06/03/2010 08:13 GMT+7

Thông tin mới về vụ bắt cá mập ở Quy Nhơn

Nhóm PV, CTV
Nhóm PV, CTV

TT - Tại khu vực biển Hòn Đất, P.Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn (giáp ranh giữa hai tỉnh Bình Định - Phú Yên), ông Trần Văn Đực (57 tuổi, ngư dân ở Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) đã câu được một con cá mập sáng 5-3. Con cá dài 2,7m, vòng bụng 1,7m, hàm rộng khoảng 0,5m, nặng khoảng 450kg. Nơi câu được con cá mập này cách bãi biển Quy Nhơn - địa điểm nhiều người bị cá mập cắn trước đây - gần 6km.

RTmDCj8q.jpgPhóng to
Cá mập được kéo lên bờ sáng 5-3 - Ảnh: X.Nguyên

Đây là lần thứ hai trong năm nay ngư dân Phú Yên bắt được cá mập trên vùng biển giáp ranh giữa hai tỉnh.

Ông Đực nói do không có chủ ý câu cá mập nên khi phát hiện con cá mập lớn mắc câu, ông đã nhờ hai thuyền câu khác ra hỗ trợ và mất gần hai giờ vật lộn mới kéo được cá mập lên bờ.

Nhận được thông tin, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Định và UBND TP Quy Nhơn cũng đã đến tìm hiểu xem con cá mập này có phải là con cá đã tấn công người tắm biển ở Quy Nhơn hồi cuối năm ngoái hay không.

Ông Nguyễn Hữu Hào, phó giám đốc Sở NN&PTNT kiêm chi cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Bình Định, cho biết con cá mập mà ông Đực vừa câu được về cơ bản là giống với con cá mập do ông Nguyễn Trọng, ngư dân ở Sông Cầu, tỉnh Phú Yên bắt được vào ngày 4-2, nhưng nhỏ hơn. Loài cá này có đặc tính thường sống ở ngoài khơi xa nên việc ngư dân câu được ven bờ là rất hiếm.

Ông Hào nhận định: “Rất có thể do tác động của biến đổi khí hậu nên mới xảy ra tình trạng cá mập tiến sát vào bờ. Nếu đúng như vậy thì tương lai sẽ còn xuất hiện những trường hợp tương tự”. Ông Hào cho rằng căn cứ vào kích thước và hàm cá rộng khoảng nửa mét, có thể khẳng định đây không phải là con cá đã cắn một số người tắm biển vừa qua ở Quy Nhơn vì hàm cá quá to.

Một số chuyên gia ngư học đã và đang công tác tại Viện Hải dương học Nha Trang cho biết phải có mẫu vật tương đối nguyên vẹn mới có thể xác định rõ con cá câu được thuộc họ, loài nào. Do đó, các chuyên gia thiếu cơ sở để khẳng định con cá này cùng hay không cùng loài, họ với con cá bắt được ở Phú Yên (được xác định là loài cá mập trắng lớn thuộc họ cá nhám thu). Cũng theo các chuyên gia, trước giờ chưa có cuộc điều tra nghiên cứu nào về sự phân bố cá mập ở các vùng biển.

Sáng cùng ngày, ông Đực đã bán con cá mập cho một thương lái ở phường Hải Cảng (TP Quy Nhơn) với giá 10 triệu đồng. Với con cá mập nặng hơn 1 tấn, dài 5m bắt được sáng 4-2, lúc đầu được một thương lái ở Quy Nhơn trả giá 30 triệu đồng để xẻ thịt bán. Tuy nhiên, cuối cùng đành phải đem chôn do không có người mua vì bị cho là cá ông, một loài cá linh thiêng.

Nhóm PV, CTV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên