các nước và tổ chức quốc tế tham dự hội nghị.

Phát biểu của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại hội nghị cũng như Tài liệu quan điểm của ASEAN được hội nghị cũng như nhiều đại biểu đánh giá cao.

Tăng cường hợp tác song phương

Bên lề Hội nghị, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có các cuộc gặp và tiếp xúc với trưởng đoàn các nước Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia, Indonesia, Hà Lan, Tây Ban Nha, Italia, Saudi Arabia, Ethiopia, Malawi, tổng thư ký LHQ, chủ tịch WB, tổng Giám đốc WTO... trao đổi về quan hệ song phương và nội dung của Hội nghị G20.

8yGQnDqD.jpgPhóng to
Ngày 27-6-2010 (giờ địa phương) tại Toronto, Canada, bên lề Hội nghị cấp cao G20, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có cuộc gặp với Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon - Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã có các cuộc gặp thân mật với đại diện cộng đồng người Việt tại Canada, đồng thời tiếp xúc với một số doanh nghiệp lớn của Canada quan tâm kinh doanh đầu tư tại Việt Nam...

Trước khi lên đường về nước, kết thúc thành công chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao G-20, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ gặp gỡ thân mật Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Canada - Việt Nam và Hội Hữu nghị Canada - Việt Nam.

Hợp tác thúc đẩy phục hồi kinh tế toàn cầu

Các nhà lãnh đạo các nước và tổ chức quốc tế tham dự hội nghị đã khẳng định quyết tâm tăng cường hợp tác để thúc đẩy sự phục hồi bền vững của kinh tế toàn cầu đi đôi với giải quyết các thách thức mà nhiều quốc gia đang phải đối mặt như thâm hụt tài khóa, nợ công, thất nghiệp…

Hội nghị đã thông qua các biện pháp chính sách nhằm cụ thể hóa Khuôn khổ tăng trưởng mạnh mẽ - bền vững và cân bằng, đồng thời nhất trí tiếp tục các biện pháp cải cách các định chế tài chính với mục tiêu tăng cường hiệu quả và tính minh bạch của các hệ thống tài chính nhằm ngăn ngừa các cuộc khủng hoảng tài chính trong tương lai.

Hội nghị đưa ra thông điệp chống lại chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch đang có xu hướng gia tăng sau cuộc khủng hoảng tài chính và tiếp tục các nỗ lực hợp tác quốc tế nhằm thúc đẩy và tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư, bao gồm việc sớm kết thúc Vòng đàm phán Doha trong thời gian tới.

Các nước và các tổ chức quốc tế khẳng định tiếp tục quan tâm tới vấn đề thu hẹp khoảng cách phát triển và giảm nghèo nhằm đảm bảo sự tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững và cân bằng. Các nước G-20 nhất trí thành lập Nhóm chuyên trách về phát triển nhằm xây dựng chương trình nghị sự và kế hoạch hành động về phát triển để đưa ra thông qua tại Hội nghị Cấp cao G-20 Seoul tháng 11-2010.

Trong các ngày từ 26 và 27-6-2010, theo lời mời của Thủ tướng Canada Stephen Harper, Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh G20, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G-20 lần thứ 4 tại Toronto (Canada) với tư cách Chủ tịch ASEAN.

Hội nghị G-20 lần này có sự tham dự của nguyên thủ các nước thành viên G-20; các vị nguyên thủ các nước khách mời là Hà Lan, Tây Ban Nha, Ethiopia, Malawi (tham dự với tư cách chủ tịch Liên minh châu Phi - AU) và Việt Nam (tham dự với tư cách chủ tịch ASEAN). tổng thư ký LHQ, chủ tịch Ngân hàng thế giới (WB), tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), tổng thư ký Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cùng lãnh đạo nhiều tổ chức quốc tế như Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Chương trình Phát triển LHQ (UNDP). tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan tham dự hội nghị với tư cách thành viên Đoàn Chủ tịch ASEAN.

Trong khuôn khổ hội nghị diễn ra 6 phiên họp và thảo luận về các nội dung: đánh giá tình hình và triển vọng kinh tế thế giới, triển khai Khuôn khổ tăng trưởng mạnh mẽ - bền vững và cân bằng, cải cách các quy định tài chính, cải cách các thể chế tài chính quốc tế; Chống chủ nghĩa bảo hộ và thúc đẩy tự do hóa thương mại, chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao G-20 Seoul vào tháng 11-2010.

Theo Chinhphu.vn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên