02/09/2009 08:39 GMT+7

Hoàng Sa - Trường Sa: biển đảo Việt Nam

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Một chuyên đề triển lãm bao gồm 150 hình ảnh, sách, tài liệu, hiện vật về Hoàng Sa và Trường Sa do Bảo tàng TP.HCM tổ chức vừa khai mạc sáng 1-9 tại Nhà triển lãm TP (92 Lê Thánh Tôn, Q.1). Triển lãm mở cửa đến 10-9.

UermA62Q.jpgPhóng to
Tư lệnh hải quân kiểm tra cột mốc chủ quyền trên đảo Thuyền Chài - Ảnh: L.Điền chụp lại
TT - Một chuyên đề triển lãm bao gồm 150 hình ảnh, sách, tài liệu, hiện vật về Hoàng Sa và Trường Sa do Bảo tàng TP.HCM tổ chức vừa khai mạc sáng 1-9 tại Nhà triển lãm TP (92 Lê Thánh Tôn, Q.1). Triển lãm mở cửa đến 10-9.

Triển lãm giới thiệu một số bản đồ cổ xác định chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đáng chú ý có bản đồ Đại Nam nhất thống toàn đồ, bản đồ trạm khí tượng Hoàng Sa - Trường Sa năm 1940 do nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu cung cấp.

Phần hình ảnh tư liệu rất phong phú, phản ánh cảnh sinh hoạt, chiến đấu của lính đảo Việt Nam. Thật xúc động khi gặp các bức ảnh binh lính kiên cường bám đảo, bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Những hình ảnh về dàn ăngten parabol do Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam trang bị cho đảo Song Tử Tây, hình ảnh về ngôi nhà cao chân trên đảo Thuyền Chài cheo leo trong sóng gió, hay những chiếc đàn guitar từ đất liền chuyển ra tặng cho lính đảo... mới thấy mỗi chi tiết về sự hiện diện của người Việt Nam nơi đảo xa Tổ quốc thiêng liêng đến nhường nào.

Và bên cạnh đó là thực tế khắc nghiệt của cuộc sống lính đảo: hình ảnh những cuộc thao diễn bắn đạn thật tại đảo Nam Yết, tập bắn máy bay trên đảo Trường Sa, hình ảnh tư lệnh hải quân Việt Nam xắn quần lội nước kiểm tra cột mốc chủ quyền trên đảo Thuyền Chài... gợi cảm giác thân tình giữa tướng lĩnh và chiến sĩ đang đoàn kết nơi trùng dương sóng gió xa xôi.

Triển lãm còn giới thiệu một đoạn văn bằng chữ Hán trong bài văn tế “Khao lề thế lính Hoàng Sa” - một nghi lễ quan trọng của người dân đảo Lý Sơn đến nay vẫn còn gìn giữ được, xuất phát từ việc tế sống những người được chọn đi công tác ở Hoàng Sa.

oMEVyPwp.jpgPhóng to
Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu (bìa phải) trao đổi với các bạn trẻ - Ảnh: L.Điền
Bên cạnh đó là hình ảnh về tấm bia chủ quyền của Việt Nam trên đảo Nam Yết thuộc quần đảo Trường Sa. Rất nhiều bạn trẻ trầm trồ quanh những tư liệu được đưa ra trưng bày. Nam Anh - một nhân viên văn phòng - cho biết lần đầu tiên anh nhìn thấy hình ảnh về chiếc cầu cảng ở Trường Sa, hình ảnh đảo An Bang được giải phóng tháng 4-1975, hình ảnh mộ liệt sĩ Tống Văn Quang trên đảo Song Tử Tây... “thật xúc động quá, biển đảo là một phần máu thịt của Việt Nam, nên sẽ không bao giờ vắng những người con của Tổ quốc Việt Nam ra làm nhiệm vụ nơi đây”.

Điểm đặc biệt của triển lãm lần này là có nhiều học giả, nhà nghiên cứu, nhà sưu tập tư nhân cùng góp sức làm nên chuyên đề trưng bày. Bà Thu Huyền - giám đốc Bảo tàng TP.HCM - nhắc lại sự nhiệt tình của tiến sĩ Nguyễn Nhã khi cho mượn bản in tập san Sử địa đặc khảo Hoàng Sa để trưng bày, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu góp vào các tấm bản đồ tư liệu, nhà nghiên cứu Nguyễn Thanh Lợi cho bảo tàng mượn 18 quyển sách về đề tài biển đảo... Tất cả làm nên chiều sâu học thuật cho đợt trưng bày này.

Bản chụp tờ công lệnh của Ty Bố chánh Quảng Ngãi cấp cho những người đi công tác ở Hoàng Sa vào năm 1834 do nhà họ Đặng ở Lý Sơn giữ được (Tuổi Trẻ ngày 3-4-2009 đã thông tin) cũng được triển lãm tại đây kèm với bản dịch của nhà nghiên cứu Cao Tự Thanh. Thông tin về giá trị của tờ công lệnh này đã có nhiều cơ quan báo chí chuyển tải, nhưng đây là lần đầu tiên công bố bản dịch chi tiết, cùng với khảo tả ấn triện gồm tám chữ “Quảng Ngãi bố chánh sứ ti chi ấn”.

Có mặt tại buổi khai mạc, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu vinh dự nhận bằng khen của UBND TP.HCM tặng do có nhiều đóng góp cho bộ sưu tập triển lãm lần này. Ông đã dành một khoảng thời gian để trò chuyện bên lề cùng các bạn trẻ về cơ sở chủ quyền Việt Nam được thể hiện trên các bản đồ cổ quan trọng như thế nào.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên