08/03/2010 04:42 GMT+7

Bình đẳng là được đồng cảm và chia sẻ

LAN ANH thực hiện
LAN ANH thực hiện

TT - “Trước đây phụ nữ tự ti lắm, giờ họ rất tự tin”. Bà Phạm Thị Xuân Nguyệt - tổng giám đốc Công ty cổ phần dệt may 29-3 (Đà Nẵng), một trong số 100 phụ nữ được nhận cúp Bông hồng vàng 2009 dành cho nữ doanh nhân xuất sắc 2009 - nói như vậy trong cuộc Gặp gỡ đầu tuần với Tuổi Trẻ nhân Ngày quốc tế phụ nữ 8-3.

“Bình đẳng giới - Có hay không?”Hạt nhân của bình đẳng giớiPhụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng

8qtKpR9A.jpgPhóng to
Bà Phạm Thị Xuân Nguyệt - Ảnh: CTV

* Xuất thân từ một nhân viên kế hoạch ở Công ty dệt may 29-3, bà đã phấn đấu lên vị trí tổng giám đốc. Theo bà, vị trí của người phụ nữ hiện nay có gì khác so với trước đây?

- Đã có rất nhiều thay đổi trong suy nghĩ nhận thức của phụ nữ. Trước đây phụ nữ tự ti lắm, bây giờ họ rất tự tin. Phụ nữ cũng rất chịu khó học hành, nâng cao kiến thức. Trước đây số phụ nữ có học vị thạc sĩ, tiến sĩ, giỏi ngoại ngữ ít lắm. Nay số ấy rất nhiều, họ tự học, tiến bộ bằng nhiều con đường. Phụ nữ cũng được tạo điều kiện để ngoài việc gánh vác gia đình con cái, còn có thể đảm đương nhiều công việc ngoài xã hội. Họ cũng có nhiều cơ hội bộc lộ, phát triển tài năng và có thể nói trong mọi lĩnh vực phụ nữ tham gia họ đều làm tốt, thậm chí làm tốt hơn cả nam giới.

Công ty chúng tôi sử dụng mạng nội bộ hoàn toàn trong công việc hằng ngày, nếu không giỏi vi tính thì chị em cũng khó làm việc, nhiều gia đình không có máy vi tính nhưng chị em vẫn mày mò học để làm việc được. Nhà nước, Chính phủ cũng có nhiều chính sách với phụ nữ hơn, ví dụ như ngày 8-3 trước đây không thể long trọng bằng hiện nay.

* Nhưng thực tế vẫn còn có những vấn đề phụ nữ gặp khó khăn trong công việc và cuộc sống hơn so với nam giới. Chẳng hạn như lương phụ nữ thường thấp hơn, phụ nữ thường khó được đề bạt hơn so với nam giới. Bà có cho rằng phụ nữ đã thật sự đạt được bình đẳng?

- Thật sự bình đẳng thì chưa. Phụ nữ phấn đấu bằng nam giới về học vấn, nghề nghiệp phải cố gắng rất nhiều, đầu tư nhiều thời gian, công sức hơn. Cùng một công việc nếu phụ nữ đạt yêu cầu thấp hơn một chút thì nên ưu tiên cho phụ nữ. Nhưng thực tế ở nhiều khía cạnh như quyết định một vấn đề gì đó, ý kiến của phụ nữ có vai trò thấp hơn nam giới. Nếu người phụ nữ ấy từng có nhiều ý kiến đem lại thành công thì ý kiến còn có ý nghĩa, nếu không thì thường bị xem nhẹ.

Trong tuyển chọn lao động, kể cả phụ nữ đạt tiêu chuẩn ngang bằng nam giới nhưng phụ nữ thường bị thiệt thòi. So sánh về tỉ lệ phụ nữ làm lãnh đạo hiện chưa nhiều, cần phải thêm thời gian và phụ nữ phải cố gắng liên tục.

* Trước đây phụ nữ không được bình đẳng với nam giới, nay bình đẳng hơn nhưng lại có vấn đề là bình đẳng như thế nào mới hợp lý. Có thể bình đẳng ngoài xã hội, nhưng rõ ràng là trong gia đình, phụ nữ vẫn chịu lép vế hơn, vẫn phải vừa làm việc kiếm tiền, vừa nấu cơm, rửa bát...

- Những việc như vậy, theo tôi, phụ nữ nên giữ lại. Công việc gia đình như nấu cơm, rửa bát cũng chia không phải là bình đẳng hơn. Mà bình đẳng là phụ nữ được đồng cảm và chia sẻ bằng lời động viên, bằng sự quan tâm, hỗ trợ trong cả công việc và cuộc sống. Bình đẳng không phải là bắt đàn ông nấu cơm, rửa bát. Mình là phụ nữ, thiên chức làm vợ, làm mẹ là phải đảm bảo, nếu không thì không thể toàn diện.

* Theo bà, một phụ nữ muốn phấn đấu, tiến bộ cần những yếu tố gì?

- Trong công việc sắp xếp hài hòa từ công việc xã hội, công việc gia đình. Phụ nữ ở vai trò công việc nào phải làm tốt công việc ở vị trí của mình. Bên cạnh đó phải có tri thức, phải học hỏi không ngừng để có thể có quyết định đúng đắn trong cuộc sống. Mình không thể bắt chước người bên cạnh mà mỗi hoàn cảnh, mỗi trường hợp có cách ứng xử khác nhau.

Nhìn đồng nghiệp, bạn bè, người xung quanh, tôi nhận thấy phụ nữ có điểm mạnh là làm việc nhẹ nhàng, giải quyết công việc mềm dẻo hơn, cần cù, chịu khó hơn. Phụ nữ làm việc được cũng cần sự ủng hộ của gia đình, nếu không, không thể hoàn thành cả công việc gia đình, công việc xã hội. Những phụ nữ thành công, tôi nghĩ chắc đều được sự hỗ trợ, ủng hộ của gia đình.

* Lãnh đạo doanh nghiệp phải quan tâm đến lợi nhuận, phải chăm lo đời sống cho nhân viên và nhiều công việc xã hội. Đây cũng là vấn đề khiến họ khó hài hòa vai trò lãnh đạo với vai trò phụ nữ, kể cả vai trò trong gia đình, dẫn đến nhiều người thành công ngoài xã hội thì khó thành công trong gia đình?

- Làm kinh doanh sức ép rất nặng nề. Có lúc gặp khó khăn, về nhà mặt mình cũng nhăn lắm. Lúc đó là vai trò ủng hộ của gia đình. Không bao giờ nên làm căng lúc hai bên đang căng, mà đợi lúc giảm bớt căng thẳng hãy giải thích lý do.

Tổ ấm là khởi nguồn...

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cho rằng tổ ấm gia đình là khởi nguồn mọi thành công của người phụ nữ. Do vậy, mái ấm không đảm bảo thì có thành công trong sự nghiệp, phụ nữ vẫn buồn.

Điều thứ hai là được tổ chức tạo điều kiện và được đánh giá đúng, được đồng nghiệp công nhận. Trong gia đình, người phụ nữ đã chịu vất vả, thiệt thòi. Họ cũng phải phấn đấu cho sự nghiệp.

Điều thứ ba, người phụ nữ muốn thành công thì phải chịu học, chịu đọc. Học ở đây không phải là chạy theo bằng cấp mà tri thức phải luôn được bồi đắp bằng cách tự học, tự nghiên cứu, học ở thực tế, ở đồng nghiệp, đồng bào.

Điều thứ tư, cần xây dựng được mối quan hệ đoàn kết trong cộng đồng, với mọi người để mọi người hiểu mình, chia sẻ với mình và cùng nhau tiến bộ.

Yếu tố thứ năm là mình phải biết lắng nghe, có thể có điều đến tai mình không vui lắm nhưng mình đừng nổi nóng, đừng bỏ qua những lời góp ý kể cả những lời khó nghe nhất.

Điều thứ sáu, tư duy phải luôn đổi mới, luôn năng động trong công việc...

LAN ANH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên